Hải quan Bình Dương: Thực hiện quyết liệt các giải pháp thu ngân sách từ đầu năm

Cập nhật: 25-01-2018 | 08:33:58

 Trước xu thế hàng hóa nội khối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lưu thông tự do với thuế suất bằng 0% và bộ máy nhân sự chưa đáp ứng yêu cầu công việc, để số thu ngân sách của ngành hải quan năm sau cao hơn năm trước đòi hỏi toàn ngành phải không ngừng nỗ lực cải cách, hiện đại hóa bằng những giải pháp cụ thể ngay từ đầu năm.

 Bài học điển hình về sự thành công

Một trong những thách thức lớn nhất của ngành hải quan nói chung là hụt thu do phải thực hiện cắt giảm thuế quan theo lộ trình hội nhập mà Chính phủ đã cam kết với quốc tế. Đối với Hải quan Bình Dương cùng nhiều đơn vị hải quan khác tiếp tục hụt thu do các văn bản mới ban hành, như Quyết định số 15/2017/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập. Vì Bình Dương là tỉnh không có biên giới đất liền, cũng không tiếp giáp biển, không có cảng biển nên cảng cạn (ICD) không được xem là cửa khẩu nhập, dẫn đến hụt thu một khoản không nhỏ hàng hóa, nguyên liệu nhập khẩu vào Bình Dương để phục vụ sản xuất, xuất khẩu. Ngoài ra, Thông tư 103/2014/ TT-BTC của Bộ Tài chính quy định thu thuế đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập tại Việt Nam, khiến một số doanh nghiệp nước ngoài đã giảm lượng hàng hóa gửi kho ngoại quan vì e ngại bị truy thu “thuế nhà thầu”...

Thừa ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao cờ thi đua xuất sắc toàn diện của Chính phủ cho tập thể lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương.
Ảnh: DUY CHÍ

Từ nhận định và dự báo trước những khó khăn, thách thức, năm 2017 Hải quan Bình Dương đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm cùng với 3 nhóm giải pháp chính. Theo đó, đơn vị đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa công tác hải quan nhằm tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, nhờ đó doanh nghiệp có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp khác cùng về Bình Dương phát triển sản xuất. Chính việc gia tăng số lượng doanh nghiệp, hiệu quả đầu tư đã góp phần bảo đảm nguồn thu ngân sách cho đơn vị. Bên cạnh đó, để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ, Hải quan Bình Dương luôn quan tâm xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh...

Trong năm qua, việc dự báo đúng và đề ra kế hoạch kịp thời đã giúp Hải quan Bình Dương tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách, với số thu đạt được là 13.450 tỷ đồng, tăng 20,33% so với năm 2016, đạt 116,95% kế hoạch; số lượng doanh nghiệp về làm thủ tục hải quan tại Bình Dương tăng 9,25%, số tờ khai tăng 15,23%, kim ngạch tăng 14,74%...

Nhận xét về kết quả này, ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan khẳng định, Hải quan Bình Dương đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các mặt công tác. Thành tích của Hải quan Bình Dương xứng đáng là bài học điển hình để triển khai rộng rãi đến các đơn vị trong toàn ngành học tập.

Triển khai quyết liệt các giải pháp từ đầu năm

Tiếp tục giữ vững vị trí là một trong 5 đơn vị hải quan điển hình và dẫn đầu cả nước về hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm 2018, Cục Hải quan Bình Dương đã ban hành Quyết định số 01 về nhiệm vụ trọng tâm và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Quyết định xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp; tập trung phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách được giao năm 2018 và xây dựng lực lượng hải quan trong sạch vững mạnh.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết, quán triệt và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, của ngành theo phương châm “Chính phủ kiến tạo - Chính phủ hành động”, mọi hoạt động của cán bộ công chức hải quan phải bảo đảm tính chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả. Nhờ hệ thống khai báo hải quan một cửa VNACS/VCISS hoạt động, đơn vị đã chuyển từ thủ tục thủ công sang hải quan vô hình. Nếu người dân, doanh nghiệp có yêu cầu liên hệ công tác thì chỉ cần gặp gỡ với tiếp tân nêu yêu cầu hoặc bộ phận nghiệp vụ thì sẽ nhận được kết quả trả lời hướng dẫn cụ thể, chứ không phải chỉ người dân, doanh nghiệp đến chỗ này, đến tiếp chỗ kia để làm các công việc như trước đây.

Ông Giang nhấn mạnh, các nhiệm vụ, kế hoạch trọng tâm trong năm 2018 đã được lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương cụ thể hóa, để từ đó các chi cục và đơn vị trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình mà đề ra lộ trình, kế hoạch thực hiện. Lộ trình kế hoạch phải được lãnh đạo cục phê duyệt và cử thành viên trong ban lãnh đạo theo dõi, chỉ đạo kịp thời. Chẳng hạn, kế hoạch thu ngân sách của từng chi cục phải bảo đảm sát thực tế, có dự báo tình hình và giải pháp thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh vấn đề ngoài dự báo kế hoạch thì thành viên ban lãnh đạo phải nắm bắt và kịp thời có giải pháp hỗ trợ nhằm bảo đảm nhiệm vụ chung, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

 Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Công tác hiện đại hóa hải quan được cộng đồng doanh nghiệp khen ngợi

Nhiều năm qua, Hải quan Bình Dương đã giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc toàn diện mọi nhiệm vụ công tác. Kết quả đó là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của ban lãnh đạo cục và từng cán bộ, công chức hải quan. Một trong những nguyên nhân tạo nên và duy trì tốt thành tích đó là cải cách - hiện đại hóa hải quan. Trong hiện đại hóa có nhiều chương trình như khai báo hải quan một cửa từ xa, triển khai máy soi container di động... Cách làm hiện đại, nhanh chóng, chuyên nghiệp này đã được cộng đồng doanh nghiệp khen ngợi.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên