HĐND tỉnh khóa IX: Đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 17-03-2021 | 07:09:43

Sáng qua (16-3), HĐND tỉnh khóa IX đã tổ chức kỳ họp lần thứ 18 (chuyên đề) nhằm tổng kết nhiệm kỳ hoạt động 5 năm (2016-2021). Tham dự kỳ họp có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh khóa IX và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp trên máy tính bảng

Nhiều dấu ấn

Một trong những nội dung quan trọng tại kỳ họp lần thứ 18 diễn ra sáng qua là HĐND tỉnh tổng kết hoạt động 5 năm nhiệm kỳ 2016-2021. Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết HĐND tỉnh khóa IX được cử tri trong tỉnh tín nhiệm bầu vào ngày 22-5-2016 với tổng số 70 đại biểu, đến nay còn 68 đại biểu. Trong quá trình hoạt động, bộ máy HĐND tỉnh luôn được quan tâm củng cố và kiện toàn về nhân sự; hoạt động có nhiều đổi mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh và củng cố niềm tin của nhân dân.

Nhìn lại nhiệm kỳ 5 năm qua, HĐND tỉnh đã có sự đóng góp quan trọng trong việc xác định các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương. Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, khu vực và biển Đông có những diễn biến phức tạp, khó lường; đại dịch Covid-19 xảy ra trong năm 2020 đến nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng, sâu rộng và toàn diện đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân trên thế giới, trong nước và của tỉnh. Song, Bình Dương vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức khá cao (9,35%/năm), cao hơn mức bình quân của cả nước (5,9%); cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo đúng định hướng (công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm với tỷ trọng tương ứng là 66,94% - 21,98% - 3,15% - 7,93%). GRDP bình quân đầu người đạt 151 triệu đồng/năm (cao hơn mức bình quân của vùng Đông Nam bộ và cao hơn 2,5 lần mức bình quân chung cả nước).

Trong 5 năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh được xây dựng đồng bộ, ngày càng hiện đại. Nhiều công trình, dự án giao thông quan trọng kết nối với hệ thống giao thông của vùng và của quốc gia được đầu tư, xây dựng, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, tỉnh đã đẩy mạnh quan hệ đối ngoại, chú trọng đổi mới mô hình phát triển, đột phá trong thu hút đầu tư, tạo động lực tăng trưởng mới thông qua việc hợp tác, triển khai thực hiện Đề án xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương, Vùng đổi mới sáng tạo; chính thức gia nhập vào Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA), Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và lần thứ 3 liên tiếp nằm trong 21 thành phố, khu vực được ICF vinh danh có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới.

Bình Dương là tỉnh có dân số đông thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, với nhiều áp lực do dân số cơ học tăng nhanh hàng năm, song tỉnh đã giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội; huy động tối đa các nguồn lực để tập trung đầu tư phát triển lĩnh vực giáo dục, y tế và giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, bảo đảm mọi người dân đều được chăm lo, thụ hưởng các thành quả từ phát triển kinh tế, đời sống nhân dân được cải thiện; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững và ổn định; sự đồng thuận của khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng cao.

Tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử

Tại kỳ họp, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đánh giá trong nhiệm kỳ qua, tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tựu và bài học kinh nghiệm của HĐND tỉnh các khóa trước, hoạt động của HĐND tỉnh khóa IX đã có nhiều đổi mới, ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của công cuộc đổi mới và sự phát triển của tỉnh. HĐND tỉnh đã nâng cao vai trò và trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương theo luật định. Hoạt động giám sát được tiến hành thường xuyên, bao quát trên tất cả các lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào những vấn đề bức xúc trong đời sống kinh tế - xã hội, những mặt còn hạn chế trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước và các cơ quan tư pháp. Qua giám sát, đã kịp thời chỉ rõ những kết quả đạt được cũng như những mặt còn tồn tại, hạn chế; có những kiến nghị cụ thể và theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, từ đó đã tác động tích cực đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của địa phương...

Ông Trần Văn Nam cũng lưu ý, nhiệm vụ quan trọng trước mắt hiện nay của toàn Đảng bộ là tập trung chuẩn bị để tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với cả nước nói chung và đối với tỉnh Bình Dương nói riêng. Cuộc bầu cử lần này diễn ra trong không khí phấn khởi của nhân dân cả nước sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; niềm tin, kỳ vọng của nhân dân vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng trong nhiệm kỳ mới được nâng cao.

Tuy nhiên, tình hình hiện nay vẫn đang đặt ta nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đến nhiều mặt của đời sống xã hội, trong đó có cả công tác chuẩn bị và tiến hành cuộc bầu cử sắp tới. Do vậy, HĐND, Thường trực HĐND tỉnh trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình, tích cực và chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan tập trung chuẩn bị chu đáo, thực hiện các bước đúng quy trình và đúng tiến độ, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử, bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

- Ngoài việc tổng kết hoạt động 5 năm, kỳ họp còn xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng, mang tính cấp thiết của địa phương và thông qua các dự thảo nghị quyết, như: Quy định mức chi kinh phí bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh một số nội dung về dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn; thu, chi và phân bổ ngân sách địa phương năm 2021; cho ý kiến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cải thiện môi trường nước tỉnh Bình Dương; điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công; điều chỉnh một số nội dung về Kế hoạch đầu tư công năm 2021...
- Tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh đã tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Cụ thể, các đại biểu đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh đối với các cán bộ đã nghỉ hưu, gồm: Lục Duy Lạc, nguyên Giám đốc Sở Y tế; Nguyễn Hồng Sáng, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Trần Bá Luận, nguyên Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải và ông Nguyễn Quốc Cường, nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chuyển công tác để nhận nhiệm vụ mới là Hiệu trưởng trường Đại học Thủ Dầu Một. Kỳ họp đã tiến hành bầu cử bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh. Kết quả, với số phiếu tán thành của 62/62 đại biểu có mặt, đạt 91,18% tổng số đại biểu HĐND tỉnh (68 đại biểu), ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế; bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải đã trúng cử chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên