Hoàng Sa và Trường Sa - một phần thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam

Cập nhật: 27-12-2012 | 00:00:00

Đảo Nam Yết

Đảo Nam Yết nằm ở 10011’06” vĩ độ Bắc, 1140 21’30” kinh độ Đông. Đảo có hình bầu dục, bề ngang nằm theo hướng đông tây và thay đổi hình dáng theo mùa do tác động của sóng gió. Đây là đảo nổi có diện tích lớn thứ 2 trong quần đảo Trường Sa (sau đảo Ba Bình), độ cao của đảo so với mực nước biển chừng 0,8m, chất đất trên đảo tương đối tốt, trải qua quá trình cải tạo nên đảo có nhiều cây cối tốt như mù u, phong ba, bàng vuông. Qua thời gian và bàn tay cần mẫn, chăm chỉ lao động của cán bộ, chiến sĩ đã khoác cho đảo một màu xanh của cỏ cây bởi các loại như dừa, xoài, đu đủ… và một số giống cây thích nghi với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây, trong đó có cây nhàu, một loại cây thuốc quý, được người lính ở đây đặt tên cho nó là cây cà phê dại.  

 Bia chủ quyền trên đảo Nam Yết

Cách đây hơn 37 năm trong chiến dịch tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 lịch sử, sau chiến thắng vang dội của ta ở mặt trận Buôn Mê Thuột, Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa và một số tỉnh, thành khác. Thực hiện mệnh lệnh của Bộ Tư lệnh Hải quân, một bộ phận của Hải quân nhân dân Việt Nam đã tiến ra giải phóng quần đảo Trường Sa. Sau khi giải phóng đảo Song Tử Tây và đảo Sơn Ca, hệ thống phòng thủ của địch trên quần đảo Trường Sa bị đe dọa nghiêm trọng. Đảo Nam Yết mặc dù là trung tâm chỉ huy của địch ở quần đảo Trường Sa nhưng chúng vẫn không thể kháng cự được trước khí thế tiến công như vũ bão của quân giải phóng, buộc sở chỉ huy của bọn chúng phải rút chạy. Chớp thời cơ lực lượng của ta nhanh chóng tiến công giải phóng đảo. Lúc 10 giờ 30 phút ngày 27-4-1975 ta hoàn toàn làm chủ Đảo Nam Yết. Lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc tượng trưng cho ý chí quyết chiến, quyết thắng đã phần phật tung bay trên mốc chủ quyền trong nắng, gió Trường Sa. Và từ đó đến nay lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết luôn phát huy truyền thống của Lữ đoàn Trường Sa anh hùng, sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ, đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hiện nay các công trình quốc phòng và dân sinh được xây dựng khá vững chắc, xung quanh đảo được bao bọc bởi hệ thống tường chắn sóng kiên cố, có bến cập xuồng, trên đảo đã có nhà 2 tầng và nhiều nhà kiên cố khác, bảo đảm nơi ăn, ở, làm việc cho cán bộ chiến sĩ, đảo có trạm thu phát tín hiệu truyền hình từ vệ tinh, hệ thống năng lượng gió và nhiều phương tiện phục vụ đời sống tinh thần cho bộ đội.

Tuy nguồn nước ngọt và thổ nhưỡng, khí hậu ở đây không thuận lợi như ở đảo Trường Sa và đảo Song Tử nhưng nhờ ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết khắc phục khó khăn, đảo Nam Yết đã tự túc được nhu cầu rau xanh và một phần thực phẩm. Trải qua hơn 36 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sĩ của đảo Nam Yết đã lập được nhiều thành tích tiêu biểu, góp phần tô thắm truyền thống “Chiến đấu anh dũng, đoàn kết chủ động, khắc phục khó khăn, giữ vững chủ quyền” của Đoàn Trường Sa anh hùng. Đảo đã vinh dự được Bác Tôn tặng lẵng hoa năm 1975 và 1979. Năm 1985, đảo vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng nhất. Năm 2003 được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng ba.

Ngày 22-12-2004, niềm tự hào, vinh dự lớn lao đã đến với cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết khi được Nhà nước tuyên dương danh hiệu cao quý đơn vị “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Đảo Đá Lát

Đảo Đá Lát nằm ở 8038’30” vĩ độ Bắc, 1110 40’30” kinh độ Đông, cách đảo Trường Sa 14 hải lý về phía tây, cách Cam Ranh 248 hải lý. Đây là đảo gần đất liền nhất trong quần đảo Trường Sa.

Đảo Đá Lát là bãi san hô khép kín, phía trong có 1 hồ. Khi nước thủy triều lên, bãi Đá Lát nằm chìm trong nước biển, khi thủy triều xuống, những bãi nhỏ và đá mồ côi nhô lên khỏi mặt nước. Đảo Đá Lát có nhiều xác tàu đắm đều nằm trên các bãi cát, nên từ xa mắt thường và rada dễ dàng nhận ra đảo.

Chấp hành Chỉ thị của Bộ Tư lệnh Hải quân về thực hiện nhiệm vụ CQ88, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 146 đã khẩn trương tập trung, triển khai hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị bạn vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, kiên quyết hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đúng 9 giờ 30 phút ngày 5-2- 1988, dưới sự chỉ huy của đại tá Phạm Công Phán, Lữ đoàn trưởng chỉ huy tàu HQ611 và HQ712 đã đến Đá Lát triển khai công binh làm nhà cao chân. Trong quá trình làm nhà ta đã triển khai 3 tổ chiến đấu trên các tàu bị cạn. Với tinh thần khẩn trương, ngày 20-2- 1988 anh em đã xây dựng xong nhà cao chân trên bãi Đá Lát và bàn giao cho cán bộ, chiến sĩ bảo vệ đảo.

Năm 1991, Công ty Bảo đảm Hàng hải Việt Nam đã xây dựng trên đảo ngọn hải đăng. Từ đó hình ảnh người chiến sĩ hải quân và ngọn hải đăng Đá Lát hòa quyện vào nhau bảo vệ sự bình yên của các con tàu Việt Nam và bạn bè thế giới, bảo vệ sự bình yên của biển trời Tổ quốc Việt Nam. Hiện nay, đảo Đá Lát đã được xây dựng nhà ở kiên cố, có hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời, góp phần nâng cao đời sống, đưa cán bộ, chiến sĩ trên đảo về gần đất liền thân yêu hơn nữa.

Đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát từng bước được cải thiện. Đảo được trang bị máy thu hình, hệ thống karaoke kỹ thuật số hiện đại. Trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài Truyền hình Việt Nam đã giúp cán bộ, chiến sĩ trên đảo cập nhật kịp thời những thông tin trong nước và thế giới. Trên đảo có tủ sách, báo với gần 1.000 đầu sách và trên 20 đầu báo các loại, 1 tủ sách pháp luật... qua đó nâng cao nhận thức, niềm tin, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Phát huy truyền thống “Chiến đấu anh dũng, đoàn kết chủ động, khắc phục khó khăn, giữ vững chủ quyền” của Đoàn Trường Sa anh hùng, trải qua hơn 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát luôn đoàn kết, sáng tạo chủ động hiệp đồng chặt chẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ đảo. Ghi nhận thành tích của cán bộ, nhiều năm liền Bộ Quốc phòng, Bộ Chỉ huy Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn 146 đã tặng bằng khen, giấy khen cho đảo.

 

C.T (tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên