Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh: Tiếp nối truyền thống hào hùng

Cập nhật: 15-07-2021 | 07:48:31

Trong lịch sử, những chiến thắng vang dội trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc đều có dấu ấn, đóng góp quan trọng, hy sinh lớn lao của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP).

 Các tập thể, cá nhân cựu TNXP nhận bằng khen có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

 Quá khứ hào hùng

Cách đây 71 năm, xuất phát từ tình hình thực tế của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đầu năm 1950, cuộc kháng chiến chuyển sang giai đoạn mới, thế và lực của ta ngày càng mạnh hơn, Đảng ta chủ trương đẩy mạnh hơn nữa công cuộc kháng chiến, gấp rút hoàn thành nhiệm vụ chuẩn bị giành thắng lợi lớn. Với tinh thần đó, Trung ương Đảng quyết định mở chiến dịch biên giới Cao - Bắc - Lạng nhằm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, giải phóng vùng biên giới phía bắc, mở rộng vùng căn cứ địa Việt Bắc, giành quyền chủ động trên chiến trường chính.

Nhiệm vụ to lớn đó đòi hỏi phải huy động một lực lượng dân công phục vụ và đảm nhận những công việc hết sức to lớn và quan trọng như mở đường, vận chuyển lương thực, vũ khí, phục vụ bộ đội chiến đấu; đòi hỏi phải có lực lượng thanh niên trẻ, khỏe, có tinh thần dũng cảm, hy sinh, có tổ chức quản lý và lãnh đạo chặt chẽ mới hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ nặng nề. Ý kiến đề xuất của Bác Hồ về việc thành lập một lực lượng như vậy đã được Trung ương Đảng và Chính phủ nhất trí. Ngày 15- 7-1950, tại núi Hồng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, đội TNXP đầu tiên được ra đời với 225 đội viên.

Tại Bình Dương, đơn vị TNXP tỉnh Thủ Dầu Một được thành lập ngày 1-12-1965 với trên 100 đội viên, mang tên Đội 112 Phú Lợi căm thù, đội đã tham gia các trận đánh: Phước Long, Đồng Xoài, Nhà Đỏ - Bông Trang, Bàu Bàng I, Bàu Bàng II, Lai Khê, Lộc Ninh, cầu Cần Đâm, cầu Cần Lê, sân bay Tắc Niết và cuộc càn Giôn Sơn Xi Ti. Trong chiến công chung, cùng với quân dân cả nước, TNXP Bình Dương đã có nhiều đóng góp vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và kiến thiết nước nhà. Với tinh thần yêu nước nồng nàn, truyền thống “Trung dũng - Quyết thắng”, lực lượng TNXP Bình Dương với hàng trăm nam nữ thanh niên gia nhập đã chiến đấu anh dũng, xuất sắc trên các tuyến đường, các chiến dịch, góp phần vào thắng lợi chung của cả nước. Đó là niềm tự hào của TNXP Việt Nam nói chung và lực lượng TNXP Bình Dương nói riêng.

Tiếp nối truyền thống

Ngày nay, chiến tranh đã lùi xa, những lớp TNXP thế hệ trước đã bắt tay vào kiến thiết cuộc sống mới, cùng chung tay phát triển kinh tế - xã hội làm đẹp quê hương, đất nước. Với tinh thần tương thân, tương ái, thời gian qua, các cấp Hội TNXP tỉnh luôn chú trọng công tác chăm lo, hỗ trợ giúp hội viên vươn lên làm giàu chính đáng, thông qua các nguồn quỹ để giúp những hội viên nghèo có nguồn vốn làm kinh tế gia đình, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh… Đồng thời, nhân dịp lễ, tết, các cấp hội đã đóng góp và vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ quà tết cho cán bộ hội viên bệnh tật, neo đơn, hoàn cảnh khó khăn. Trong năm nay, đã có 588 phần quà gửi đến các hội viên, với trị giá gần 200 triệu đồng. Đồng thời, các hội viên đã đóng góp giúp đỡ 4 hội viên tại xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng bị mưa bão làm tốc mái nhà, với số tiền 16 triệu đồng.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, cùng với các cấp chính quyền và nhân dân, Ban Chấp hành và Ban Thường trực Tỉnh hội đã kịp thời quán triệt các chủ trương, kế hoạch, biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, mỗi cán bộ hội viên thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Song song đó, các cấp hội đã vận động cán bộ hội viên đóng góp chung tay cùng Đảng, Nhà nước mua vắc xin phòng, chống dịch Covid với số tiền 48,5 triệu đồng.

Với vai trò là những chứng nhân lịch sử, hội viên Hội Cựu TNXP các cấp cũng đã tham gia các buổi nói chuyện truyền thống, truyền lửa cho các thế hệ trẻ nhân các ngày lễ lớn của đất nước, của Đoàn… Ông Trần Chí Cường, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, cho biết đặc thù của Hội Cựu TNXP là những cán bộ, hội viên tuổi cao, sức yếu, có nhiều bệnh tật do chiến tranh để lại. Do đó, hoạt động trọng tâm của hội là cùng với cơ quan chức năng làm nhân chứng lịch sử, tham gia giải quyết chế độ chính của Đảng, Nhà nước đối với cựu TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương chưa được hưởng chế độ chính sách. Đồng thời, hội tổ chức một số loại hình hoạt động giúp nhau vượt qua khó khăn, xóa đói giảm nghèo…

Trong năm nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 gây nhiều khó khăn trong hoạt động hội, nhưng với truyền thống TNXP, cán bộ, hội viên cựu TNXP tỉnh đã có nhiều cố gắng, phấn đấu chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đoàn kết vượt qua hoàn cảnh khó khăn, chung tay tham gia công tác xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=341
Quay lên trên