Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Cập nhật: 15-07-2021 | 07:48:31

Từ đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân trong tỉnh. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phát huy dân chủ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Song song với các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh luôn được quan tâm thực hiện.

 Các địa phương trong tỉnh đã nhanh chóng kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND. Trong ảnh: Chủ tịch, Phó Chủ tịch và trưởng các Ban HĐND huyện Dầu Tiếng khóa V, nhiệm kỳ 2021-2026 ra mắt tại kỳ họp thứ nhất

 Những kết quả nổi bật

Báo cáo tình hình công tác xây dựng Đảng (XDĐ), xây dựng hệ thống chính trị (HTCT) 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cho thấy trong 6 tháng đầu năm, công tác XDĐ, xây dựng HTCT của tỉnh được cấp ủy các cấp triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện và sơ, tổng kết đạt chất lượng các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương trên các lĩnh vực, nhất là tập trung tuyên truyền kết quả, triển khai quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo triển khai sơ kết và tổ chức giám sát kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và học tập chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và chuyên đề năm 2021.

Công tác lãnh đạo tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo xuyên suốt. Cuộc bầu cử đã diễn ra thành công với tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử đạt 99,43%. Cơ cấu, thành phần đại biểu nhiệm kỳ này cơ bản phản ánh được tính đại diện rộng rãi của các tầng lớp nhân dân; chất lượng đại biểu được nâng lên, tỷ lệ đại biểu là nữ, người dân tộc thiểu số, người trẻ tuổi, đại biểu có trình độ trên đại học đều cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

Công tác dân vận, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực; trong đó cơ quan dân vận đã xây dựng Chương trình tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới và Đề án công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tập trung tuyên truyền nhân dân, công nhân lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh. Tính đến cuối tháng 6-2021, MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động khoảng 117 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm

Trên cơ sở những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, khó khăn được nhìn nhận, Tỉnh ủy đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác XDĐ, xây dựng HTCT 6 tháng cuối năm 2021. Trong đó, tiếp tục lãnh đạo tổ chức nghiêm túc, sâu rộng việc học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; hoàn thành việc xây dựng, triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác cải cách hành chính. Tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, tạo chuyển biến mới trên từng lĩnh vực cụ thể; kịp thời dự lường và giải quyết tốt những vấn đề phát sinh trong xã hội. Phấn đấu nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc và nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp.

Song song đó, tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết Trung ương về công tác tổ chức XDĐ; chỉ đạo thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển đảng viên, công tác tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy và đội ngũ cán bộ công chức trong giai đoạn mới. Kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt HĐND và UBND các cấp, gắn với phân công, phân nhiệm sau kỳ họp thứ nhất và ban hành quy chế làm việc của đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh và các quy chế phối hợp với các đơn vị có liên quan. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả mục tiêu vừa phát triển kinh tế- xã hội, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân. Lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội LHPN các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm kế hoạch. Tiếp tục thực hiện chỉ thị của Trung ương và của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng thời triển khai chương trình tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới...

 6 tháng đầu năm, toàn Đảng bộ đã kết nạp 446 đảng viên mới, đạt 21,3% kế hoạch năm (trong đó đã phát triển 49 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, tập trung ở Đảng bộ khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Đảng bộ TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một và huyện Dầu Tiếng), nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh lên 49.979 người.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=393
Quay lên trên