Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia Bình Dương: Đắp xây tình hữu nghị

Cập nhật: 04-01-2014 | 00:00:00

Thành lập năm 2008, với những hoạt động thiết thực như công tác xã hội từ thiện giúp tỉnh bạn, đưa hội viên thăm lại chiến trường xưa…, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Bình Dương (thực chất là quan hệ giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Kratié) đã góp phần thắt chặt thêm tình hữu nghị, tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa nhân dân hai tỉnh.

Giúp bạn là giúp mình

Ông Nguyễn Huỳnh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Bình Dương, Phó Trưởng Đoàn chuyên gia từ năm 1984-1988, cho biết ngày 8-1-1979, tỉnh Kratié hoàn toàn được giải phóng. Mặc dù thoát khỏi thảm họa diệt chủng của bọn Pôn Pốt - Iêngxary nhưng hàng loạt khó khăn đặt ra, đó là nhà cửa của dân đổ nát, điêu tàn; dân đói, dân đau, chỉ còn lại hai bàn tay trắng, không một hạt giống, một dây khoai nào sống sót… Trong khi đó, nhiều kẻ thù cải trang trà trộn trong dân khiến quần chúng hoang mang lo sợ. Lúc này, Kratié chỉ còn biết dựa vào sự giúp đỡ của lực lượng quân tình nguyện Việt Nam.

Ngày 6-8-2012 đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia và đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam thăm cột móc biên giới 314

Để làm tốt hơn chủ trương giúp bạn, tháng 3-1979, Đoàn chuyên gia Sông Bé (nay là 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước) giúp bạn Kratié đã ra đời, thay thế cho Đoàn công tác giúp bạn được thành lập từ tháng 11-1978 nay đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử. Đoàn gồm ban lãnh đạo có 5 đồng chí và 4 tổ chuyên gia (tổ chuyên gia chính trị, tổ chuyên gia kinh tế, tổ chuyên gia quân sự và tổ chuyên gia huyện).

Ông Nguyễn Huỳnh cho biết thêm, giúp Kratié khi ấy ngoài việc tiếp tục truy quét tàn quân địch thì phải khẩn cấp cứu đói, cứu đau, cứu cảnh màn trời chiếu đất. Lúc này 3 phong trào cách mạng trong quần chúng được phát động là: đánh địch, tăng gia sản xuất và xây dựng thực lực cách mạng. Trong đó quần chúng đánh địch là phong trào được chú trọng hàng đầu. Song song đó, phong trào tăng gia sản xuất được phát động mạnh mẽ. Ngoài cứu trợ hàng ngàn tấn gạo, Việt Nam còn chi viện về nông cụ, thủy lợi, giống… và tổ đoàn kết sản xuất giúp dân sản xuất, nhanh chóng ổn định cuộc sống. Để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình, ta giúp bạn xây dựng hệ thống chính quyền các cấp, đoàn thể quần chúng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Sông Bé, Phó Trưởng Đoàn chuyên gia năm 1987-1988, cho biết 10 năm Đoàn chuyên gia Kratié thay mặt cho nhân dân tỉnh Sông Bé giúp bạn Kratié là một sự kiện lịch sử, thể hiện tinh thần quốc tế vô sản chân chính; tất cả vì tình bạn, cho tình bạn cao quý, hữu nghị giữa 2 tỉnh. Dù biết rằng trong 10 năm đó, đoàn chuyên gia vượt qua muôn vàn khó khăn trong tình hình quân thù còn quyết liệt đánh phá, trong khi bạn không còn gì, trình độ dân trí thấp. Nhưng trong điều kiện khó khăn đó, đoàn chuyên gia đã đóng góp một phần quan trọng vào thắng lợi trên con đường phát triển cả về chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh bạn.

Chăm lo đời sống hội viên

Theo ông Nguyễn Huỳnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Bình Dương được thành lập nhằm đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của quân tình nguyện, những chuyên gia có thời gian công tác tại Kratié.

Một trong những hoạt động gắn kết thêm tình hữu nghị chính là công tác từ thiện nhân đạo. Hội đã kịp thời làm tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trợ giúp kịp thời những gia đình bị nạn trong vụ chìm đò ở sông Sơ Lông; thăm hỏi, cứu trợ các gia đình nạn nhân trong thảm họa tại cầu Kô Pếch dẫn ra đảo Kim Cương năm 2010…

Một trong những hoạt động ý nghĩa nhất của hội là tổ chức cho hội viên thăm lại chiến trường xưa. Ông Nguyễn Thanh Tâm xúc động cho biết, mỗi miền đất qua đi đối với mỗi chuyên gia là không thể nào quên. Dù trong điều kiện rất khó khăn nhưng nhân dân 2 tỉnh luôn sát cánh bên nhau, giữ gìn tình hữu nghị tốt đẹp. Giờ đây, vùng đất ấy đã khác, thay da đổi thịt từng ngày nhưng cái nghĩa, cái tình ở nơi ấy vẫn sống mãi.

Có thể nói rằng, những hoạt động của hội đã góp phần thiết thực vào việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân 2 nước Việt Nam và Campuchia nói chung và 2 tỉnh Bình Dương - Kratié nói riêng.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Bình Dương hiện có 140 hội viên là những cựu chuyên gia, quân tình nguyện tại Kratié. Hội có 9 chi hội, gồm Chi hội Đảng ủy khối, Chi hội Văn phòng, Chi hội Điện đài báo vụ, Chi hội Cảnh sát bảo vệ, Chi hội Giao thông vận tải, Chi hội Hành chính Quản trị, Chi hội Tài chính kế toán, Chi hội Y tế và Chi hội Quân sự.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=283
Quay lên trên