Hội LHPN phường Bình Thắng, TX.Dĩ An: Phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ môi trường

Cập nhật: 09-03-2017 | 08:17:46

Phát huy vai trò phụ nữ trong công tác giữ gìn và bảo vệ môi trường (BVMT) vì sự phát triển bền vững, thời gian qua, Hội LHPN phường Bình Thắng, TX.Dĩ An đã chú trọng tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực; qua đó huy động sự tham gia tích cực của hội viên và cộng đồng dân cư chung tay BVMT.

Hội viên hội LHPN phường Bình Thắng chung tay làm đẹp các tuyến đường trên địa bàn phường Ảnh: H.P

Xuất phát từ thực tế các vỏ nhựa, chai lọ của người dân sau khi sử dụng vứt bừa bãi, gây mất ô nhiễm môi trường nên chị Nguyễn Thị Hạnh ở khu phố Trung Thắng đã quyết định thành lập mô hình “Thu gom ve chai”. Từ nhiều năm nay, chị Hạnh đi thu gom, nhặt ve chai của các hộ gia đình trong khu phố tập trung lại để bán lấy kinh phí hỗ trợ, giúp đỡ cho những chị em hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố. Để nâng cao nhận thức cho các chị em, chị Hạnh đã đến từng gia đình vận động, chia sẻ mục đích, ý nghĩa của việc thu gom ve chai. Sau nhiều lần tuyền truyền, các chị em phụ nữ đã nhận thức được ý nghĩa của việc tiết kiệm từ thu gom phế liệu và tích cực tham gia.

Từ việc làm của chị Hạnh, hiện nay đa số các hộ gia đình trong khu phố đã có ý thức chung trong việc thu gom phế liệu, góp phần làm sạch môi trường sống tại địa phương. Trước đây, những chai nhựa đã qua sử dụng được vứt bừa bãi từ trong nhà ra ngoài ngõ nhưng từ khi mô hình “Thu gom ve chai” do chị Hạnh khởi xướng, chị em phụ nữ khu phố Trung Thắng đã ý thức hơn về giá trị của ve chai. Từ khi mô hình được thành lập, các hộ gia đình trong khu phố không ai bảo ai đều tự giác thu gom ve chai bị vứt bỏ. Cứ đến hàng tháng, các hộ gia đình lại tập trung các thứ thu gom được, đem cân bán rồi lấy tiền góp quỹ. Với mục đích nâng cao ý thức, phát huy tính tích cực của chị em phụ nữ trong việc BVMT sống, gây quỹ để giúp đỡ gia đình hội viên trong lúc khó khăn, đến nay mô hình này đã phát huy hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực.

Đến với phường Bình Thắng hôm nay, từng con đường đến từng ngõ nhỏ đã trở nên thông thoáng và sạch sẽ hơn. Để công tác BVMT đi vào nề nếp, trở thành nếp nghĩ, thói quen hàng ngày của mỗi người dân, Hội LHPN phường đã chỉ đạo các cơ sở hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng, không xả rác bừa bãi và thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; thường xuyên vệ sinh nơi làm việc, sản xuất, kinh doanh; vệ sinh đường phố, khơi thông cống rãnh, dòng chảy trên địa bàn… Qua đó, từng bước nâng cao tinh thần tự giác của từng hội viên trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm, Chủ tịch Hội LHPN phường, cho biết: “Các cơ sở hội phụ nữ của phường đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, mô hình thiết thực để BVMT. Hàng năm, ngoài việc tổ chức tuyên truyền cho hội viên và người dân về tầm quan trọng của môi trường đối với sức khỏe con người, hội còn nhấn mạnh trách nhiệm mỗi người và mỗi gia đình trong việc BVMT chung. Qua đó, từng bước nâng cao vai trò nòng cốt của mỗi hội viên trong công tác BVMT”.

Ở từng địa bàn, Hội LHPN phường đã đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương chủ trì tổ chức, huy động lực lượng tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư và khu vực vào ngày chủ nhật hàng tuần phù hợp với yêu cầu từng địa bàn, huy động người dân tích cực tham gia. Đều đặn vào thứ bảy, chủ nhật hàng tháng, phụ nữ ở các khu phố chủ động tham gia dọn dẹp vệ sinh khu vực sinh sống. Cảnh quan các khu phố như được mở rộng, thoáng đãng, bảo đảm an toàn giao thông, tạo diện mạo mới cho đô thị... Các phong trào dọn dẹp vệ sinh cũng được phát động đến từng chi hội cơ sở, như xây dựng tuyến đường tự quản BVMT và các tổ BVMT. Chẳng hạn như Chi hội khu phố Hiệp Thắng đã xây dựng Câu lạc bộ “Phụ nữ với môi trường”, thường xuyên duy trì ra quân vệ sinh các tuyến đường. Các chi hội còn phối hợp với tổ dân phố thường xuyên nhắc nhở hội viên và người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Ngoài ra, thông qua các hội diễn văn nghệ, cuộc thi liên quan đến chủ đề BVMT, người dân trong phường cũng đã được tuyên truyền rộng rãi về công tác BVMT, góp phần nâng cao ý thức và hình thành lối sống sạch sẽ, văn minh. Hội cũng phát động tới cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn với chủ đề “Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh bền vững”, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ quốc gia về nước sạch vệ sinh môi trường; treo băng rôn, cờ tuyên truyền vệ sinh môi trường dọc các tuyến đường trên địa bàn phường, lắp đặt các pano tuyên truyền mọi người cùng chung tay BVMT…

 

 HỒNG PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên