Huy động y tế ngoài công lập chung tay phòng, chống bệnh

Cập nhật: 13-03-2020 | 08:24:22

 Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, TP.Thủ Dầu Một đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt. Để chủ động hơn, thành phố cũng đã tính toán đến nhiều phương án sẵn sàng ứng phó, trong đó có sự huy động các cơ sở y tế (CSYT) ngoài công lập trên địa bàn cùng tham gia hỗ trợ khi có yêu cầu...

 Bệnh viện Medic Bình Dương tham gia tư vấn hướng dẫn sinh viên tại một trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 Trong thời gian qua, Ban chỉ đạo (BCĐ) thành phố đã triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, như: Tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của các phường; thực hiện phun thuốc khử khuẩn các trường học trên địa bàn; rà soát, nắm bắt thông tin người nước ngoài, người đi qua, đi về từ vùng dịch bệnh đến địa bàn; BCĐ thành phố cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác thực hiện phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương... Từ trung tâm y tế đến các trạm y tế, phòng khám đa khoa trên địa bàn đều triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách nghiêm túc; phối hợp chặt chẽ với các ban ngành nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Nhằm chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hạn chế tối đa những thiệt hại do dịch bệnh gây ra, phát huy hiệu quả công tác phối hợp giữa y tế công lập và y tế ngoài công lập trên địa bàn, BCĐ thành phố đã làm việc với các CSYT ngoài công lập trên địa bàn về việc hỗ trợ nguồn lực khi cần thiết. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 18 CSYT ngoài công lập (phòng khám đa khoa, bệnh viện) hoạt động. Ông Cao Thanh Tùng, Trưởng phòng Y tế TP.Thủ Dầu Một, cho biết BCĐ thành phố đã xây dựng kế hoạch đáp ứng và bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch theo từng cấp độ, từng tình huống. Mặc dù đến nay trên địa bàn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19, nhưng thành phố luôn tính trước để có sự chủ động khi có tình huống xấu hơn xảy ra. Đặt giả thiết khi dịch bệnh xảy ra trên diện rộng, số ca bệnh trên địa bàn tăng lên, các bệnh viện công quá tải. Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, các địa phương phải chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để tự lo cho mình trước. Bác sĩ Tùng nói: “Chúng ta đang tính đến việc dự phòng trong phòng, chống dịch bệnh. Nếu xảy ra trường hợp như vậy thì phải huy động tất cả các nguồn lực có mặt trên địa bàn thành phố, cùng phối hợp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh. “Thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thành phố cũng đã chuẩn bị khu cách ly riêng tại địa điểm Ban Chỉ huy Quân sự thành phố cũ. Để bảo đảm hoạt động tại khu cách ly này phải có chuẩn bị về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc men phục vụ... Thế nên, ngoài sự chuẩn bị của thành phố, sự vào cuộc của y tế công lập, cần có sự hỗ trợ của các CSYT ngoài công lập trên địa bàn trong việc hỗ trợ về nhân sự, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế cũng như về hậu cần bảo đảm triển khai thực hiện nhiệm vụ nhanh chóng khi có yêu cầu từ BCĐ thành phố liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn” .

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng BCĐ phòng, chống dịch thành phố, việc huy động các CSYT tư nhân chung tay hỗ trợ là khâu chuẩn bị trước để ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Hiện nay, TP.Thủ Dầu Một cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, nhưng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vẫn rất cao. Do đó, ngoài sự chuẩn bị sẵn sàng của thành phố về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế... cũng cần phải tính đến tình huống xấu hơn. “Chúng tôi kêu gọi các bệnh viện, phòng khám đa khoa ngoài công lập trên địa bàn cùng chia sẻ, hỗ trợ thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đây là dự phòng chuẩn bị cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới phức tạp hơn, để khi có vấn đề gì xảy ra các CSYT ngoài công lập trên địa bàn sẽ cùng chung tay đóng góp với thành phố nhằm góp phần hạn chế tình hình dịch bệnh trên địa bàn đến mức thấp nhất, bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân...”, bà Cúc cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số CSYT ngoài công lập trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, hầu như các cơ sở đều triển khai khá tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các phòng khám, bệnh viện đều thực hiện tuyên truyền cho người bệnh (tuyên truyền trực tiếp khi người bệnh đến khám, thông qua hệ thống phát thanh của đơn vị, phát tờ rơi...); phát khẩu trang hoặc đề nghị người bệnh đeo khẩu trang khi đến khám bệnh; chuẩn bị xà phòng hoặc nước sát khuẩn và đề nghị người đến khám bệnh rửa tay; treo băng rôn, áp phích tuyên truyền về các biện pháp phòng bệnh... Công tác điều tra dịch tễ, khám sàng lọc cũng được các phòng khám, bệnh viện chú ý, nhằm kịp thời phát hiện những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, đặc biệt là những người nước ngoài, đi về từ vùng dịch để thông báo kịp thời cho ngành y tế thành phố có hướng xử lý theo quy định. Qua làm việc với BCĐ thành phố, hầu hết các CSYT ngoài công lập đều thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tùy vào điều kiện của mỗi cơ sở, các CSYT ngoài công lập cho biết sẽ hỗ trợ tích cực khi có yêu cầu từ BCĐ thành phố.

Luôn chủ động trước để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra là chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương đang được TP.Thủ Dầu Một thực hiện một cách nghiêm túc. Việc huy động sự chung tay góp sức của các CSYT ngoài công lập sẽ giúp thành phố có thêm nguồn lực, chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn trong thời gian tới.

 Trước đó, trong một cuộc họp của BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Thủ Dầu Một đã đề nghị BCĐ và ngành y tế thành phố phải làm việc với các đơn vị y tế ngoài công lập trên địa bàn để huy động các đơn vị tham gia hỗ trợ khi cần thiết. Từ đó, ngành y tế cùng phối hợp với các đơn vị xây dựng phương án, kế hoạch hỗ trợ cụ thể, đặc biệt là về nhân lực, phượng tiện, trang thiết bị... Chuẩn bị sẵn sàng từ trước để

 HỒNG THUẬN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=647
Quay lên trên