Huyện Bắc Tân Uyên: Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn lưới điện cao áp

Cập nhật: 13-08-2024 | 09:50:48

Thời gian qua, các ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ lưới điện cao áp (LĐCA) nhằm chủ động phòng ngừa sự cố về an toàn điện từ sớm, từ xa.

Không để xảy ra sự cố đáng tiếc

Huyện Bắc Tân Uyên có 2 đường dây 500kV, 1 đường dây 220kV, với tổng chiều dài gần 40km, đi qua địa bàn các xã Lạc An, Tân Mỹ, Hiếu Liêm và Thường Tân. Do đó, công tác quản lý, bảo vệ an toàn LĐCA được chính quyền địa phương và ngành chức năng đặc biệt quan tâm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn sự cố an toàn điện.


Đơn vị quản lý, vận hành công trình lưới điện cao áp trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định pháp luật về an toàn điện

Nói về công tác này, ông Nguyễn Thiện Tâm, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, cho biết dọc theo hai bên các tuyến đường dây truyền tải điện cao áp đi qua địa bàn xã có 22 hộ dân và 5 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh. Từ năm 2022 đến nay, UBND xã đã tổ chức 3 buổi tuyên truyền quy định pháp luật về bảo vệ an toàn LĐCA, với 60 người dân và đại diện 5 doanh nghiệp tham gia. UBND xã còn vận động người dân cắt tỉa cây xanh có nguy cơ ngã đổ vào hệ thống LĐCA; đồng thời phối hợp với đơn vị chức năng tăng cường tuần tra, rà soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm hành lang an toàn LĐCA.

Cùng với chính quyền địa phương, đơn vị quản lý, vận hành LĐCA đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo vệ hành lang an toàn LĐCA. Ông Phan Công Khiêm, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Thủ Dầu Một - Truyền tải điện Miền Đông 2 (Công ty Truyền tải điện 4), cho biết đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về bảo vệ an toàn LĐCA đến các hộ dân, doanh nghiệp sinh sống và hoạt động sản xuất dọc hai bên hành lang an toàn LĐCA. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị chức năng đã lắp 55 biển cảnh báo về bảo vệ LĐCA; vận động người dân ký 35 bản cam kết bảo vệ hành lang an toàn LĐCA. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương nơi có tuyến đường dây cao áp đi qua rà soát, vận động người dân tự tháo dỡ công trình, nhà ở, cắt tỉa cây xanh có nguy cơ gây mất an toàn LĐCA; đồng thời hướng dẫn người dân làm tiếp địa mái tôn, chằng chéo chắc chắn nhằm tránh giông lốc gây nguy hiểm cho đường dây 220kV.

Theo ông Phan Công Khiêm, qua công tác tuyên truyền, ý thức bảo vệ hành lang an toàn LĐCA trong người dân trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên ngày càng được nâng cao, nhất là tình trạng thả diều gần LĐCA đã được hạn chế. Nhờ đó từ năm 2022 đến nay trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên không xảy ra mất trộm thiết bị điện cao áp và cũng chưa xảy ra sự cố lưới điện và tai nạn điện trong dân.

Chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác bảo vệ công trình LĐCA trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên các năm 2022, 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Thượng tá Nguyễn Toàn Thắng, Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh, cho biết mặc dù công tác bảo vệ an toàn LĐCA trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên được bảo đảm, không để xảy ra sự cố về an toàn điện, nhưng tình hình vi phạm hành lang an toàn LĐCA vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Do đó, các ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ an toàn LĐCA ở địa bàn cơ sở bằng nhiều hình thức, nội dung có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Công an huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng tăng cường tuần tra tại các khu vực có công trình LĐCA để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi xâm phạm đến an toàn LĐCA.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên đề nghị Phòng Kinh tế huyện chủ trì tham mưu UBND huyện, đồng thời phối hợp Truyền tải điện Miền Đông 2 và UBND các xã giải quyết triệt để các trường hợp vi phạm hành lang an toàn LĐCA. Phòng Văn hóa thông tin huyện cần phối hợp xây dựng kế hoạch tuyên truyền về bảo vệ hành lang an toàn LĐCA có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là các khu vực có thả diều, đốt nương rẫy. Đối với lực lượng công an, quân sự huyện và các xã phải xây dựng kế hoạch cụ thể để chủ động bảo vệ an toàn hành lang LĐCA, không để xảy ra mất cắp thiết bị điện. UBND các xã có trách nhiệm phối hợp với Truyền tải điện Miền Đông 2 thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm an toàn hành lang LĐCA để xử lý.

Đồng thời, lãnh đạo UBND huyện Bắc Tân Uyên cũng đã đề nghị Truyền tải điện Miền Đông 2 tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các khiếm khuyết nhằm bảo đảm vận hành an toàn cho đường dây, và trạm biến áp, góp phần ổn định hệ thống điện.

Nhằm chủ động bảo vệ an toàn tuyệt đối cho 3 tuyến đường dây cao áp đi qua địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, Truyền tải điện Miền Đông 2 đã ký kết 4 phương án phối hợp bảo vệ công trình LĐCA đối với các xã Tân Mỹ, Thường Tân, Hiếu Liêm và Lạc An. Thông qua việc thực hiện các phương án đã ký kết giúp đơn vị quản lý, vận hành LĐCA và chính quyền địa phương chủ động trong công tác trao đổi thông tin, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn LĐCA. Đồng thời, giúp các đơn vị kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm về an toàn điện ngay từ đầu, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp, gây ảnh hưởng đến việc vận hành LĐCA.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=350
Quay lên trên