Khi người dân đồng thuận

Cập nhật: 11-07-2017 | 09:52:31

Trong thời gian qua, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn TX.Bến Cát đã đạt kết quả tốt. Nhờ đó, nhiều chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương được triển khai thực hiện đúng kế hoạch.

Công tác giải tỏa, đền bù trên địa bàn TX.Bến Cát trong thời gian qua đạt kết quả tốt. Trong ảnh: Công trình giao lộ ngã tư Phú Thứ, xã Phú An, TX.Bến Cát Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Chuyển biến tốt

TX.Bến Cát đã và đang triển khai thực hiện nhiều dự án trên địa bàn. Để công tác giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư cho nhân dân bảo đảm tiến độ, không phát sinh bức xúc, thị xã đã quán triệt và triển khai nhiều giải pháp phù hợp, góp phần tạo thuận lợi nhất cho người dân vùng giải tỏa.

Theo UBND TX.Bến Cát, trong thời gian qua địa phương đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường các công trình trọng điểm đạt kết quả tốt. Điển hình như công trình giao lộ ngã tư Phú Thứ, đến nay đã phê duyệt 221/230 hồ sơ (đạt 96,1%), còn tồn 9 hồ sơ; công trình bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn qua TX.Bến Cát) đã phê duyệt 216/244 hồ sơ (đạt 88,5%), còn tồn 28 hồ sơ... Bên cạnh đó, thị xã đã hoàn thành công tác bồi thường công trình tuyến đường số 1, dự án cải tạo nút giao thông ngã tư Sở Sao, các hộ dân thuộc dự án trường Đại học Việt Đức và 3 trường hợp của công trình mở rộng, nâng cấp đường ĐT741 (đoạn đi qua phường Chánh Phú Hòa).

Theo ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Phú An, công trình giao lộ ngã tư Phú Thứ trên địa bàn có 230 hộ dân nằm trong khu vực giải tỏa, đền bù. Khi thực hiện công trình này, nhiều người dân cho rằng việc áp giá đền bù còn thấp và chưa hợp lý. Sau khi lãnh đạo thị xã và xã trực tiếp vận động, thuyết phục, lắng nghe và giải quyết nguyện vọng của nhân dân nên bà con đã chấp hành chủ trương xây dựng công trình. Nhờ đó, đến nay có 208/230 hồ sơ đã hoàn thiện; còn 9 hồ sơ niêm yết chưa đồng ý giá bồi thường, 6 hồ sơ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, 7 hồ sơ đã có quyết định phê duyệt nhưng chưa nhận tiền bồi thường.

Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Tân Định cho hay, trong thời gian qua, địa phương đã tập trung chỉ đạo công tác vận động nhân dân đồng thuận với chính quyền để dự án bảo đảm tiến độ. Nhờ nêu cao tinh thần trách nhiệm và sự sâu sát cơ sở của cán bộ, nhân viên bộ phận GPMB của thị xã, cùng sự tận tâm của cán bộ phường nên hầu hết người dân đều chấp hành chủ trương di dời, không để xảy ra trường hợp phải cưỡng chế.

Hạn chế khiếu kiện về đất đai

Nội dung các vụ việc khiếu kiện về đất đai xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh tập trung vào những vấn đề như nguồn gốc đất đai, giá bồi thường... Bên cạnh đó, người dân cũng phản ánh trình tự, thủ tục bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất vẫn còn tình trạng thiếu công khai, minh bạch.

 Tuy vậy, cũng có những vướng mắc về phía chính người dân bị thu hồi đất khi được bồi thường thiệt hại. Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp do bức xúc, người dân thường có những hành vi cản trở quá trình thu hồi đất, không chịu bàn giao mặt bằng khi đã có quyết định thu hồi đất; thậm chí cản trở tiến độ thi công công trình, không nhận tiền bồi thường, không chịu di dời đến nơi ở mới.

Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết, để tháo gỡ những khó khăn và hạn chế các vụ việc khiếu kiện về đất đai, trong thời gian tới thị xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác GPMB đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, tin tưởng, tự giác trong tổ chức thực hiện, nhất là người dân có đất nằm trong vùng dự án. Đồng thời, UBND thị xã sẽ tăng cường bám sát các địa bàn trọng điểm, có khó khăn về GPMB để triển khai thực hiện nhiệm vụ với trách nhiệm cao; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất, khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

Diện tích đất thu hồi để thực hiện công trình giao lộ ngã tư Phú Thứ là 5.927,42m2 ; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là trên 19,2 tỷ đồng. Diện tích đất thu hồi để thực hiện công trình cải tạo nút giao thông ngã tư Sở Sao là 1.843m2 ;tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là gần 12 tỷ đồng. Đối với công trình đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng (đoạn từ đường 7B đến Khu công nghiệp Bàu Bàng), diện tích thu hồi là 59.376,4m2 ; tổng kinh phí bồi thường trên 34,9 tỷ đồng...

 

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên