Không điều chỉnh các chỉ tiêu ngân sách năm 2012

Cập nhật: 29-06-2012 | 00:00:00

Trong 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách của tỉnh ước đạt 11.000 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ và chỉ đạt 43% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao; còn so với dự toán của HĐND tỉnh giao chỉ đạt 41%. Trước những con số này, nhiều ý kiến cho rằng, chỉ tiêu đặt ra cho năm 2012 là khó đạt, song với quyết tâm cao, UBND tỉnh vẫn không đề nghị điều chỉnh mức thu mặc dù một số đại biểu HĐND đã tỏ ra băn khoăn...

Băn khoăn là có cơ sở

Thẩm tra tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2012, một số đại biểu thuộc Ban Kinh tế Ngân sách, cho rằng tình hình kinh tế nói chung còn nhiều khó khăn nên mục tiêu thu ngân sách đặt ra của năm 2012 là 27.000 tỷ đồng khó thành hiện thực. Bởi theo báo cáo của UBND tỉnh, mặc dù đã đi được một nửa chặng đường của năm nhưng trong 6 tháng đầu năm con số này chỉ mới đạt 11.000 tỷ đồng.

 Trong bức tranh kinh tế của tỉnh vẫn có nhiều gam màu sáng. (Trong ảnh: Tình hình sản xuất - kinh doanh của ngành nước giải khát vẫn khả quan)

Ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc, là đại biểu HĐND, cho biết hiện nay nền kinh tế nói chung còn rất nhiều khó khăn nên các chỉ tiêu đề ra khó đạt là có cơ sở. Cả thế giới đều khó chứ không phải riêng chúng ta, sức mua yếu nên hàng hóa cũng rất khó tiêu thụ, không chỉ sức mua trong nước yếu mà ngay cả xuất khẩu cũng vậy, cho nên chúng ta đặt ra con số này trong viễn cảnh tốt đẹp là rất khó. Nguồn thu của Bình Dương chủ yếu từ công nghiệp, trong khi đó công nghiệp cũng đang gặp khó, dù đã có quyết định giãn, giảm thuế cho doanh nghiệp từ Chính phủ nhưng tình hình cũng không mấy sáng sủa. Theo ông Nghĩa, hiện nay doanh nghiệp không quan tâm nhiều đến vấn đề này bởi không kinh doanh sản xuất được thì lấy gì đóng thuế. Doanh nghiệp lớn như Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc còn gặp khó khăn nói gì đến những doanh nghiệp nhỏ và vừa khác.

Một số đại biểu khác cũng cho rằng, mặc dù trong 6 tháng đầu năm tình hình thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh vẫn tốt, nhưng tình hình kinh tế đến nay nói chung vẫn còn nhiều khó khăn nên không thể chủ quan. So với trước đây, hiện chúng ta phải bỏ nhiều chi phí hơn nhưng thu hút đầu tư vẫn khó hơn nên mức tăng thu từ những doanh nghiệp mới là rất ít. Một đại biểu khác nêu ý kiến ở góc độ nợ đọng thuế tăng cao, cho rằng: “Doanh nghiệp hiện đang gặp khó nên số nợ đọng thuế cũng cao hơn, do vậy việc thu ngân sách là không dễ dàng”. Theo tính toán của đại biểu này thì mức thu ngân sách năm nay chỉ ước đạt 85% và nếu tốt hơn cũng chỉ 90%, vì thế cần nhìn nhận vào thực trạng để đánh giá sát tình hình.

Quyết tâm phấn đấu ở mức cao nhất

Trong khi một số đại biểu tỏ ra băn khoăn với các chỉ tiêu thu ngân sách thì đa số các đại biểu còn lại và đại diện các sở, ngành lại có quyết tâm cao và đề nghị không điều chỉnh chỉ tiêu. Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho rằng không nên điều chỉnh chỉ tiêu bởi sẽ ảnh hưởng đến phân bổ dự toán ngân sách. Giữ nguyên các chỉ tiêu ban đầu thì chúng ta mới có quyết tâm phấn đấu cao hơn.

Giám đốc Sở Tài chính Phạm Văn Hảo cũng đề nghị giữ nguyên chỉ tiêu, không điều chỉnh. Theo ông Hảo, UBND tỉnh cũng đã thống nhất vấn đề này và không xin điều chỉnh mặc dù tình hình chung của nền kinh tế khó khăn là thực tế. Điều này thể hiện quyết tâm phấn đấu rất cao của UBND tỉnh. Trước đây, chúng ta thường điều chỉnh ngân sách vào giữa năm để cuối năm chúng ta đạt chỉ tiêu, nhưng năm trước và năm nay không điều chỉnh dự toán ngân sách giữa năm. Chúng ta phải nâng cao chất lượng xây dựng dự toán ngân sách để thông qua ngay từ đầu năm. Trong quá trình tổ chức thực hiện đương nhiên có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, vượt, đạt và không đạt chỉ tiêu để mà đánh giá, nhận xét. Còn chúng ta điều chỉnh để cuối năm đạt chỉ tiêu thì không có ý nghĩa.

Theo ông Hảo thì quan trọng nhất vẫn là biện pháp quản lý, điều hành sao cho đạt được hiệu quả cao nhất các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội và ngân sách mà HĐND tỉnh đã thông qua. Mặc dù tình hình năm nay có khó khăn hơn nhưng mọi người phải có niềm tin, trong bức tranh kinh tế của tỉnh vẫn có nhiều điểm sáng cộng với tình hình giá cả giảm, chính sách miễn, giảm, giãn thuế của Chính phủ, thêm gói hỗ trợ doanh nghiệp, lãi suất ngân hàng cũng đã dịu lại... sẽ góp phần tăng sức mua, kích cầu và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. “Tôi tin rằng, nếu tình hình kinh tế tốt thì thu nội địa của chúng ta có khả năng đạt. Tích cực khai thác nguồn thu, chống thất thu, thu hồi nợ đọng, cố gắng làm sao đạt được chỉ tiêu của HĐND đã giao với mức cao nhất trong tình hình khó khăn như hiện nay mới có ý nghĩa. Do vậy, cần phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát để thực hiện ngân sách một cách tiết kiệm và hiệu quả”, ông Hảo đề nghị.

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Kim Vân, mặc dù có 2 luồng ý kiến khác nhau về chỉ tiêu thu ngân sách, nhưng đa số cho rằng không nên điều chỉnh chỉ tiêu, vì thế thiểu số phải phục tùng đa số. Tuy nhiên, cần tôn trọng những ý kiến của phía thiểu số và bổ sung vào báo cáo thẩm tra của HĐND để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND sắp tới. Theo bà Vân, trong các nhóm hiện nay thì nhóm doanh nghiệp quốc doanh bị ảnh hưởng nhiều nhất do khó khăn của nền kinh tế, còn nhóm đầu tư nước ngoài chịu ít ảnh hưởng nhất và tiếp đến là nhóm ngoài quốc doanh. Trong khi đó, nhóm đầu tư nước ngoài ở Bình Dương khá lớn cũng là điều kiện thuận lợi để các ngành tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành nhiệm vụ trong những tháng cuối năm...

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên