Khuyến công đi vào chiều sâu, tăng cường năng lực quản trị doanh nghiệp

Cập nhật: 06-07-2016 | 08:39:43

Xác định mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) phát triển kinh tế xã hội, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (TTKC & TVPTCN) Bình Dương đã triển khai, mở rộng nhiều nội dung hỗ trợ DN một cách thiết thực và hiệu quả. Bên cạnh chương trình hỗ trợ DN chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất, trung tâm còn nâng cao năng lực quản trị DN, năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế của DN. Và để thực hiện tốt hai nhiệm vụ trên, TTKC & TVPTCN đã và sẽ phối hợp với các sở, ngành chức năng huy động tổng lực của hệ thống chính trị cùng làm công tác khuyến công.

Từ việc hỗ trợ vốn đầu tư, đổi mới công nghệ

Nhằm khuyến khích các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT), hợp tác xã đổi mới và hiện đại hóa phương thức sản xuất, 10 năm nay, TTKC & TVPTCN đã dành hàng tỷ đồng để xây dựng mô hình trình diễn, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật cho DN CNNT. Trong năm 2015, Trung tâm đã đầu tư ngân sách hàng tỷ đồng tập trung bám sát và triển khai các đề án, chương trình hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến vào các khâu sản xuất, xử lý ô nhiễm môi trường cho 10 DN, cơ sở CNNT ứng dụng hệ thống phun sơn dùng cho trang trí sản phẩm đồ gỗ, cụm máy móc thiết bị, hệ thống xử lý nước thải trong sản xuất sơn mài, trong hệ thống xử lý nước thải xi mạ, công nghệ giết mổ treo, đổi mới hệ thống nung trong dây chuyền sản xuất đồ gốm mỹ nghệ, đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp tại các địa phương phía Bắc của tỉnh như Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng, Tân Uyên.

Sau khi được trình diễn, những mô hình này đã giúp các DN, cơ sở sản xuất tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và bước đầu được nhân rộng ra các địa bàn, góp phần thu hút lao động, giải quyết việc làm, giảm dần cách tổ chức sản xuất tự phát, manh mún nhỏ lẻ, kém hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống dân cư.

Đến việc hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị DN

Bên cạnh việc đầu tư đổi mới thiết bị “máy móc” công nghệ, TTKC & TVPTCN còn thực hiện chương trình nâng cao năng lực quản trị DN của “con người” ngay tại DN và các huyện thị, cơ sở. Trong năm 2015, trung tâm đã tổ chức 3 lớp tập huấn chính sách khuyến công, quản trị DN “Khởi sự DN”, “Nâng cao năng lực quản lý cho các DN CNNT”, “Quản lý chất thải công nghiệp, sản xuất sạch hơn”… cho các DN, cơ sở CNNT và các cán bộ phụ trách khuyến công trên địa bàn tỉnh. Việc làm có ý nghĩa nhất của khuyến công được khối DN CNNT nức lòng, nhắc mãi là việc TTKC & PTKTCN hỗ trợ Hiệp hội Sơn mài làm thủ tục công nhận thương hiệu tập thể “Làng nghề sơn mài truyền thống Tương Bình Hiệp”.

Ngoài ra, TTKC & TVPTCN còn thực hiện chương trình tư vấn trợ giúp các cơ sở CNNT trong việc thuê tư vấn lập dự án đầu tư, marketing, quản lý sản xuất, tài chính, kế toán, nhân lực, thành lập DN, liên doanh, liên kết trong sản xuất kinh doanh, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói, ứng dụng công nghệ, thiết bị mới... Trung tâm còn cung cấp thông tin về các công nghệ quảng bá, phát triển thương hiệu như xây dựng các chương trình truyền hình, truyền thanh, xuất bản các bản tin, ấn phẩm, xây dựng dữ liệu, trang thông tin điện tử, tờ rơi, tờ gấp và các hình thức thông tin đại chúng khác.

Đặc biệt, TTKC & TVPTCN Bình Dương đã thường xuyên phối hợp cùng Hội Nông dân tỉnh mở các lớp tập huấn về “Tuyên truyền, phổ biến chính sách khuyến công của nhà nước và thủ tục lập đề án cho các đối tượng là cơ sở CNNT” nhằm thông tin và tạo điều kiện cho DN CNNT, nông dân được tiếp cận với chính sách ưu đãi của nhà nước rộng rãi hơn.

Cần lắm sự vào cuộc của hệ thống chính trị

Thời gian qua, TTKC & TVPTCN đã phối hợp khá tốt với Hội Nông dân thực hiện một số chương trình có lợi cho DN, cơ sở CNNT. Định hướng sắp tới, trung tâm đã đề ra giải pháp đưa hoạt động khuyến công đi vào chiều sâu, nâng tầm hoạt động khuyến công về cả chất và lượng, bằng việc thực hiện tốt chương trình phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị: Hội Nông dân, Liên minh hợp tác xã, Tỉnh đoàn, Hội liên hiệp phụ nữ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…để việc triển khai thực hiện các chương trình, đề án khuyến công đạt kết quả tốt nhất.

Mắc xích tiên phong trong liên kết ấy chính là thông qua các đơn vị đầu mối quản lý DN như phòng kinh tế huyện, thị, nhất là những vùng nông thôn xa xôi, hẻo lánh, cũng như các hiệp hội ngành nghề, những tổ chức luôn sâu sát, nắm rõ và có uy tín với các DN trên từng địa bàn, trong từng ngành hàng, nhằm tiếp cận, nắm bắt nhu cầu, khó khăn của cơ sở, DN. Từ đó, tạo ra lực lượng tuyên truyền viên nhiệt huyết trực tiếp tại cơ sở. Đây cũng là cầu nối hai chiều, để có thông tin chính xác về DN, làm cơ sở để khuyến công xây dựng và thực hiện các chương trình đề án hỗ trợ mang tính thiết thực và khả thi, để chương trình phát huy hiệu quả và lan toả sâu rộng hơn.

Tóm lại, trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp nói chung vẫn còn một khoảng cách khá lớn về trình độ công nghệ, nhân lực và khả năng cạnh tranh giữa các DN, cơ sở CNNT. Giải pháp của mọi giải pháp nhằm kéo gần khoảng cách ấy, nhằm đưa hoạt động khuyến công tỉnh nhà đi vào chiều sâu chính là huy động tổng lực của toàn xã hội, trước hết là hệ thống chính trị, tập trung phát triển nâng cao năng lực quản trị DN, đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị tiên tiến của DN CNNT, nhằm đạt mục tiêu của mọi mục tiêu chính là nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

NGUYỄN ẢNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên