Kinh doanh nông sản sạch: Hướng đi mới, hứa hẹn hiệu quả

Cập nhật: 25-06-2013 | 00:00:00

Kinh doanh nông sản sạch (NSS) đang là hướng đi mới, hứa hẹn hiệu quả vì đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong sử dụng NSS của người dân.

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, thời gian qua đã có một vài cá nhân trên địa bàn Bình Dương xây dựng cửa hàng kinh doanh NSS. Với việc Bình Dương chú trọng đầu tư phát triển nông nghiệp đô thị cũng như phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP, rau sạch, rau an toàn… nguồn hàng cung ứng cho các cửa hàng kinh doanh NSS là không thiếu. Các cửa hàng kinh doanh NSS mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của các hộ sản xuất nông nghiệp. Ở chiều hướng ngược lại, lâu nay bài toán về đầu ra cho nông sản, nhất là các loại rau, củ, quả sản xuất theo hướng sạch, an toàn tại Bình Dương còn khá khó khăn thì việc xuất hiện các cửa hàng kinh doanh NSS, an toàn có thể xem là một giải pháp tích cực hỗ trợ về đầu ra cho nông sản.  

 Anh Cao Tùng Lâm, Chủ cửa hàng kinh doanh rau sạch Bình Dương trên đường Thích Quảng Đức, TP.Thủ Dầu Một đang hướng dẫn khách hàng mua sản phẩm

Anh Phi - người sản xuất rau an toàn tại phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Với những người sản xuất rau an toàn, việc đưa được các sản phẩm vào được các siêu thị là khá khó khăn vì phải đáp ứng được nhiều yêu cầu từ phía siêu thị, trong khi đó việc bán hàng cho các cửa hàng kinh doanh NSS là dễ dàng hơn, chất lượng sản phẩm của cả hai nơi mà chúng tôi cung ứng là như nhau”. Hiện nay tại Bình Dương có một số địa phương tập trung sản xuất rau an toàn như tại phường An Thạnh, phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An), xã Tân Định (huyện Bến Cát), thị trấn Uyên Hưng (huyện Tân Uyên)… Ngoài ra còn có nhiều hộ dân sản xuất rau thủy canh với quy mô nhỏ ở nhiều xã, phường, vì vậy nhu cầu tiêu thụ là khá cao.

Sự xuất hiện của các cửa hàng NSS không những góp phần hỗ trợ về đầu ra cho nông sản mà còn giúp cho người dân tiếp cận gần hơn với các NSS, an toàn. Lâu nay nhiều người khi đi mua rau thường có tâm lý ra chợ mua cho nhanh thì nay nhiều người đã tìm đến các cửa hàng kinh doanh nông sản an toàn. Cô Năm - ngụ tại khu phố 1, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “ Trước đây mỗi khi cần mua một bó rau an toàn thì tôi phải xuống siêu thị, tốn khá nhiều thời gian vì phải chờ đợi thủ tục thanh toán. Gần đây tôi mua rau tại một số cửa hàng kinh doanh rau an toàn thuận tiện hơn, các mặt hàng tại các cửa hàng này cũng khá phong phú và tôi cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng”.

Anh Cao Tùng Lâm - Chủ cửa hàng rau sạch Bình Dương trên đường Thích Quảng Đức, TP.Thủ Dầu Một, một trong rất ít các cửa hàng rau sạch tại Bình Dương cho biết: “Việc kinh doanh NSS đòi hỏi phải bảo đảm các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phải chọn những nhà cung ứng có giấy chứng nhận về sản xuất rau sạch, an toàn. Bên cạnh đó khâu trưng bày sản phẩm cũng cần phải được chú ý sao cho vừa bắt mắt nhưng cũng phải bảo đảm độ tươi ngon, trong khi đó các loại rau thường nhanh héo úa nếu bảo quản không đúng cách”. Anh Lâm cũng cho biết thêm, khi đến với cửa hàng rau sạch người mua thường hỏi rất kỹ về nguồn gốc và chất lượng trước khi mua hàng. Nhân viên bán hàng vì vậy cũng cần phải nắm rõ về nguồn gốc, đặc trưng của các loại rau để giải thích cho người mua. Nhận định về tiềm năng của hướng kinh doanh này anh Lâm cho rằng rất tiềm năng vì thực tế cho thấy nhu cầu tiêu thụ rau sạch, an toàn của người dân qua các năm đều tăng lên. Hiện nay các loại rau thủy canh đang được nhiều người chuộng mua.

Kinh doanh NSS hứa hẹn rất nhiều tiềm năng, ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều người dân. Nếu khắc phục được các hạn chế trong khâu lấy mẫu kiểm tra để bảo đảm việc kiểm soát chất lượng, chú ý yếu tố liên kết với vùng sản xuất để tạo ra sự liên hệ chặt chẽ giữa đầu ra và đầu vào thì chắc chắn hướng kinh doanh này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, mặt khác là hỗ trợ tốt hơn cho đầu ra của sản xuất NSS tại Bình Dương.

• ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=807
Quay lên trên