Kinh tế Bến Cát: Giữ nhịp tăng trưởng ổn định

Cập nhật: 07-01-2014 | 00:00:00

 Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Năm 2013, huyện Bến Cát đã thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế theo kế hoạch. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 58.481 tỷ đồng, tăng 17%; trong đó giá trị sản xuất công nghiệp đạt 49.350 tỷ đồng, tăng 14,54%; tổng thu ngân sách địa phương đạt gần 836,4 tỷ đồng, đạt 116% kế hoạch tỉnh giao… UBND huyện Bến Cát cho biết, để đạt được kết quả khả quan này huyện đã thực hiện tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh; đồng thời căn cứ Nghị quyết của Huyện Đảng bộ về phát triển kinh tế - xã hội, Nghị quyết của HĐND huyện về nhiệm vụ năm 2013, từ đó UBND huyện đã tập trung thực hiện, nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy thuận lợi nhằm triển khai thực hiện hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kinh tế lớn đã đề ra.

  

Công nghiệp phát triển góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị Bến Cát

Nổi bật trong các chỉ tiêu kinh tế, thu hút đầu tư trong năm 2013 của Bến Cát tiếp tục chuyển biến tích cực, huyện đã thu hút thêm 138 dự án đến đầu tư; trong đó có 112 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký hơn 310 tỷ đồng và 26 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với số vốn đăng ký gần 229,5 triệu USD. Kết quả này đã nâng tổng số dự án trên địa bàn Bến Cát hiện nay lên 1.767 dự án; trong đó có 1.289 dự án của doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 10.284 tỷ đồng và 478 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 5,8 tỷ USD, chiếm gần 31% tổng nguồn vốn FDI đầu tư vào tỉnh.

Trong thu hút đầu tư, lợi thế của 10 khu và cụm công nghiệp với tổng diện tích 4.086 ha của Bến Cát làm nền tảng để công nghiệp tiếp tục phát huy hiệu quả. Điều này rất dễ thấy khi trong 26 dự án FDI đầu tư mới vào huyện thì có đến 24 dự án đầu tư vào KCN tập trung; trong đó có những dự án có vốn đầu tư lớn như Tập đoàn Maruzen Foods Corporation đầu tư 104 triệu USD, Công ty TNHH Tomoku Việt Nam đầu tư 47,6 triệu USD vào KCN Mỹ Phước 3… Với những dự án lớn này, tính chung đến thời điểm hiện tại, các KCN tại Bến Cát là nơi mà nhiều tập đoàn lớn chọn lựa đầu tư như dự nhà máy sản xuất vỏ ô tô của Công ty TNHH Kumho Tires (Hàn Quốc) có vốn đầu tư là 380 triệu USD, dự án nhà máy sản xuất giấy của Công ty Giấy Graft Vina (Thái Lan) có vốn đầu tư 180 triệu USD, dự án nhà máy sản xuất nước giải khát của Công ty TNHH Nước giải khát Kirin Acecook Việt Nam (Nhật Bản) có vốn hơn 60 triệu USD...

Dịch vụ - đô thị hiện đại

Sự phát triển công nghiệp của Bến Cát đã tác động kinh tế dịch vụ chuyển dịch mạnh mẽ. Rõ nét nhất là trong năm 2013, lĩnh vực thương mại - dịch vụ của huyện tiếp tục tăng trưởng mạnh với giá trị đạt đến 6.430 tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra và tăng đến 55,18% so với năm 2012. Ở lĩnh vực này, trong năm đã cấp 1.936 giấy phép kinh doanh cho hộ kinh doanh cá thể với tổng vốn đăng ký gần 488 tỷ đồng, qua đó nâng số hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn huyện Bến Cát hiện nay lên 21.844 hộ với tổng vốn đăng ký 3.261,4 tỷ đồng.

Cùng dịch vụ, sự phát triển công nghiệp tác động mạnh để đô thị phát triển là điều tất yếu. Với hơn 1.767 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư trên địa bàn, Bến Cát đã thu hút hàng chục ngàn chuyên gia, kỹ sư, quản lý và người lao động đến làm việc. Với thực tế đó, vấn đề nhà ở, sinh hoạt, giải trí… là đòi hỏi cấp thiết để ổn định nguồn nhân lực lâu dài. Chính vì thế, gắn liền với phát triển các KCN, thời gian qua huyện Bến Cát đã quy hoạch 18 khu dân cư, đô thị để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân theo hướng công nghiệp hóa - đô thị hóa. Với hướng đi đồng bộ, tại Bến Cát hiện nay, nhất là trung tâm của huyện (thị trấn Mỹ Phước) bộ mặt đô thị đã hình thành rất rõ và có tác dụng hỗ tương cho sự phát triển công nghiệp, tạo lực thu hút đầu tư. Chỉ trong thời gian ngắn tại các khu đô thị đời sống người dân đang ngày càng khởi sắc theo hướng văn minh, hiện đại và vực dậy thương mại - dịch vụ phát triển mạnh mẽ... Đây là yếu tố rất quan trọng trong lộ trình để Bến Cát trở thành thị xã.

Trên cơ sở những kết quả đã thực hiện trong năm 2013 và tình hình thực tế của huyện, UBND huyện Bến Cát xây dựng mục tiêu và nhiệm vụ kinh tế năm 2014 với nhiều chỉ tiêu tăng khá. Theo đó huyện sẽ phấn đấu đạt tổng giá trị sản xuất 67.474,6 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp tăng từ 14 - 15%; giá trị dịch vụ tăng từ 32 - 33%... Với sự chuẩn bị chu đáo và tiềm lực như hiện nay, có thể tin tưởng rằng năm 2014 kinh tế Bến Cát sẽ tiếp tục gặt hái những thành công lớn để hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

 P.GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên