Kinh tế Bình Dương: Khơi dậy tiềm năng, nâng tầm phát triển

Cập nhật: 29-04-2014 | 00:00:00

Công nghiệp thăng hoa

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Bình Dương (Sông Bé trước đây) bước vào công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh. Trong điều kiện vô vàn khó khăn do chiến tranh để lại, với lòng tự hào về quá khứ vẻ vang của quê hương miền Đông trung dũng và niềm tin vào tương lai tươi đẹp, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền, bằng trí tuệ và nghị lực, nhân dân tỉnh nhà đã vượt qua mọi thử thách, đưa kinh tế của một tỉnh thuần nông phát triển mạnh theo hướng công nghiệp đóng vai trò chủ đạo.  

Công nghiệp Bình Dương phát triển mạnh trong một thời gian không dài. Trong ảnh: Sản xuất lốp xe tải radial toàn thép tại nhà máy Casumina, TX.Tân Uyên Ảnh: T.BÌNH

Nhìn vào con số cụ thể mới thấy được sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Bình Dương. Kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp sản xuất hàng hóa nhanh và bền vững đã đưa những lĩnh vực khác cùng tăng trưởng ổn định và đạt kết quả cao. Nhiều năm liền giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng trưởng bình quân hơn 15%/năm. Năm 2013, giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 162.177 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt hơn 89.544 tỷ đồng, tăng 24%; xuất khẩu đạt hơn 14,5 tỷ USD; thu ngân sách trên 29.000 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ với tỷ lệ tương ứng gần đây nhất là 61,3% - 35,3% và nông nghiệp chỉ còn 3,4%.

Sự bền vững trong phát triển kinh tế với công nghiệp làm then chốt dễ dàng nhận thấy khi giai đoạn gần đây, kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế nhiều tỉnh thành sụt giảm, nhưng kinh tế Bình Dương vẫn tăng trưởng ổn định. Trong nhiều năm liền, Bình Dương luôn tăng trưởng GDP hàng năm khoảng 13%, gấp 2 lần so với bình quân chung cả nước và tăng 1,5 lần so với bình quân các tỉnh vùng trọng điểm phía Nam. Bình Dương cũng là tỉnh có tốc độ công nghiệp hóa cao nhất trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Thu hút đầu tư hiệu quả

Lấy công nghiệp làm chủ lực thực hiện công cuộc hiện đại hóa, Bình Dương luôn xem các KCN là nền tảng để tạo lực đột phá. Vì vậy, thời gian qua tỉnh chú trọng huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng các KCN gắn với đô thị hóa. Đến nay, Bình Dương đã có 28 KCN tập trung với tổng diện tích lên đến 9.095 ha và 8 cụm công nghiệp với diện tích 592 ha được phân bố rộng rãi ở nhiều huyện, thị, thành phố. Hiện đã có 26 KCN đi vào hoạt động với tỷ lệ cho thuê đất bình quân đạt trên 65%, trong đó nhiều KCN đạt 100%.

Nhiều KCN nằm ngay trên những vùng đất lửa ngày nào giờ đây đã và đang phát huy hiệu quả trong thu hút đầu tư. Những KCN VSIP 1, Đồng An 1, Sóng Thần 1 và 2 nằm gần chiến khu Thuận An Hòa ngày trước giờ có hơn 500 doanh nghiệp sản xuất với vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD. Tại Bến Cát, vùng đất lửa ngày nào giờ là những KCN Mỹ Phước 1, 2, 3, 4, Bàu Bàng đã thu hút hơn 400 dự án với vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD. Những địa danh như An Tây, An Điền thuộc TX.Bến Cát cũng khởi sắc với KCN Việt Hương 2, KCN An Tây đã thu hút hơn 60 dự án với vốn đầu tư gần 500 triệu USD... Tại Tân Uyên, các KCN như Đất Cuốc, Nam Tân Uyên cũng đạt kết quả tốt khi thu hút hơn 100 dự án với gần 400 triệu USD vốn đầu tư…

Chính hạ tầng các KCN tốt, được quy hoạch đồng bộ, kết hợp những yếu tố như sự thân thiện và năng động của lãnh đạo tỉnh, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thông suốt…, các KCN Bình Dương đã tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi và góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư. Đến nay toàn tỉnh đã có gần 16.000 doanh nghiệp trong nước với vốn đăng ký 122.000 tỷ đồng và 2.276 dự án của doanh nghiệp nước ngoài với vốn đầu tư hơn 19,6 tỷ USD. Sự đầu tư lớn của doanh nghiệp đã góp phần quan trọng cho phát triển công nghiệp, tác động tích cực để thúc đẩy dịch vụ - thương mại và đô thị phát triển.

Phát triển toàn diện

Công nghiệp phát triển đã nâng tầm dịch vụ - thương mại trong bức tranh kinh tế tổng thể của tỉnh nhà. Nhờ kết nối thuận lợi, ở những địa phương như Bến Cát, Thuận An hay Dĩ An, nhất là TP.Thủ Dầu Một lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển tốt. Trong lĩnh vực thương mại, thấy được tiềm năng lớn, cùng với các doanh nghiệp trong nước, thời gian qua nhiều tập đoàn quốc tế đã đặt chân đến Bình Dương như Metro Cash & Carry, Lotte Mart, Big C, Aeon… Trong lĩnh vực dịch vụ, nhiều nhà đầu tư như Tập đoàn Mapletree (Singapore), Công ty Schenker Việt Nam (Đức), Tập đoàn YCH (Singapore) cũng tranh thủ chớp thời cơ đầu tư vào Bình Dương.

Công nghiệp - dịch vụ phát triển nhanh với 96,6% trong cơ cấu kinh tế hiện nay đã tác động để đô thị phát triển. Với hơn 18.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư đã kéo theo hàng chục ngàn chuyên gia, đội ngũ kỹ sư, quản lý và gần 1 triệu lao động đến làm việc tại Bình Dương. Từ thực tế đó, để phát triển bền vững và toàn diện, hướng đến mục tiêu trở thành đô thị loại I vào năm 2020, Bình Dương đã quy hoạch và xây dựng những khu đô thị hiện đại. Đến nay, Bình Dương có 1 thành phố và 4 thị xã với diện mạo đô thị khang trang, đồng bộ. Tại TX.Bến Cát, Tân Uyên, Thuận An, Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một hay các huyện còn lại, đô thị phát triển tiếp tục tác động trở lại để lĩnh vực thương mại - dịch vụ đi lên. Công nghiệp phát triển đã tác động tích cực, đưa cuộc sống người dân đổi đời sang trang mới. Đến cuối năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của Bình Dương đã đạt 52,7 triệu đồng/người/năm.

Để đưa công nghiệp Bình Dương có bước đi bền vững và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, thời gian tới cần tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính một cửa liên thông và áp dụng những chính sách, biện pháp thông thoáng, linh hoạt hơn nữa trong việc mời gọi và thu hút đầu tư. Trong đó đặc biệt quan tâm đến các dự án đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ, các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp phụ trợ, đầu tư phát triển nguồn nhân lực... Những giải pháp này đang phát huy hiệu quả mà bằng chứng thuyết phục là trong những tháng đầu năm 2014, đã có thêm gần 750 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài chảy vào tỉnh. Công nghiệp Bình Dương thực sự thăng hoa và nâng tầm, góp phần đưa kinh tế Bình Dương phát triển toàn diện, bền vững. q

T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=297
Quay lên trên