Nông nghiệp - nông thôn: Sức bật mới, bộ mặt mới…

Cập nhật: 29-04-2014 | 00:00:00

Dù quỹ đất chuyển dịch sang phục vụ công nghiệp nhưng trong thời gian qua ngành nông nghiệp vẫn gia tăng giá trị sản xuất. Nông thôn Bình Dương cũng lột xác, chuyển mình từ vùng đất thuần nông nghèo khó, chằng chịt những vết thương chiến tranh để trở nên khang trang, giàu đẹp hơn mỗi ngày. 

Bộ mặt nông thôn Bình Dương đổi thay mạnh mẽ nhờ phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Một góc xã Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát Ảnh: K.VINH

Nâng cao giá trị

Tính đến cuối năm 2013, tỷ trọng ngành nông nghiệp chiếm 3,8% của cả tỉnh với giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất canh tác đạt 90 triệu đồng. Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản theo giá so sánh đạt 3.024 tỷ đồng. Cơ cấu nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị và hiệu quả cao. Cây lâu năm và chăn nuôi tập trung là những thế mạnh về nông nghiệp của Bình Dương. Tổng diện tích trồng cây lâu năm hiện nay của Bình Dương đạt 139.781 ha, tổng đàn gia súc đạt 495.739 con, tổng đàn gia cầm đạt 5,4 triệu con.

Nền nông nghiệp trong những năm qua đã phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn. Đến nay, có hơn 10.000 ha đất nông nghiệp được chuyển mục đích sử dụng sang làm đất ở và đất chuyên dùng. Hiện toàn tỉnh có khoảng gần 2.500 doanh nghiệp đầu tư ở địa bàn nông thôn với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng. Từ đây, ở các vùng nông thôn đã hình thành các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư… góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Các hình thức sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định. Kinh tế trang trại đã có sự chuyển biến từ số lượng sang phát triển về quy mô và hiệu quả kinh tế. Hiện toàn tỉnh có hơn 1.000 trang trại với tổng diện tích đất sản xuất hơn 10.000 ha. Kinh tế trang trại có sự phát triển về quy mô và đầu tư kỹ thuật, công nghệ sản xuất, tiếp tục khẳng định được vai trò quan trọng trong sản xuất nông sản hàng hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới vào sản xuất. Ngoài ra, các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cũng được hình thành và phát triển ổn định với diện tích 991 ha, tổng vốn đầu tư lên đến hơn 400 tỷ đồng.

Đổi thay với nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình 26 của Tỉnh ủy về “Chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với nông nghiệp chế biến giai đoạn 2011-2015” cùng Kế hoạch 765 của UBND tỉnh, bộ mặt nông thôn Bình Dương đã có sự thay đổi rất lớn. Đến nay, toàn tỉnh huy động hơn 4.000 tỷ đồng tập vào công tác xây dựng NTM. Kết quả, hiện có 5 xã đạt chuẩn NTM với 19 tiêu chí, 10 xã đạt chuẩn từ 14- 18 tiêu chí, 38 xã đạt chuẩn từ 9- 13 tiêu chí… Như vậy, về cơ bản cuộc vận động toàn dân xây dựng NTM đã có những kết quả rất tốt.

Nhờ vào sự đầu tư đúng mức, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn phát triển mạnh, đồng bộ theo hướng hiện đại, văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, từng bước thu hẹp dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 6.000 tuyến đường giao thông nông thôn, tăng 2.377 tuyến so với năm 2008 (trước khi xây dựng NTM) với tổng chiều dài hơn 3.600km, nâng tỷ lệ bê tông hóa đường huyện đạt 85,5%. Toàn tỉnh cũng có 45 công trình thủy lợi bảo đảm cung cấp nước cho diện tích hơn 30.000 ha. Tỷ lệ hộ dân ở nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96,5%. Hiện có 99,6% số hộ nông dân ở nông thôn sử dụng lưới điện quốc gia.

Nhờ được đầu tư, quan tâm phát triển không ngừng nên thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn ngày càng được nâng cao. Bình quân thu nhập đầu người nông thôn đến nay ước đạt khoảng 22,5 triệu đồng. Cơ cấu nguồn thu nhập chủ yếu của hộ dân nông thôn cũng đã có sự thay đổi theo hướng tăng thu nhập từ các ngành phi nông nghiệp, chiếm 61%. Thu nhập và tích lũy của hộ dân nông thôn ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ nhà ở nông thôn được xây dựng kiên cố và bán kiên cố đạt 97%. An sinh xã hội được quan tâm và thực hiện có hiệu quả, có 72,4% dân số vùng nông thôn tham gia bảo hiểm. Hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh chỉ còn 0,79%.

Ông Phạm Văn Bông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, cho biết: “Dù là tỉnh công nghiệp phát triển tốt nhưng Bình Dương vẫn chú trọng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao và tập trung xây dựng NTM toàn diện, lâu dài. Chính vì thế, dù đạt được nhiều kết quả khả quan trong thời gian qua nhưng sắp tới ngành nông nghiệp còn phải cố gắng hơn nữa để giúp bà con nông dân cải thiện đời sống, phát triển bộ mặt nông thôn Bình Dương tương xứng với tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị của tỉnh nhà”.

Đẩy mạnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Trong những năm qua, ngân sách đã đầu tư hàng chục đề tài, dự án bằng nguồn vốn khoa học công nghệ, thực hiện 2.456 điểm trình diễn mô hình khuyến nông, mở hơn 2.000 lớp tập huấn, hội thảo cho nông dân, doanh nghiệp. Thông qua việc xây dựng và triển khai thực hiện các dự án, mô hình ứng dụng quy trình sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao, nhiều tiến bộ khoa học, kỹ thuật đã được nông dân ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, tỷ lệ giống mới có năng suất, chất lượng cao đạt từ 80 - 100%. Toàn bộ diện tích đất canh tác cây lâu năm đã được cơ giới hóa trong khâu làm đất, chăm sóc. Gần 80% đàn gia cầm và trên 85% đàn heo đã được chăn nuôi tập trung.

Tổng diện tích nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất ngày càng tăng với nhiều tổ chức, thành phần kinh tế tham gia gồm có các loại cây trồng giá trị như rau, nấm, cây ăn trái, cây dược liệu, hoa lan, cây cảnh. Các loại cây được trồng trong nhà lưới kín, nhà lưới hở có thiết kế hệ thống phun tự động, tưới nhỏ giọt và tưới phun sương. Dù chi phí đầu tư ban đầu khá cao nhưng do hiệu quả kinh tế của loại hình này mang lại rất tốt nên nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ngày càng thu hút nhiều người tham gia.

4 khu nông nghiệp công nghệ cao cũng đã đi vào hoạt động và từng bước hoàn thiện quy mô. Tại đây, quy trình công nghệ sản xuất được tuân thủ chặt chẽ, sản phẩm làm ra bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, mang lại giá trị thương phẩm rất cao giúp chủ đầu tư thu lại lợi nhuận khá. Đây cũng là tiền đề quan trọng để công nghệ, mô hình, kỹ thuật canh tác, nuôi trồng tiên tiến được nhân rộng trong thời gian sắp tới.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=306
Quay lên trên