Kinh tế - xã hội Bình Dương năm 2012: Nhiều gam màu sáng

Cập nhật: 29-12-2012 | 00:00:00

Năm 2012 đầy khó khăn và thách thức song nền kinh tế của Bình Dương vẫn có những chuyển biến tích cực. Lạm phát được kiềm chế, duy trì tăng trưởng hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội… Đó là những “gam màu sáng” trong bức tranh kinh tế - xã hội của địa phương năm 2012. 

 Sản xuất công nghiệp của Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định

Những con số biết nói

Khép lại năm 2012, nhiều chỉ tiêu quan trọng của tỉnh vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Các chỉ tiêu khác tuy không đạt kế hoạch nhưng vẫn tăng hơn so với năm 2011. Ngay từ đầu năm 2012, các nghị quyết của Chính phủ đã được tỉnh chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ thị trường nên sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh năm 2012 ước đạt 140.660 tỷ đồng, tăng 14,2%, trong đó khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 15%, chiếm 69,5%, khu vực đầu tư trong nước tăng 12,5%, chiếm 30,5%. Mặc dù giá trị sản xuất công nghiệp không đạt so với kế hoạch đề ra nhưng những kết quả đạt được trong bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay là một thành quả đáng trân trọng, thể hiện sự quyết tâm của tỉnh, của cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các tầng lớp nhân dân.

Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 12 tỷ 129 triệu đô-la Mỹ, tăng 16%, trong đó khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 19,3%. Toàn tỉnh có 1.725 DN xuất khẩu vào 193 quốc gia và vùng lãnh thổ (chủ yếu là thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…).

Một điểm sáng trong phát triển kinh tế của tỉnh không thể không nhắc đến trong năm 2012 đó là kết quả về thu hút vốn đầu tư. Đã có trên 11.300 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước “chảy” về Bình Dương, trong đó có 1.437 lượt DN đăng ký mới (6.485 tỷ đồng) và 456 lượt DN tăng vốn. Tính chung trên địa bàn tỉnh hiện có 13.386 DN đăng ký kinh doanh với tổng vốn 102.771 tỷ đồng. Đặc biệt, trong tình hình khó khăn tỉnh vẫn thu hút được hơn 2,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, gồm 105 dự án cấp mới (1 tỷ 578 triệu đô-la Mỹ) và 114 lượt dự án tăng vốn (1 tỷ 031 triệu đô-la Mỹ), vượt kế hoạch đề ra và dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Tính chung, toàn tỉnh hiện có 2.117 dự án với tổng vốn hơn 17,3 tỷ USD. Đó là những con số đáng mơ ước của bất cứ địa phương nào.

Không phải ngẫu nhiên mà trong thời buổi khó khăn, Bình Dương vẫn thu hút được dòng vốn trên mà đó là kết quả của quá trình cải thiện môi trường và xúc tiến đầu tư thuận lợi. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, trong nhiều năm qua, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh tập trung rất lớn nguồn lực phát triển xã hội, trong đó bao gồm vốn ngân sách Nhà nước, vốn của các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài và các nguồn vốn khác để đầu tư phát triển mạnh hạ tầng kỹ thuật. Đó là cơ sở quan trọng tạo điều kiện để vận động thu hút đầu tư đạt được kết quả cao. Bên cạnh đó, tỉnh đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, tiếp cận giải quyết những khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư, gặp gỡ các tổng lãnh sự, thông qua quan hệ ngoại giao, tỉnh đã xúc tiến, hội thảo và mời gọi những nhà đầu tư lớn đến với Bình Dương.

Đưa vào sử dụng nhiều công trình quan trọng

Một trong những chỉ tiêu quan trọng tỉnh đã thực hiện vượt xa kế hoạch đề ra đó là tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 44.920 tỷ đồng, tăng 24,8%, trong khi kế hoạch là 16,3%. Nhiều công trình quan trọng có ý nghĩa trong phát triển kinh tế - xã hội được khởi công và khánh thành như: dự án Cảng An Sơn - Thuận An, đường 7A Bến Cát, cầu Bà Lụa, cầu Thới An, đường ĐT744, Nhánh C Bệnh viện Đa khoa tỉnh, giai đoạn I Cảng Thạnh Phước… Công bố thành lập thành phố Thủ Dầu Một và tập trung đầu tư một số xã để chuyển thành phường ở thành phố, thị xã Thuận An. Bên cạnh đó, tỉnh đang tiếp tục đầu tư hạ tầng Khu đô thị mới thuộc Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương và một số công trình trọng điểm như Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung, các công trình về dịch vụ, đô thị, văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao… Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phục vụ nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân lao động trên địa bàn tiếp tục được đầu tư xây dựng. Đến nay đã có 8 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng với 86.000m2 sàn, đáp ứng cho 13.700 người ở. Dự kiến đến cuối quý I-2013, chương trình phát triển nhà ở xã hội của Tổng Công ty Becamex sẽ đưa vào sử dụng 4.700m2 căn hộ, đáp ứng cho 10.800 người ở.

Tỉnh cũng đã công bố và triển khai Đồ án Quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Dương, đô thị Thủ Dầu Một. Bộ Xây dựng đã quyết định công nhận thị trấn Mỹ Phước mở rộng và thị trấn Uyên Hưng mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, đồng thời phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung xây dựng đô thị Nam Bến Cát, Nam Tân Uyên.

Bảo đảm an sinh xã hội

Song song với việc thực hiện các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã tập trung nhiều nguồn lực để chăm lo đời sống nhân dân, giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Năm 2012 đã chi 226 tỷ đồng cho hoạt động chăm sóc người có công, xây dựng mới 68 căn và sửa chữa 207 căn nhà tình nghĩa. Chi 167 tỷ đồng từ ngân sách và nguồn vận động cho các hoạt động chăm sóc, trợ giúp, cứu trợ người nghèo và đối tượng bảo trợ. Tính đến cuối năm 2012, toàn tỉnh còn 3.600 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm 1,42%, giảm 2.859 hộ so với đầu năm. Trong năm đã có 270 căn nhà đại đoàn kết được xây dựng cho các hộ nghèo và hộ khó khăn về nhà ở. Năm 2012 đã có 124 ngàn lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm, qua đó đã giải quyết việc làm mới cho 45.000 lao động, vượt kế hoạch đề ra.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=223
Quay lên trên