Lào Cai - Bình Dương: Thắm đượm nghĩa tình

Cập nhật: 02-12-2019 | 09:05:43

Hưởng ứng lời kêu gọi “Tất cả vì miền Nam ruột thịt” của Đảng và Bác Hồ, nhiều thanh niên tỉnh Lào Cai đã hăng hái lên đường vào Nam, trong đó có chiến trường ác liệt tỉnh Thủ Dầu Một - Bình Dương. Ghi nhớ công lao đó, thời gian qua Bình Dương đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về Lào Cai; đặc biệt là những lời thăm hỏi, động viên và những phần quà ý nghĩa giành cho cán bộ, chiến sĩ, thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà cho cựu chiến binh Tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn II, tăng cường cho tỉnh Thủ Dầu Một trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Nhớ chiến trường xưa

Thăm tỉnh Lào Cai, chúng tôi may mắn được gặp các cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Hoàng Liên Sơn II đã từng tham gia chiến đấu trên mảnh đất Thủ Dầu Một năm xưa. Dù đa phần đã tuổi cao, sức đã yếu, nhưng trong mỗi con người của họ vẫn còn dư âm của những ngày hừng hực khí thế lên đường “Vì miền Nam ruột thịt”. Ông Ma Công Thắng, Trưởng ban liên lạc Tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn I và Hoàng Liên Sơn II là một điển hình. Bằng giọng nói rất đỗi tự hào, ông Ma Công Thắng kể về thời trai trẻ của mình đã in dấu chân ở nhiều nơi trên chiến trường nóng bỏng, trong đó có tỉnh Thủ Dầu Một. Khi đất nước sạch bóng quân thù, ông trở về quê hương tiếp tục cống hiến cho quân đội.

Ông Thắng nhớ lại: “Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược với các phong trào “Vì miền Nam ruột thịt”, “Tất cả cho tiền tuyến”, ở hậu phương lớn miền Bắc, trong đó có Lào Cai, thanh niên tích cực hưởng ứng, hừng hực khí thế viết đơn tình nguyện và sẵn sàng lên đường chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Dù biết rằng việc ra đi này là gian khổ, nhưng tất cả đều chấp nhận hy sinh tuổi thanh xuân để được đóng góp sức mình cho công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.

Trong bối cảnh đó, tháng 7-1968, Tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn II được thành lập, gồm 600 cán bộ, công nhân viên chức, thanh niên các dân tộc tỉnh Lào Cai; biên chế thành 5 đại đội, mang phiên hiệu Đoàn 2115 - B2 - S9; được huấn luyện tại thị xã Lào Cai 6 tháng.

Ngày 6-2-1969, đoàn xuất quân vào Nam, sau 5 tháng hành quân vượt dãy Trường Sơn, đoàn đến miền Đông Nam bộ, tập kết ngay tại địa bàn tỉnh Thủ Dầu Một. Trải qua những năm tháng đầy gian khổ và ác liệt, cùng với các đơn vị, cũng như quân dân trong tỉnh Thủ Dầu Một, đoàn đã tham gia nhiều trận đánh ở Bến Cát, Thủ Dầu Một, Phú Giáo... Đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều đồng chí đã lập được chiến công, được công nhận là dũng sĩ diệt Mỹ, diệt ngụy, diệt xe cơ giới... được tặng thưởng nhiều huân chương.

Vinh quang là thế, nhưng có chiến thắng nào mà không đánh đổi bằng những giọt mồ hôi, bằng máu, bằng xương. Trong 600 người con của Lào Cai, có hàng trăm người đã hy sinh trên chiến trường ác liệt này. Các anh đã vĩnh viễn nằm lại mảnh đất Thủ Dầu Một ở lứa tuổi 20 bởi bom đạn ác liệt của kẻ thù.

Đền ơn đáp nghĩa

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết ngay trong những năm tháng chiến tranh ác liệt chống đế quốc Mỹ, Lào Cai đứng trước rất nhiều nhiệm vụ khó khăn; vừa xây dựng và bảo vệ xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đấu tranh chống lại tàn dư của đế quốc, phong kiến; vừa đấu tranh với tiểu phỉ, bảo vệ an ninh trật tự trên khắp rẻo cao biên giới, bảo vệ tuyến đường huyết mạch chi viện cho miền Nam từ các nước xã hội chủ nghĩa... Công việc bộn bề, khó khăn, gian khổ, nhưng Lào Cai vẫn lựa chọn cử những người con ưu tú nhất để chi viện cho chiến trường miền Nam, trong đó có chiến trường Thủ Dầu Một. Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương mãi mãi biết ơn sự hy sinh cao cả đó của các anh hùng, liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng và luôn ghi nhớ chiến công oanh liệt và những đóng góp đó.

Để tri ân những người con của Bình Dương cũng như những người con trên mọi miền Tổ quốc, trong đó có Đoàn Hoàng Liên Sơn II (Lào Cai) đã đem máu xương của mình “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, tỉnh Bình Dương thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời và có hiệu quả các chính sách đền ơn, đáp nghĩa đối với những cán bộ, chiến sĩ, thương binh, bệnh binh và nhân dân liệt sĩ tăng cường cho tỉnh Thủ Dầu Một trong kháng chiến chống Mỹ. Các phong trào thăm hỏi, động viên, chăm sóc cán bộ lão thành, các mẹ Việt Nam anh hùng... các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đã trở thành việc làm thường xuyên và sâu rộng trong các đơn vị, địa phương, đoàn thể...

Ông Mai Hùng Dũng cũng cho biết, thời gian qua Bình Dương có bước phát triển mạnh mẽ; đời sống người dân không ngừng tăng lên. Bình Dương chính thức được chọn là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới; là địa phương đầu tiên của cả nước chính thức trở thành thành viên của Cộng đồng thành phố thông minh thế giới. Thành tựu của Bình Dương trong những năm qua là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, là sự cố gắng nỗ lực to lớn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; trong đó có sự đóng góp vô cùng to lớn của các thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu, hy sinh và các đồng chí tăng cường cho tỉnh Thủ Dầu Một trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tình đoàn kết quân dân Lào Cai - Bình Dương ngày càng thắm đượm hơn. Bởi hôm nay trên mảnh đất Lào Cai - nơi địa đầu Tổ quốc, có những con đường, những trường học mang tên Thủ Dầu Một. Và tại Bình Dương cũng có con đường mang tên Lào Cai. Đó là lời nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về tình cảm gắn bó keo sơn giữa Đảng bộ và nhân dân hai tỉnh Lào Cai - Bình Dương và truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân hai tỉnh về truyền thống đại đoàn kết của dân tộc. Qua đó, cũng thể hiện sự trân trọng, gìn giữ và xây đắp cho mối quan hệ đoàn kết sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, góp phần thắt chặt tình nghĩa giữa quân và dân hai địa phương.

Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2019), 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2019), thực hiện chương trình kết nghĩa giữa Đảng bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang hai tỉnh Bình Dương, Lào Cai; từ ngày 27-11 đến 1-12, đoàn công tác tỉnh Bình Dương do ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi thăm, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ, thân nhân gia đình liệt sĩ thuộc Tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn II, tăng cường cho tỉnh Thủ Dầu Một trong kháng chiến chống Mỹ. Tổng số tiền thăm hỏi, tặng quà trên 300 triệu đồng.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3732
Quay lên trên