Liên đoàn lao động tỉnh: Xã hội hóa xây dựng trường mầm non cho con công nhân

Cập nhật: 09-09-2020 | 08:25:32

Việc xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo cho con em công nhân lao động (CNLĐ) đang là nhu cầu thật sự bức thiết, vì vậy bên cạnh sự quan tâm đầu tư của chính quyền địa phương, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các doanh nghiệp cũng đang chung tay, góp sức để ngày càng có nhiều trường mầm non cho con em CNLĐ. Điều này sẽ giúp nỗi lo về việc gửi con nhỏ giảm bớt, CNLĐ yên tâm, gắn bó với doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất - kinh doanh, đóng góp cho xã hội nhiều hơn.

 Một lớp học khang trang dành cho con em CNLĐ tại trường Mầm non Vinh Hỷ của Công ty TNHH Shyang Hung Cheng

Niềm vui từ trường Mầm non 28-7

Năm học 2020-2021, trường Mầm non 28-7, ngôi trường ưu tiên cho con em CNLĐ có hộ khẩu, tạm trú tại địa bàn các khu phố 3, khu phố 4 (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) chính thức hoàn thiện giai đoạn 2 và đi vào động, đem đến không ít niềm vui cho các bậc phụ huynh là CNLĐ. Chị Nguyễn Thị Hồng, CNLĐ làm việc tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát, chia sẻ: “Khi con cái được học ở ngôi trường đẹp, làm cha mẹ ai cũng thấy vui. Vui nhất là con có chỗ học tập ổn định không phải gửi con về quê cho ông bà chăm giúp. Con nhỏ xa bố mẹ rất tội nghiệp”. Được biết, chị Hồng quê ở Thanh Hóa vào Bình Dương lập nghiệp. Dù còn nhiều khó khăn nhưng gia đình hạnh phúc, con cái được đến trường là điều chị mừng nhất.

Theo bà Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng trường Mầm non 28-7, trường có 10 phòng học và các khu chức năng, phòng giáo viên, khu vui chơi... đáp ứng nơi học tập cho 350 trẻ em. Hiện trường đã tuyển sinh được 240 học sinh, độ tuổi từ 2 - 5 tuổi. Các bé đa phần là con CNLĐ trên địa bàn khu phố 3, khu phố 4, phường Mỹ Phước. Trường cũng đang tiếp tục hoàn thiện về đội ngũ giáo viên, tuyển sinh thêm học sinh để hoạt động hết công suất.

Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết, trường Mầm non 28-7 là công trình dành cho con em CNLĐ trên địa bàn tỉnh do LĐLĐ tỉnh làm chủ đầu tư, xây dựng tại TX.Bến Cát. Đây là một địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, kéo theo nhu cầu về nhà ở, nơi vui chơi giải trí, đặc biệt là nhu cầu về trường lớp cho con CNLĐ đang là vấn đề bức thiết. Trường có tổng diện tích hơn 10.200m2; giai đoạn 1 đã xây dựng gần 1.300m2, với mức đầu tư 3,5 tỷ đồng từ nguồn Quỹ xã hội - Từ thiện Tấm lòng vàng lao động và đã đưa vào sử dụng từ năm 2015, đáp ứng nhu cầu học tập của 100 học sinh là con CNLĐ trên địa bàn. Năm học này, trường tiếp tục được khánh thành và đưa vào sử dụng giai đoạn 2; tổng kinh phí đầu tư xây dựng 18 tỷ đồng do DN tài trợ. Công trình có diện tích 8.646m2, gồm 2 tầng, 10 phòng học và các khu chức năng, phòng giáo viên, khu vui chơi... đáp ứng nơi học tập cho 350 trẻ em. Trường Mầm non 28-7 được xây dựng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ của con CNLĐ trên địa bàn, giúp người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó và xây dựng Bình Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Khi doanh nghiệp cùng chung tay

Ông Nguyễn Đình Khánh cho biết thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác xã hội hóa trong việc tập trung các nguồn lực nhằm chăm lo cho người lao động, con em CNLĐ, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu để tìm ra những mô hình hoạt động hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, người lao động. Cùng với các cấp chính quyền, tổ chức công đoàn tỉnh, nhiều DN cũng đã chung tay, đồng hành để cùng chăm lo cho người lao động, con em CNLĐ, trong đó có việc xây dựng trường mầm non cho con CNLĐ. Ông Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, chia sẻ: “Để CNLĐ yên tâm làm việc, công ty đã xây dựng nhà trẻ cho con CNLĐ. Hiện trường có 10 lớp học khang trang, thoáng mát, nuôi dạy khoảng 270 cháu”.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 11 DN đầu tư xây dựng trường mầm non nuôi dạy con công nhân. Tuy con số này còn rất khiêm tốn nhưng đây chính là nỗ lực của tổ chức công đoàn cơ sở và chủ DN muốn chia sẻ với người lao động. Ở những ngôi trường này, đa phần DN đầu tư tiền để xây dựng trường và trả lương cho giáo viên để nuôi dạy con của CNLĐ đang làm việc tại DN mình. Điển hình như trường Mầm non Vinh Hỷ của Công ty TNHH Shyang Hung Cheng; trường Mầm non Vàng Anh của Công ty Yazaki EDS Việt Nam; trường Mầm non May quốc tế của Công ty TNHH May mặc NALT; trường Mầm non Hài Mỹ của Công ty TNHH Hài Mỹ...

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên