Lợi ích kinh tế hay sức khỏe cộng đồng?

Cập nhật: 20-04-2013 | 00:00:00

 Đặt vấn đề lợi ích kinh tế hay sức khỏe cộng đồng để bàn luận trong chuyên mục kỳ này là bởi những lập luận không thuyết phục của chính quyền tỉnh Ninh Thuận xung quanh việc chần chừ cho đến 19-4 mới công bố dịch sau hàng loạt con chim yến nuôi ở tỉnh này bị chết bởi… H5N1. Xét nghiệm khoa học của ngành chức năng trong nước, kể cả những mẫu xét nghiệm từ cơ quan quốc tế đã minh chứng rõ nguyên nhân chim yến chết vì H5N1 và yêu cầu địa phương này công bố dịch! Một lãnh đạo của tỉnh này nêu quan điểm là cần phải thận trọng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế của nghề nuôi chim yến Việt Nam, trong đó có Ninh Thuận, nơi có đàn chim yến nuôi phát triển khá mạnh. Cùng với lập luận trên, Ninh Thuận nại ra lý do là đang chờ ý kiến chính thức từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong khi đó đại diện Cơ quan Thú y vùng 6 khẳng định đã đủ điều kiện để địa phương này công bố dịch và địa phương này đang đạt nặng lợi ích kinh tế trên sức khỏe cộng đồng!

Đúng sai về mặt nguyên tắc mà các bên đưa ra thì Lăng kính cuối tuần chưa dám lạm bàn, nhưng một vấn đề cần phải nhấn mạnh rằng, sức khỏe, sinh mạng con người là không thể đánh đổi bằng lợi ích kinh tế. Đàn chim yến có lớn cỡ nào, các sản phẩm yến Việt mang lại bao nhiêu triệu USD đi chăng nữa cũng chẳng có ý nghĩa gì khi sức khỏe con người không được bảo đảm. Bởi vậy, địa phương nào có dịch cần nhanh chóng phối hợp ngay với cơ quan chức năng để ngăn chặn, đẩy lùi. Công bố dịch hay chưa, có lẽ không ai hiểu hơn đơn vị chức năng. Xin đừng vì lợi ích cục bộ mà bỏ qua những khuyến cáo khoa học. Mặt khác công bố dịch cũng là một cách để cộng đồng nâng cao ý thức phòng ngừa, tập trung triệt tiêu ổ dịch, bảo đảm cho một môi trường chăn nuôi bền vững, bảo đảm một môi trường sống an toàn.

H7N9 gây chết người ở Trung Quốc, H5N1 gây chết người ở Campuchia và H5N1 cũng đã gây chết người ở Đồng Tháp. Sinh mạng con người là không thể đánh đổi dưới bất cứ lý do nào!

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=362
Quay lên trên