Môi trường đầu tư tại Bình Dương: Doanh nghiệp hài lòng

Cập nhật: 10-01-2012 | 00:00:00

15 năm phát triển sau ngày tái lập, cùng các thành tựu về kinh tế - xã hội, Bình Dương đã tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp (DN) đầu tư hiệu quả. Trong những ngày đầu năm 2012 này, chúng tôi có dịp trao đổi và nghe đại diện nhiều DN nói về dấu ấn khó quên của chặng đường đã qua cũng như sự tự tin bước vào năm mới.

Dấu ấn khó quên

Quá trình phát triển đi lên của Bình Dương sau 15 năm tái lập tỉnh đã để lại cho DN đầu tư trên địa bàn những ấn tượng sâu sắc. Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit, là DN thành đạt trên đất Bình Dương, chia sẻ: “Đến Bình Dương để phát triển sản xuất kinh doanh, tôi cảm nhận sâu sắc về sự đổi thay trong vòng 15 năm qua. Cụ thể, theo lời mời gọi đầu tư, Vinamit đến Bình Dương năm 1995, nhìn lại thời gian đó, chúng ta thấy ngoài sức tưởng tượng. Quay lại thời điểm đó, nếu kể câu chuyện thế này 15 năm sau thì không ai dám nghĩ. Lúc đó đường thì bé, đường nông thôn thì đường đất, chật hẹp... Còn hôm nay đây, tôi và mọi người cảm nhận, chúng ta có một quốc lộ 13 rộng lớn đi qua địa bàn, tất cả đường nông thôn là đường nhựa, hạ tầng kinh tế - xã hội đầu tư rất tốt... đó là một kỳ tích. Tôi cho rằng, các nhà lãnh đạo của Bình Dương qua các thời kỳ đã có tầm nhìn sâu sắc, rút tỉa kinh nghiệm từ nhiều nơi để tìm ra một hướng đi riêng biệt, xây dựng một Bình Dương hướng đến tương lai. Đón nhận thành quả đó, người Bình Dương, DN Bình Dương cảm thấy tự hào vì sự phát triển đó không những cho Bình Dương mà hòa chung vào sự phát triển, phồn thịnh của đất nước, của nhân dân. Là DN, chúng tôi cảm ơn chân thành những vị lãnh đạo tỉnh đã mang đến cho DN sự quan tâm, thuận lợi để giúp DN thành công và hiệu quả  trong đầu tư”.

 Sản xuất bánh kẹo ở Công ty TNHH MTV Bibica Miền Đông tại KCN Mỹ Phước (Bến Cát)

Cũng như ý kiến ông Viên, nhiều DN khác đều cho rằng, đồng hành cùng 15 năm qua, Bình Dương đã tạo ra môi trường hấp dẫn, là nơi để DN an tâm bỏ vốn đầu tư. Đại tá Cao Tiến Thuận, Giám đốc Công ty TNHH MTV ICD Tân Cảng - Sóng Thần cho biết: “Với 15 năm qua, sự phát triển của Bình Dương rất mạnh, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bằng chính sách, cơ chế và bằng những vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng, Bình Dương đã tạo ra môi trường tốt để bảo đảm thuận lợi cho các nhà đầu tư. Là DN, chúng tôi cũng thấy vinh dự đóng trên địa bàn, 10 năm qua công ty chúng tôi luôn có mức tăng trưởng bình quân hơn 40%. Trong môi trường thuận lợi đó, Bình Dương cũng luôn tạo ra sự đột phá mới. Thời gian tới, Bình Dương sẽ có thành phố mới là thành phố xanh, thân thiện môi trường và sẽ giúp ích cho các nhà đầu tư tiếp tục phát triển tốt”.

Nhìn về phía trước

Môi trường hấp dẫn đã tạo thuận lợi cho DN phát triển mạnh trong 15 năm qua, song DN Bình Dương vẫn không quên hướng về phía trước. Nhận định về tình hình kinh tế, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Hương, ông Hàng Vay Chi cho biết: “Năm 2011 sóng gió đã qua, tôi nghĩ đa số DN đều về tới đích. Triển vọng kinh tế năm 2012, rõ ràng cơn sóng gió, đặc biệt ảnh hưởng kinh tế toàn cầu vẫn còn tác động. Nhưng tôi nghĩ rằng, năm 2011 cả nước bắt đầu có những giải pháp ổn định tiền tệ, lãi suất, tỷ giá... có hiệu quả và bước tới năm 2012 chắc chắn sẽ có tin vui hơn cho nhà sản xuất. Từ môi trường thuận lợi, tình hình khách quan, tôi cho rằng kinh tế Bình Dương năm 2012 lại tốt hơn năm trước”.

Nhận định về thực tế khách quan đối với DN, ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I phân tích: “Năm 2011, một năm đầy khó khăn cam go đã đặt ra thách thức lớn cho DN trong năm 2012. Nhưng nếu những nhà DN đã vượt qua khó khăn trong năm 2011 thì cũng có nhiều kinh nghiệm để thực hiện trong năm 2012. Chính những khó khăn đó đã làm chúng ta tạo đột phá trong kỹ thuật sản xuất, cải tiến được hệ thống quản lý của mình để đương đầu với khó khăn. Chúng ta dựa vào kinh nghiệm năm 2011 với nhiều thành tựu kỹ thuật, nhiều sáng kiến, sự tái cấu trúc làm cho chi phí giảm đi..., chúng ta mang kết quả này ứng dụng vào năm 2012 và sẽ giúp đạt kết quả tốt”.

Hội nhập và phát triển, 15 năm qua DN Bình Dương đã phát triển vượt bậc và ngày càng tiến ra “biển lớn”, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Sự tự tin của DN trong thời gian đã qua cũng như tầm nhìn và sự chuẩn bị cho năm mới, chắc chắn DN sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu quan trọng trong năm 2012.

TRỌNG MINH

- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit Nguyễn Lâm Viên: Sự giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh tạo thuận lợi cho DN phát triển

Ngày hôm nay, cá nhân tôi đạt được ở Bình Dương phải nói là nhờ sự đồng hành của lãnh đạo tỉnh cho các nhà đầu tư. Nếu chắc chắn ở nơi khác thì chúng tôi không có nhà máy to như vậy, không có nông trường to như vậy. Chính chính sách, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đồng hành với DN trong thời gian đầu, động viên và thúc đẩy làm cho các DN phấn chấn hơn, an tâm hơn để thực hiện hoài bão của mình trên đất Bình Dương. Đó là điều thành công cho các DN và cho tỉnh chúng ta.

- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I Lý Ngọc Minh: Bình Dương là điểm đến lý tưởng cho DN

Bình Dương có sự thay đổi lớn, trên 13.000 DN đầu tư trong nước, cùng một lực lượng lớn hơn 2.000 DN nước ngoài đầu tư là thực tế chứng minh sự thành công của tỉnh trong việc tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư để phát triển kinh tế. Điều mà DN cảm thấy thích thú nhất là hệ thống giao thông kết nối, hạ tầng công nghiệp hoàn chỉnh... là môi trường đầu tư thuận lợi để DN chọn lựa đầu tư.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên