Năm mới, kỳ vọng mới!

Cập nhật: 01-01-2016 | 06:40:25

Năm 2015 vừa đi qua, bên cạnh những thuận lợi, đất nước ta cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Song dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành hiệu quả của Chính phủ cùng với nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương… kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2015 có những bước phát triển mới, vượt các mục tiêu đề ra.

 Kết quả nổi bật, điểm sáng nhất của KT-XH năm qua là giữ vững được sự ổn định kinh tế vĩ mô; kiểm soát được lạm phát ở mức thấp, sự tăng trưởng được duy trì ở mức cao. Tăng trưởng kinh tế năm 2015 đạt 6,68%. Đây là con số tăng trưởng đạt ở mức cao nhất trong 8 năm qua, kể từ năm 2008 đến nay.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục. Trong đó nổi lên là chất lượng tăng trưởng bền vững chưa cao. Tái cấu trúc nền kinh tế mới chỉ đạt được kết quả bước đầu, chưa đi vào chiều sâu, nhất là vấn đề về tăng năng suất lao động. Năm 2016, chúng ta đối mặt với thách thức lớn nhất là phải khai thác hiệu quả những cơ hội từ hội nhập khi đã tham gia Cộng đồng ASEAN và các hiệp định thương mại tự do.

Vừa qua, tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016. Để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2016 và tạo đà cho việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2016-2020), Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố nỗ lực tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực; tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các đột phá chiến lược, các chương trình, đề án, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách, pháp luật phục vụ phát triển KT-XH đã đề ra.

Năm 2016 được dự báo nền kinh tế còn đối mặt nhiều khó khăn. Vì vậy, một trong những giải pháp trọng tâm được Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X đề ra là tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, tạo bước đột phá trong các lĩnh vực thuế, hải quan, đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng; đào tạo nguồn nhân lực… Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện 3 đột phá chiến lược phát triển KT-XH do Chính phủ đề ra.

Năm mới, kỳ vọng mới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh nhà quyết tâm, nỗ lực hơn nữa. Và với những thành quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng vào những thành tựu mới sẽ đạt được trong năm 2016.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1047
Quay lên trên