Nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho người lao động

Cập nhật: 19-08-2023 | 08:19:47

Có lần đi công tác với một số cán bộ công đoàn, các bạn nói: Chúng tôi luôn trăn trở về vấn đề nâng cao nhận thức về chuyển đổi số (CĐS) cho người lao động (NLĐ), nhưng vẫn loay hoay tìm giải pháp? Mặc dù vậy, các cán bộ công đoàn cũng nói với tôi rằng: “CĐS của Công đoàn Việt Nam là đặt đoàn viên, NLĐ làm trung tâm để chuyển đổi cách thức làm việc, nâng cao nhận thức về CĐS và ứng dụng công nghệ số trong NLĐ”.

Quả thật, tôi cũng trăn trở vấn đề này, làm sao để NLĐ thích ứng nhanh với CĐS! Thôi thì thế này, tôi cũng bảo: Trong bối cảnh chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, kỹ năng của NLĐ sẽ phải thay đổi rất nhiều, công đoàn cần đặt mục tiêu hỗ trợ NLĐ thích ứng nhanh nhất trong thời gian tới, nhất là chủ động làm trước các việc, như: Cài đặt định danh điện tử cho NLĐ, rồi thì tổ chức các đội nhóm tuyên truyền trên nền tảng số như nhóm Zalo, Facebook… Và hàng tá giải pháp khác để NLĐ theo kịp xu hướng phát triển của thời đại 4.0.

Nghe tôi nói, các cán bộ công đoàn thấy hay nên tôi nói tiếp. Giải pháp nào đây! Trong CĐS, cơ sở dữ liệu và con người thực thi là quan trọng nhất. Có cơ sở dữ liệu mà thiếu con người cũng không xong. Do đó, có dữ liệu rồi thì ta cần trang bị cho NLĐ kỹ năng số để sống an toàn và có văn hóa trên môi trường mạng, tránh xa những thông tin xấu độc. Cùng với đó là tạo những sân chơi trên nền tảng số cho NLĐ như các chương trình Zalo Tivi, các cuộc thi thông qua mạng xã hội… Nhưng làm được điều đó thì cần mạnh dạn đề xuất xây dựng nhiều phần mềm ứng dụng cho NLĐ, số hóa dữ liệu và đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cấp công đoàn.

Bình Dương có trên 1 triệu lao động, trong đó có gần 800.000 đoàn viên công đoàn. Do đó, ngoài việc chủ động tập trung chăm lo cho hoạt động phúc lợi đoàn viên, thời gian tới tỉnh cần gia tăng các hoạt động phục vụ NLĐ trên nền tảng số để đáp ứng được nhu cầu của đoàn viên, NLĐ trong giai đoạn mới.

H.VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên