Nâng chiều cao, kéo dài tuổi thọ

Cập nhật: 31-10-2017 | 08:13:24

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương, khóa XII (Nghị quyết số 20-NQ/TW) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời kỳ mới. Nghị quyết lần này là sự tiếp nối, nâng tầm trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân sau 25 năm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương, khóa VII.

Nghị quyết 20 nêu rõ đến thời điểm hiện tại, các chỉ số sức khỏe, tuổi thọ bình quân của người Việt Nam được cải thiện đáng kể. Đạo đức, phong cách, thái độ phục vụ, trình độ chuyên môn của cán bộ y tế được chú trọng, nâng cao. Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Chất lượng môi trường sống, làm việc, chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thân thể, văn hóa tinh thần... ở nhiều nơi chưa được chú trọng, bảo đảm. Nhiều hành vi, thói quen ảnh hưởng xấu tới sức khỏe chưa được khắc phục căn bản.

Với quan điểm sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân và của cả xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, Nghị quyết 20 đòi hỏi công tác này phải chú trọng một các toàn diện hơn, nâng cao hơn trong điều kiện phát triển mới.

Có thể thấy công tác chăm lo, bảo vệ sức khỏe người dân trong bất kỳ thời điểm nào cũng luôn được Đảng chú trọng. Nhà nước ưu tiên đầu tư ngân sách và có cơ chế, chính sách huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để nâng cao sức khỏe nhân dân. Nghị quyết 20 cũng đặt ra những mục tiêu cụ thể như đến năm 2025 tuổi thọ trung bình của người Việt Nam khoảng 74,5 tuổi, số năm sống khỏe đạt tối thiểu 67 năm, chiều cao trung bình thanh niên 18 tuổi đối với nam đạt 167cm, nữ 156cm. Bên cạnh đó là các chỉ số về tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế, giảm suy dinh dưỡng, tỷ lệ giường bệnh, bác sĩ…

Tất cả các mục tiêu đặt ra của nghị quyết đòi hỏi một tinh thần triển khai quyết liệt, sâu rộng trong hệ thống chính trị và toàn xã hội. Để người Việt không còn “thấp bé, nhẹ cân”, ngoài việc vào cuộc với tinh thần cao nhất của các cấp, các ngành, đặc biệt là các ngành liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dân thì ý thức chăm sóc, bảo vệ, rèn luyện của mỗi một người dân là hết sức quan trọng. Tin rằng tinh thần, sự phối hợp hành động đồng bộ của các cấp chính quyền, các cơ quan, ban ngành, ý thức của mọi người dân sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, đủ sức để nâng tầm sức khỏe người Việt như những mục tiêu hướng đến.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3875
Quay lên trên