Ngăn chặn hàng loạt vụ mang xe gian đi tiêu thụ

Cập nhật: 26-05-2021 | 09:44:18

Qua công tác phối hợp, Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm (PCTP) phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một và công an địa phương đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ trộm cắp xe máy sau đó lưu thông qua tuyến đường Huỳnh Văn Cù đưa về các tỉnh miền Tây tiêu thụ.


Một nghi phạm mang xe trộm cắp đi tiêu thụ bị lực lượng chức năng bắt giữ trên đường Huỳnh Văn Cù, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một

Bị bắt vì mang xe gian đi bán

Lợi dụng đường Huỳnh Văn Cù, đoạn qua phường Chánh Mỹ giáp ranh với huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh, nhiều đối tượng chọn tuyến này để mang tài sản do trộm cắp mà có đến nhiều tỉnh ở miền Tây tiêu thụ. Tang vật là xe máy bị trộm, xe máy không rõ nguồn gốc được lực lượng chức năng phường Chánh Mỹ đấu tranh, thu giữ trong các vụ phạm pháp thời gian gần đây.

Điển hình vào lúc 19 giờ 20 phút ngày 21-4, Công an phường Chánh Mỹ nhận được tin báo từ Công an phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên liên quan đến một vụ trộm cắp xe máy, nghi phạm đang di chuyển về cầu Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Ngay sau đó, công an phối hợp với Câu lạc bộ PCTP phường Chánh Mỹ tổ chức mật phục tại khu vực cầu Phú Cường. Khoảng 10 phút sau, các anh phát hiện một thanh niên mặc áo khoác màu xám chạy xe máy biển số trùng với phương tiện báo mất trộm trước đó. Lực lượng tiến hành chốt chặn, yêu cầu nam thanh niên dừng xe kiểm tra hành chính và xuất trình các giấy tờ liên quan đến phương tiện đang điều khiển. Tuy nhiên, đối tượng có ý định vứt xe bỏ chạy nên bị khống chế đưa về trụ sở Công an phường Chánh Mỹ làm việc.

Qua đấu tranh, đối tượng khai tên Nguyễn Văn Quốc (19 tuổi, quê Long An). Quốc khai nhận đang trên đường đem xe máy vừa trộm được ở phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên chạy về tỉnh Long An tiêu thụ.

Trước đó, nhận tin báo của Công an phường Thuận Giao, TP.Thuận An về vụ kẻ gian lấy trộm xe máy chạy về hướng cầu Phú Cường, lực lượng chức năng phường Chánh Mỹ đã tổ chức vây bắt được đối tượng Nguyễn Trung Kiên (21 tuổi, quê Long An) đang điều khiển chiếc xe gian về tỉnh Long An tiêu thụ.

Trung tá Vũ Đại Nghĩa, Phó Trưởng Công an phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết sau khi tiếp nhận các tin báo, lực lượng chức năng phường nhanh chóng xác minh thông tin, rà soát địa bàn, đối tượng để nhận định các tình huống có thể diễn ra trong quá trình đấu tranh, vây bắt đối tượng trộm cắp tài sản; hoặc trộm tài sản xong đưa cho một đối tượng khác đem đi tiêu thụ. Từ đó, lực lượng chức năng tổ chức và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên tham gia phối hợp đấu tranh hiệu quả. “Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng phường Chánh Mỹ đã đấu tranh, ngăn chặn trên 10 vụ trộm cắp, vận chuyển tài sản do trộm cắp mà có. Phần lớn các đối tượng gây án ở nhiều huyện, thị và thành phố trong tỉnh, sau đó chạy qua tuyến đường Huỳnh Văn Cù tìm về các tỉnh miền Tây để tiêu thụ. Với đặc điểm tình hình như vậy, Công an phường phối hợp với Câu lạc bộ PCTP phường Chánh Mỹ tổ chức tuần tra khép kín địa bàn liên tục ở các khung giờ khác nhau trong ngày, khi thấy dấu hiệu nghi vấn sẽ tổ chức theo dõi, tiến hành kiểm tra hành chính. Có thời điểm trong một ngày, lực lượng chức năng phá liên tiếp 3 vụ việc liên quan đến các hành vi trên”, Trung tá Nghĩa chia sẻ.

Phong trào giữ gìn an ninh trật tự lan tỏa mạnh mẽ

Để phát huy hiệu quả trong công tác đấu tranh, ngăn ngừa các loại tội phạm, Công an phường Chánh Mỹ luôn duy trì các biện pháp đấu tranh kết hợp phòng ngừa; đồng thời phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ đó người dân tham gia cung cấp thông tin, phối hợp đấu tranh, bắt giữ tội phạm.

Theo Trung tá Vũ Đại Nghĩa, những năm qua, mô hình Câu lạc bộ PCTP trên địa bàn phường Chánh Mỹ hoạt động hiệu quả, luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Trên thực tế, nếu chỉ riêng lực lượng công an không thể thực hiện các nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự cùng một lúc, mà phải có thêm các lực lượng hỗ trợ, san sẻ bớt công việc. Mô hình Câu lạc bộ PCTP là cánh tay đắc lực của công an trong công tác phòng, chống tội phạm, ngày càng đi sâu vào đời sống người dân. Khi có sự việc phát sinh cần sự hỗ trợ thì Câu lạc bộ PCTP luôn sát cánh cùng công an để kịp thời có mặt giải quyết. Để mô hình này ngày càng vững mạnh, Công an phường tiếp tục phối hợp cùng các cấp xây dựng, củng cố lực lượng gắn liền với việc nêu cao tính thi đua, khen thưởng để động viên tinh thần cho các thành viên.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho rằng: “Các thành viên trong mô hình Câu lạc bộ PCTP đều được đánh giá rất cao về tinh thần hoạt động, đó là sự năng nổ, tính xung kích phối hợp với lực lượng công an trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm. Câu lạc bộ PCTP phường Chánh Mỹ là một trong những tập thể điển hình. Vì thế, Công an TP.Thủ Dầu Một đề nghị Công an các phường tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để mô hình Câu lạc PCTP phát huy hiệu quả, là “điểm sáng” của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để góp sức cùng công an bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở”.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=575
Quay lên trên