Sau 3 năm triển khai Luật tín ngưỡng, tôn giáo: Những mô hình tạo nên sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Cập nhật: 26-05-2021 | 09:35:10

Thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP của Chính phủ, 3 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai, tuyên truyền phổ biến luật và Nghị định 162 sâu rộng trong hệ thống mặt trận các cấp. Việc phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo còn lồng ghép với nhiều mô hình hiệu quả, tăng sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân…


Một buổi phổ biến Luật Tín ngưỡng - tôn giáo, lồng ghép tuyên truyền an toàn giao thông cho bà con theo đạo Cao Đài

Theo ông Nguyễn Huỳnh Đình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật được Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ động phối hợp cùng Trung tâm Giáo dục Pháp luật tổ chức triển khai tại các hội nghị MTTQ cho tổ chức thành viên MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; đồng thời phối hợp cùng MTTQ các huyện triển khai đến thành viên và cán bộ công chức làm công tác dân tộc, tôn giáo. Trong 3 năm qua, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức 9 cuộc tuyên truyền với hơn 1.000 người tham dự; tập huấn triển khai cho MTTQ cấp xã, phường, thị trấn và cán bộ 13 cuộc với hơn 2.300 lượt người tham dự.

Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cũng góp phần vận động, tuyên truyền đồng bào các tôn giáo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặt trận Tổ quốc các cấp đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thông qua từng nội dung của cuộc vận động với nhiều chương trình thiết thực ngày càng tạo sức lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu ứng xã hội cao, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân.

Các mô hình điểm thu hút được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân ở địa phương có thể kể đến, như: Tổ tự quản về môi trường, Tổ tự quản an toàn giao thông, Đội xung kích chống quảng cáo rao vặt trái quy định, Khu phố không rác, Tuyến đường hoa, Cải tạo các bãi rác thành vườn hoa, Khu dân cư an toàn, Ánh sáng an ninh nông thôn, Giáo dân gương mẫu… Từ những mô hình này, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng phối hợp với các tổ chức tôn giáo tuyên truyền vận động trong bà con tín đồ thực hiện tốt quy chế trong việc cưới, việc tang và lễ hội; vận động các nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân…

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã chủ động tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường và 7 tổ chức tôn giáo trong tỉnh về phòng chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Hiện toàn tỉnh có 69 mô hình Tổ tự quản bảo vệ môi trường do MTTQ chủ trì xây dựng gắn với cộng đồng dân cư ở khu ấp với hơn 10.350 thành viên. Trong đó có 6 mô hình Bảo vệ môi trường và Ứng phó với biến đổi khí hậu được xây dựng trong các cơ sở tôn giáo.

Trong 3 năm qua, các hoạt động xã hội, từ thiện, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được các tổ chức tôn giáo thực hiện tốt, với tổng số tiền hơn 80 tỷ đồng/năm. Mặt trận các cấp phối hợp với các cơ quan chức năng khuyến khích, nhân rộng các mô hình tôn giáo tham gia phát triển giáo dục mầm non; phối hợp chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp tham mưu, xem xét, hỗ trợ về pháp lý, giải quyết kịp thời và thỏa đáng các nhu cầu chính đáng của các tổ chức tôn giáo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Huỳnh Đình, kết quả thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162 của Chính phủ trong thời gian qua đã đạt hiệu quả thiết thực. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ngành chức năng đã phối hợp triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hoạt động tôn giáo; công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động tôn giáo ngày càng đáp ứng nhu cầu chính đáng của các chức sắc, tín đồ các tôn giáo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng có đông đồng bào các tôn giáo được bảo đảm. Qua đó, các tôn giáo đã tích cực tham gia vào công tác xã hội - từ thiện và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, góp phần vào vi ệc phát triển kinh tế - xã hội và ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên