Ngành khoa học và công nghệ: Đẩy nhanh triển khai các đề tài, dự án

Cập nhật: 12-04-2018 | 07:41:39

Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển hoạt động nghiên cứu - phát triển (R&D), tập trung vào các giải pháp cụ thể để tăng cường năng lực tiếp cận xu hướng công nghệ hiện đại và triển khai các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… từ đầu năm 2018 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã tích cực triển khai các đề tài, dự án trọng điểm đúng tiến độ đã đề ra.

 Tăng cường hoạt động KHCN

Thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, trong quý I-2018, Sở KHCN đã thông báo tuyển chọn 7 nhiệm vụ đợt 4 năm 2017 đã được UBND tỉnh thông qua, trong đó có 2 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực kỹ thuật giao thông - vận tải, 1 nhiệm vụ lĩnh vực pháp luật, 2 nhiệm vụ lĩnh vực khoa học xã hội, 1 nhiệm vụ lĩnh vực y tế và 1 nhiệm vụ lĩnh vực nông nghiệp. Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở KHCN cho biết, đến nay sở đã kiểm tra, xác nhận khối lượng công việc của 3 đề tài, trong đó đề tài chuyển giao và thực nghiệm xử lý bèo lục bình làm mùn hữu cơ, biogas và trồng nấm rơm trên địa bàn tỉnh đang hoàn chỉnh nội dung để chuẩn bị nghiệm thu trong quý II-2018. Sở cũng đã gia hạn thời gian thực hiện và ký phụ lục hợp đồng 2 đề tài.

Theo lãnh đạo Sở KHCN, những giải pháp đạt giải tại Cuộc thi Hackathon Bình Dương 2017 sẽ được sản xuất thử nghiệm áp dụng vào thực tế, nhất là các ứng dụng cho thành phố thông minh. Trong ảnh: Các đội dự thi Cuộc thi Hackathon Bình Dương 2017. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Về tình hình hoạt động KHCN ở cơ sở trong tỉnh, ngoài việc cung cấp thông tin các kết quả nghiên cứu KHCN cấp tỉnh phù hợp với địa phương để nhân rộng các mô hình, Sở KHCN đã đẩy mạnh hợp tác liên kết giữa các sở, ngành, tổ chức KHCN nhằm bảo đảm các kết quả nghiên cứu xong sẽ có địa chỉ ứng dụng ngay. Trên cơ sở đó, sở đã xây dựng kế hoạch chương trình phối hợp hoạt động KHCN với UBND huyện Phú Giáo; làm việc với Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và Liên hiệp hội các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh để xây dựng kế hoạch phối hợp phát triển KHCN.

Bên cạnh đó, thông qua kết quả Cuộc thi Hackathon Bình Dương 2017, Sở KHCN đã phát hành văn bản gửi các sở, ngành, đơn vị đặt hàng về dự án sản xuất thử nghiệm những sản phẩm đạt giải; xây dựng đề cương và dự toán chi tiết xây dựng trang thông tin điện tử cho Trung tâm sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp.

Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp

Đây là một trong những hoạt động thực hiện Đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, do đó Sở KHCN đã tổ chức nhiều hoạt động để định hướng, đưa ra giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp phù hợp với điều kiện của tỉnh. Ông Cường cho biết, tại buổi tọa đàm chuyên gia về định hướng và giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Bình Dương vừa qua, trên cơ sở những chia sẻ của chuyên gia cùng những vấn đề thảo luận đã góp phần cho Sở KHCN có thêm kinh nghiệm tham mưu UBND tỉnh phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong thời gian tới.

Một trong những vấn đề khó của việc khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chính là vốn. Thực tế hiện nay, tuy chính sách hỗ trợ vốn cho khởi nghiệp đã có nhưng còn nhiều vấn đề bất cập, đơn vị, cá nhân khởi nghiệp khó tiếp cận. Theo Sở KHCN, để giải quyết vấn đề này, ngoài việc xúc tiến triển khai Quyết định số 2513/QĐ-UBND ngày 20-9-2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020, sở xây dựng Dự thảo chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo để trình UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh thông qua vào kỳ họp giữa năm 2018.

“Nhằm tăng cường hiệu quả về công tác khởi nghiệp, Sở KHCN sẽ đẩy mạnh thực hiện các nội dung trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng khởi nghiệp, truyền thông về khởi nghiệp; thực hiện Đề án thành lập trung tâm sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp… Các kế hoạch, đề án này đều hướng tới đối tượng sinh viên ti cc trường đi hc, cao đẳng và đầu tư không gian hỗtrợ, kết nối, gặp gỡ, tổchức sựkiện cho cc thnh phần ca hệ sinh thi khởi nghiệp”, ông Cường nói.

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên