Ngành y tế phải hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Cập nhật: 03-03-2016 | 06:55:59

Thực hiện Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC do liên bộ Y tế - Tài chính ban hành, nhằm thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc; kể từ ngày 1-3 vừa qua, giá của gần 1.900 dịch vụ, kỹ thuật y tế đã được điều chỉnh tăng khoảng 30%. Việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ KCB lần này là do phải tính thêm chi phí phụ cấp thường trực và phẫu thuật. Và đến ngày 1-7 tới, giá dịch vụ y tế sẽ thêm một lần điều chỉnh tăng (khoảng 50%) do bổ sung thêm tiền lương, chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù của cán bộ, nhân viên y tế.

 Việc tăng giá dịch vụ y tế nằm trong lộ trình tiến tới từng bước tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, nhằm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT. Vụ Kế hoạch tài chính Bộ Y tế cho biết, người dân không nên lo lắng, vì mức giá dịch vụ y tế được điều chỉnh lần này chỉ áp dụng đối với người trong diện có BHYT. Đối với dịch vụ KCB không thuộc phạm vi thanh toán từ quỹ BHYT thì khung giá và thẩm quyền quy định mức giá cụ thể thực hiện theo quy định của Luật Giá, Luật KCB.

Như vậy, đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất trong việc tăng giá dịch vụ y tế là người nghèo, các đối tượng chính sách có thẻ BHYT. Hiện nay, cả nước có gần 77% dân số tham gia BHYT và những đối tượng này sẽ được BHYT chi trả từ 80 - 100% chi phí KCB, nên việc giá dịch vụ y tế, viện phí tăng không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, dự tính năm 2017 thì việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, viện phí mới được áp dụng cho tất cả các đối tượng. Lúc đó, những người không có thẻ BHYT sẽ phải chịu chi phí KCB cao hơn hiện nay rất nhiều.

Với việc tăng giá dịch vụ KCB, người bệnh đòi hỏi ngành y tế cần đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, đồng thời cải tiến quy trình khám bệnh, nâng cao chất lượng KCB, chất lượng dịch vụ y tế, chất lượng chuyên môn hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Song song đó cần chú trọng ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao hiệu quả chất lượng của công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

NHẬT HUY   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=789
Quay lên trên