Tiếp tục đổi mới thi cử

Cập nhật: 01-03-2016 | 08:00:32

Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa công bố những thông tin quan trọng trong quy chế tuyển sinh 2016 và có điều chỉnh phù hợp hơn so với năm trước với tinh thần bảo đảm kỳ thi an toàn, chất lượng, khách quan và đặc biệt là tạo thuận lợi cho thí sinh.

Theo Tiến sĩ Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục - Đào tạo, đề thi năm 2016 tiếp tục ra theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Ở các môn xã hội sẽ tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi gắn thực tiễn và câu hỏi vận dụng. Đề thi vừa đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

 Năm nay, trường đại học chủ trì cụm thi chỉ cấp cho mỗi thí sinh 1 giấy chứng nhận kết quả thi để làm thủ tục nhập học. Để cơ hội vào đại học cao, thí sinh cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định nộp hồ sơ vào trường nào, chọn ngành nào. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển qua bưu điện và trực tuyến. Điểm khác biệt rõ rệt ở kỳ thi quốc gia năm 2016 so với năm trước là trong mỗi đợt xét tuyển, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng. Đợt xét tuyển đầu tiên có thời gian 12 ngày. Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 2 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo. Các đợt xét tuyển kế tiếp đăng ký xét tuyển trong 10 ngày, đăng ký tối đa vào 3 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo. Với những thay đổi này chắc chắn thí sinh sẽ không còn tâm trạng căng thẳng chờ đợi và liên tục nộp, rút hồ sơ.

Các thí sinh sẽ thi tại địa phương của mình (tỉnh hoặc thành phố). Đây là nét mới trong kỳ thi năm nay nhằm tạo thuận lợi và tâm lý an tâm cho thí sinh cũng như giảm thiểu sự tốn kém của phụ huynh. Bộ Giáo dục - Đào tạo quyết định mỗi tỉnh, thành phố có ít nhất một cụm thi do trường đại học chủ trì, một cụm thi do Sở Giáo dục - Đào tạo chủ trì (Cụm thi Sở GD dành cho thí sinh không sử dụng kết quả thi chung để xét tuyển đại học - cao đẳng). Mới đây nhất, chiều ngày 26-2, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có công văn gửi các Sở Giáo dục - Đào tạo về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2016. Theo công văn, Bộ Giáo dục - Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục - Đào tạo và Cục Nhà trường căn cứ điều kiện thực tế báo cáo UBND tỉnh/thành phố để quyết định phương án tổ chức cụm thi của đơn vị mình, tạo thuận lợi nhất cho việc dự thi của thí sinh và bảo đảm nghiêm túc, an toàn, tiết kiệm…

Đó là những thay đổi quan trọng ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo điều chỉnh kịp thời theo hướng có lợi cho thí sinh. Còn thời điểm hiện tại, giáo viên các trường THPT đang tích cực vừa dạy vừa hệ thống lại kiến thức cho học sinh. Các hoạt động như: Tư vấn mùa thi, đưa trường đến với thí sinh cũng được ngành giáo dục - đào tạo và các trường đang thực hiện tích cực. Bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo của ngành, mỗi học sinh lớp 12 đã và đang tích cực ôn luyện để đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức vào đầu tháng 7 tới.

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên