Ngày làm việc đầu tiên kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIII: Đề cập nhiều vấn đề quan trọng

Cập nhật: 07-12-2012 | 00:00:00

 Trong ngày làm việc đầu tiên, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIII đã nghe UBND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2013. Tại đây, nhiều vấn đề quan trọng về đầu tư các công trình trọng điểm, giá đất… cũng được đề cập trong các tờ trình để xem xét quyết định… 

 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Mai Thế Trung và các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh dự kỳ họp

Tập trung đầu tư các công trình trọng điểm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang:

“Mặc dù những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2012 là cơ bản, tuy nhiên trong năm cũng còn tồn tại những khó khăn, hạn chế như: tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh và một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội tuy có tăng nhưng vẫn thấp hơn so với kế hoạch đề ra; hoạt động sản xuất kinh doanh tuy được cải thiện nhưng phục hồi còn chậm; thu ngân sách đạt thấp so với dự toán đã ảnh hưởng đến khả năng cân đối ngân sách của tỉnh; nợ xấu trong hệ thống ngân hàng tăng cao so với đầu năm; thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội tuy đã được kiềm chế nhưng vẫn còn phức tạp… Từ thực trạng đó, đòi hỏi chúng ta thảo luận đánh giá đầy đủ, sát thực tình hình kinh tế - xã hội năm 2012, phân tích xác định nguyên nhân những kết quả đạt được, những mặt còn tồn tại, hạn chế, từ đó đề ra giải pháp khắc phục nhằm triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2013 - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX…”.

 

Trình bày tại kỳ họp về kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2013 của UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Mai Hùng Dũng cho biết, kế hoạch đầu tư XDCB năm 2013 triển khai thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế được dự báo vẫn trong tình trạng khó khăn. Nguồn vốn đầu tư XDCB của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu. Các ngành, các cấp, các đơn vị chủ đầu tư cần nỗ lực, phối hợp chặt chẽ, hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư XDCB năm 2013, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 đã đề ra. Nhiệm vụ trong tâm trong công tác đầu tư XDCB năm 2013 là tập trung đầu tư các công trình trọng điểm, quan trọng trên các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, cấp - thoát nước, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường…; ưu tiên bố trí vốn cho các công trình, dự án trọng điểm theo kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 43-NQ/TU của Tỉnh ủy; đầu tư cơ sở vật chất cho 2 huyện Tân Thành và Bàu Bàng chuẩn bị thành lập mới; đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới và lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia khác nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ quốc gia; hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.  

 Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung và các đại biểu HĐND trao đổi về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 trong giờ giải lao

Việc phân bổ kế hoạch đầu tư XDCB năm 2013 của UBND tỉnh cho các dự án, công trình thực hiện ưu tiên tập trung vốn cho các dự án hoàn thành năm 2012, dự kiến hoàn thành năm 2013; vốn đối ứng các dự án ODA; các dự án chuyển tiếp, công trình trọng điểm của tỉnh. Ngoài ra sẽ ưu tiên bố trí vốn để hoàn trả các khoản vốn ứng trước kế hoạch năm 2013; các dự án đang thực hiện, các dự án khởi công mới thật sự cấp bách, đủ điều kiện theo quy định, các dự án đền bù giải phóng mặt bằng, nhất là giải tỏa để thi công các công trình B.O.T, các dự án chuẩn bị đầu tư, các dự án trường học ở TP.TDM, 2 TX.Thuận An và Dĩ An.

Giữ nguyên mức giá đất như năm 2012

Tại tờ trình về việc ban hành quy định Bảng giá các loại đất năm 2013 trên địa bàn tỉnh Bình Dương do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Danh trình bày ở kỳ họp cho biết, về cơ bản vẫn giữ như cấu trúc, khung mức giá các loại đất theo Bảng giá các loại đất năm 2012. Chỉ xem xét điều chỉnh dần giá đất ở tại đô thị; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp tại đô thị ở một số vị trí bất hợp lý (chủ yếu vị trí 2, 3, 4) trên địa bàn TP.TDM, 2 TX.Dĩ An, Thuận An (tăng 1% - 10% tùy từng vị trí) để từng bước điều chỉnh tỷ lệ chênh lệch giữa giá đất quy định và giá chuyển nhượng trên thị trường của các vị trí; các huyện, thị xã, thành phố về một tỷ lệ chung và tạo ra mức chênh lệch hợp lý về giá đất giữa nhóm đất nông nghiệp và nhóm đất phi nông nghiệp; bổ sung mức giá đất đường phố loại 5 đối với đất ở; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp tại đô thị của hai huyện Bến Cát và Tân Uyên. Việc bổ sung mức giá đối với đường phố loại 5 để giải quyết bất hợp lý về giá đất tại đô thị giữa TX.Dĩ An, Thuận An so với huyện Bến Cát và Tân Uyên. Bên cạnh đó sẽ điều chỉnh những quy định chung không còn phù hợp, điều chỉnh hệ số (Đ), bổ sung các tuyến đường mới (nâng cấp, đặt tên mới, còn thiếu…), nâng, giảm loại đường… theo đề xuất của UBND các huyện, thị, thành phố và qua khảo sát, điều tra giá đất.

Sẽ chất vấn nhiều vấn đề bức xúc

Tiếp tục kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIII, hôm nay (7-12) kỳ họp sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Kỳ họp lần này sẽ có 3 sở trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh gồm: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo. Những nội dung được cử tri và đại biểu HĐND đặc biệt quan tâm đó là: giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết hàng tồn kho; các biện pháp hạn chế hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nông sản có chứa hóa chất độc hại; số lượng, chất lượng các mặt hàng tham gia bình ổn giá; công tác quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ xử lý chất thải nguy hại; các giải pháp để di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư; việc di dời đài hỏa táng gây ô nhiễm môi trường ở TX.Dĩ An; tình trạng một số dự án có chủ trương đầu tư nhưng còn bỏ hoang gây lãng phí và ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh; giải pháp giải quyết tình trạng học sinh quá tải ở bậc mầm non và tiểu học; vấn đề dạy thêm, học thêm tràn lan, chất lượng và thái độ khám chữa bệnh của ngành y tế hiện nay… Đây là những vấn đề mang tính bức xúc mà các sở chuyên môn sẽ phải làm rõ trong quá trình trả lời chất vấn tại kỳ họp.

 “Báo cáo tại kỳ họp về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh năm 2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam cho biết, năm 2012 mặc dù nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn song Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời đề ra các giải pháp đồng bộ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Những kết quả đạt được đã phản ánh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Kinh tế - xã hội của tỉnh có bước phát triển tích cực và khá toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nhiều chỉ tiêu quan trọng tăng khá so với năm 2011. Cụ thể, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng khá. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng cao, vượt kế hoạch cả năm đề ra. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước khối lượng thực hiện khá cao, giải ngân đạt 100% kế hoạch đề ra. Công tác xúc tiến đầu tư, thương mại được đẩy mạnh. Lĩnh vực giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu của người dân. Bộ máy chính quyền được củng cố, kiện toàn, cải cách thủ tục hành chính được quan tâm chú trọng thường xuyên. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự xã hội ổn định”…

 NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên