Nghe đất chuyển mình

Cập nhật: 08-02-2021 | 14:24:53

Xuân này là mùa xuân đầu tiên Thuận An và Dĩ An cất bước lên thành phố. Hai thành phố trẻ đón chào tuổi mới với nhiều nét chuyển mình, vươn lên. Xuân về như khoác thêm cho hai thành phố trẻ bức tranh đầy ắp gam màu tươi sáng.


Hạ tầng giao thông TP.Thuận An được đầu tư xây dựng đồng bộ, thúc đẩy công nghiệp, dịch vụ, đô thị thành phố ngày càng phát triển. Trong ảnh: Quốc lộ 13 đoạn đi qua phường Thuận Giao, TP.Thuận An. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Thành phố trẻ vào xuân

Tết bắt đầu về với TP.Thuận An khi muôn loài hoa khoe sắc ngập tràn trên những tuyến đường về Cầu Ngang - Hưng Định. Các cổng chào vào cửa ngõ thành phố cũng được trang trí đèn hoa. Cây cảnh tại các vòng xoay ngã năm Lái Thiêu, Phan Đình Phùng, ngã ba Cây Liễu cũng rực rỡ sắc màu. Trên các tuyến đường nội ô như Phan Đình Phùng, Nguyễn Văn Tiết, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Trãi; đoạn từ cầu Phan Đình Phùng đến cầu đúc Lái Thiêu, khu công viên bờ kè đường Gia Long… đều được trang hoàng lộng lẫy.

Mùa xuân về, bến chợ gốm, trên sông Lái Thiêu nhộn nhịp cả lúc nửa đêm. Trên bến, dưới thuyền, đoàn tàu, ghe đón hàng chum, vại, lu, bình, heo đất… cứ ra vào tấp nập. Những người khuân vác hàng lên tàu hối hả không kịp ngơi tay. Gà gáy bừng sáng những tia nắng đầu tiên, nước triều từ sông Sài Gòn dâng lên, tiếng còi xe reo vang từ phía bên kia cầu Phú Long dội lại, đánh thức thành phố trẻ, như gửi một lời chào.

Ông Nguyễn Văn Thược, người dân ngụ tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An tâm sự, gần một năm rồi mà tôi vẫn còn lâng lâng cảm xúc khi trở thành công dân của thành phố. Thật ra, Thuận An phát triển từ nhiều năm rồi, người dân chúng tôi cũng đã là cư dân đô thị lâu rồi. Nhưng cảm xúc thì vẫn như ngày đầu. Khi lên thành phố, vóc dáng của đô thị sẽ khác, mở ra tương lai cho người dân và vùng đất này nhiều vận hội.

Càng về những ngày giáp tết, các cơ sở làm gốm truyền thống ở TP.Thuận An càng tất bật, hoạt động hết công suất để kịp cho ra những sản phẩm phục vụ thị trường cuối năm. Bà Vương Anh Đào, chủ một hộ làm heo đất ở phường Lái Thiêu vừa thoăn thoắt đôi tay để kịp hoàn thành sản phẩm, vừa cho biết, là người sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này, bà cũng không thể hình dung được có ngày TX.Thuận An lên thành phố. Các dự án giao thông, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, trường học lớn… được mở ra giúp người dân thuận tiện mọi thứ.

Mùa xuân nay khác rồi

Mùa xuân cũng đã về trên từng con đường, góc phố của TP.Dĩ An. Quảng trường Trung tâm Hành chính vừa được đưa vào sử dụng được trang hoàng rực rỡ. Người dân TP.Dĩ An đang nô nức đón mùa xuân mới. Trên các công trình xây dựng tại TP.Dĩ An, những người thợ đang hoàn tất công việc cuối cùng để bàn giao nhà cho chủ đầu tư đón tết trước ngày ông Táo lên trời. Ngoài Cảng ICD Sóng Thần, cụm cảng và Trung tâm logistics Dĩ An… những chuyến xe container đang hối hả cho những chuyến hàng xuân cập bến.


TP.Dĩ An ngày càng văn minh, hiện đại

Dạo quanh TP.Dĩ An vào những ngày giao thời năm cũ và năm mới, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước một đô thị trẻ đang bung sức đón mùa xuân mới. Dưới ánh đèn đường lung linh trong tiết trời vào xuân, anh Lê Anh Kiệt, khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An bảo năm nay thành phố trang trí đô thị đẹp hơn và thực sự ý nghĩa khi mùa xuân mới về. Từ hồi đầu năm, nghe tin Dĩ An lên thành phố, ông Du Cầu, ngụ tại khu phố Tân Hiệp, phường Tân Bình không khỏi tự hào. Mặt rạng rỡ, mắt lấp lánh niềm vui, ông bảo, quê hương đã thay màu áo mới, cuộc sống người dân cũng được đổi thay. Giờ đây, họ bước ra, hòa mình vào nhịp sống phố thị, ngay trên quê hương mình.

Giống như ông Cầu, nhiều thế hệ người dân nơi đây tự hào về quê hương đổi thay, phát triển sau bao đời gắn bó với ruộng, với đồng. Diện mạo đô thị Dĩ An hôm nay không còn mang dáng dấp của một vùng quê. Dĩ An hôm nay có sự thay đổi rất lớn, nhiều tuyến đường ngày xưa nhỏ hẹp, nay được đầu tư mở rộng khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố có nhiều công trình dự án được đầu tư, tạo diện mạo mới cho địa phương, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân.

Sức sống mới, vận hội mới

Ngày 1-2-2020, Thuận An và Dĩ An chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương, theo quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Từ “đòn bẩy” ấy, giờ đây, TP.Thuận An và TP.Dĩ An đang nỗ lực vươn mình trở thành đô thị giàu đẹp, văn minh. Để tạo những bước đột phá đầu tiên, tạo đà phát triển bền vững cho thành phố trẻ, TP.Thuận An và TP.Dĩ An đang đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình, dự án quy mô lớn, có tính nỗ lực cao.

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết để sớm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Dĩ An trở thành đô thị thông minh, hiện đại, thời gian tới địa phương tiếp tục tập trung cao độ cho việc huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng môi trường kinh doanh thật sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn và thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh. Một số công trình đã và đang được triển khai, như: Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (hơn 500 ha), khu đô thị thương mại - dịch vụ Đông Bình Dương (126 ha), đường giao thông nối quốc lộ 1K với Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và khu phức hợp Đông Hòa (5 ha), đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, đường trục chính Đông - Tây, đường Bắc Nam 3, nâng cấp quốc lộ 1K, mở rộng đường ĐT743 (đoạn từ miễu Ông Cù đến nút giao cầu vượt Sóng Thần), đường Đông Bắc 2, đường vành đai 3, cầu vượt qua ngã tư 550; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để gần 20 dự án nhà ở cao tầng kết hợp với trung tâm thương mại trên địa bàn đã được UBND tỉnh chấp thuận đăng ký đầu tư… Tất cả những dự án trên sau khi hoàn thành không chỉ làm thay đổi rõ rệt diện mạo, cảnh quang đô thị Dĩ An, mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội của TP.Dĩ An phát triển nhanh và bền vững.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cũng không giấu được sự tự hào, cho biết từ khi thành lập đến nay Thuận An đã có những đột phá về phát triển đô thị. Thời cơ và vận hội mới sẽ đến với Thuận An khi được Quốc hội thông qua quyết định thành lập TP.Thuận An. Trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, Thuận An sẽ huy động được mọi nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng của một đô thị văn minh hiện đại. Trong giai đoạn 2020-2025, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, thành phố đã xây dựng chương trình hành động và kế hoạch thực hiện về đầu tư cơ sở hạ tầng các tiêu chí đô thị loại I gắn với phát triển dịch vụ, phấn đấu xây dựng Thuận An trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp trên nguyên tắc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, là hạt nhân thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế các xã, phường theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Một mùa xuân dân tộc đã đến, hai thành phố trẻ Thuận An và Dĩ An đang gánh cả hành trang hào hùng để bước vào năm mới với niềm tin mới, khát vọng mới. Sức xuân đang căng tràn trên khắp phố phường, những con đường đang rộng dài hơn mang theo niềm tin vào tương lai tươi đẹp đang đón chờ...

Ngày 1-2-2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về việc thành lập TP.Dĩ An và TP.Thuận An. Việc thành lập thành phố đã và đang tạo nên sự thay đổi lớn, là nền tảng quan trọng để hai thành phố trẻ mở rộng không gian phát triển đô thị, hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị loại II, từng bước trở thành những đô thị động lực phía nam của tỉnh. Đây cũng là mốc son đánh dấu bước đột phá của Thuận An và Dĩ An sau chặng đường phát triển đã qua.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên