Người biểu tình chiếm được tòa nhà chính phủ Thái Lan

Cập nhật: 03-12-2013 | 00:00:00

Ngày 3-12, người biểu tình chống chính phủ đã tuyên bố giành chiến thắng sau khi họ tràn vào được tòa nhà chính phủ và trụ sở cảnh sát Bangkok.

Trong tuyên bố chiến thắng, các thủ lĩnh biểu tình nói rằng đây là một thắng lợi của nhân dân sau những cuộc đấu tranh trường kỳ. Họ kêu gọi người dân trên toàn quốc ra đường để cùng nhau ăn mừng chiến thắng.

Trước đó, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban đã tuyên bố sẽ tập trung lực lượng để tấn công trụ sở cảnh sát Bangkok bởi ông cho rằng nơi đây chính là công cụ của chính quyền trong chiến dịch đàn áp người biểu tình. Ông này thậm chí còn khẳng định sẽ chiếm trụ sở này, nơi từng diễn ra cuộc xung đột quyết liệt khiến hàng chục người bị thương, vào 15 giờ chiều 3/12 bất chấp kết quả ra sao.

 Người biểu tình tràn vào tòa nhà chính phủ. (Ảnh: Hà Linh/Vietnam+)

Trước sức ép của người biểu tình, tư lệnh cảnh sát Bangkok đã tuyên bố không sử dụng vòi rồng và hơi cay, đồng thời sẽ chào đón đoàn người biểu tình vào trong. Cảnh sát đã giúp người biểu tình gỡ hàng rào thép gai và bêtông để chào đón họ vào bên trong. Theo tư lệnh cảnh sát Bangkok, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã thưởng nóng cho cảnh sát 2 triệu baht và truyền đạt rằng bà không muốn thấy thêm cảnh người Thái xung đột với nhau.

Sau khi tràn vào được trụ sở cảnh sát Bangkok, người biểu tình tiếp tục tiến sang tòa nhà chính phủ ở gần đó và họ nhanh chóng được phép vào trong sau khi lực lượng cảnh sát rút đi. Trước đó, vào buổi sáng sớm xung đột giữa hai bên vẫn xảy ra. Mùi hóa học và hơi cay vẫn còn vương lại khi phóng viên cùng dòng người biểu tình đi vào khuôn viên tòa nhà chính phủ.

 

Những người biểu tình chỉ được phép ngồi trong khuôn viên trước cửa, chứ không được phép vào trong tòa nhà mặc dù lúc đó không có ai làm việc bên trong mà chỉ có các binh sỹ gác bên ngoài. Thủ tướng Yingluck trước lúc đó đã lên máy bay trực thăng để tới Hua Hin dự lễ kỷ niệm sinh nhật của Nhà Vua Thái Lan.

Bà Yingluck cũng đã chỉ thỉ cho hai bộ trưởng thành lập một diễn đàn nhân dân để mời gọi các học giả và chuyên gia pháp lý tới thảo luận cách giải quyết cho cuộc khủng hoảng chính trị lâu nay. Diễn đàn này có thể là nhằm đối lại với Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân do các thủ lĩnh biểu tình lập ra nhằm thiết lập một Hội đồng nhân dân của người biểu tình.

  (Ảnh: Hà Linh/Vietnam+)

Trong một diễn biến mới nhất Tư lệnh lục quân Thái Lan đã kêu gọi người biểu tình rời ngay khỏi tòa nhà chính phủ sau khi họ đã hoàn thành mục tiêu biểu tình của mình. Ông này cho biết ông lo ngại về tình hình hiện nay và muốn mọi việc trở lại bình thường và mọi người tuân thủ luật pháp. Tư lệnh lục quân Thái Lan từng là người ra lệnh cho quân đội vùng một cử các đội y tế tới nơi xung đột để trợ giúp người biểu tình bị thương.

Theo tư lệnh tối cao quân đội Thái Lan, các tư lệnh quân đội sẽ tổ chức một cuộc họp để bàn cách giải quyết cuộc khủng hoảng sau lễ sinh nhật năm nay của Nhà Vua vào 5-12.

Thủ lĩnh biểu tình Suthep nói rằng các cuộc biểu tình phản đối sẽ vẫn tiếp tục cho tới khi chế độ Thaksin bị loại bỏ hoàn toàn. Ông này nói rằng nhiệm vụ của người biểu tình vẫn chưa kết thúc cho dù họ đã chiếm được trụ sở cảnh sát Bangkok và tòa nhà chính phủ.

Trong những ngày xung đột vừa qua, đã có ít nhất bốn người biểu tình bị chết và 256 người bị thương./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên