Người dân Síp mất 60% tiền gửi tại các ngân hàng

Cập nhật: 31-03-2013 | 00:00:00

Các nhà phân tích tại Cộng hòa Síp cảnh báo về nguy cơ “bất ổn xã hội” đang đến rất gần.

Những khách hàng có tiền gửi tại Ngân hàng Síp đang phải đối mặt với nguy cơ mất tới 60% tiền gửi trong các tài khoản trên 100.000 Euro (tương đương 128.000 USD).

 Con số này cao hơn rất nhiều so với ước tính ban đầu trong gói cứu trợ tài chính của EU và IMF với quốc đảo này. Các nhà phân tích tại Cộng hòa Síp cảnh báo về nguy cơ “bất ổn xã hội” đang đến rất gần.

Theo thông báo của Ngân hàng Trung ương Síp, 37,5% khoản tiền tiết kiệm trong những tài khoản trên 100.000 Euro sẽ được chuyển thành cổ phiếu ngân hàng và 22,5% sẽ tạm thời được giữ lại nhằm đảm bảo rằng ngân hàng này đáp ứng được các điều kiện tái cấu trúc vốn.

40% số tiền còn lại trong các tài khoản trên sẽ "tạm bị đóng băng" nhằm đáp ứng khả năng thanh toán đang trong tình trạng rất khó khăn hiện nay ở Síp. Mặc dù người gửi tiền tại Ngân hàng Síp cuối cùng có thể chuyển đổi cổ phần của họ thành tiền trở lại, song vào thời điểm này, giá trị cổ phiếu đang xuống thấp và không chắc khi nào thì giá cổ phiếu mới lên lại để bù vào khoản thiệt hại của khách hàng.

Nhà Khoa học chính trị Antonis Elinas tại trường Đại học Síp cảnh báo, quyết định này của chính phủ không những gây tổn hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Cộng hòa Síp mà còn gây “náo động” trong toàn xã hội. Ông Elinas nói: “Tổn thất tới xã hội sẽ là rất lớn. Hiện tỷ lệ thất nghiệp tại Cộng hòa Síp là 15% và là con số cao thứ 4 tại các nước khu vực đồng Euro. Tỷ lệ thất nghiệp tại Cộng hòa Síp thậm chí sẽ lên đỉnh điểm trong vài năm tới. Đây là tác xã hội lớn với người dân Síp, họ sẽ bị mất làm và mất đi mọi nguồn thu nhập”.

Bộ trưởng Tài chính Síp Michalis Sarris khẳng định các biện pháp trên được áp đặt là nhằm cân bằng khả năng thanh toán của Ngân hàng Síp, hiện nắm giữ tới 1/3 lượng tiền gửi ở quốc đảo này.

Theo ông Michalis Sarris, Síp đang phải hứng chịu một đòn mạnh giáng vào hệ thống tài chính, song Síp cần có một ngân hàng, phải được cải cách để sẵn sàng đảm nhận vai trò cứu nguy cho nền kinh tế. Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho rằng những thiệt hại lớn nhất chủ yếu nhằm vào những doanh nghiệp, đang gửi tiền trong hệ thống ngân hàng để chi trả cho các nhà cung cấp và nhân công.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên