Người đất Thủ nhân ái, nghĩa tình…

Cập nhật: 08-02-2021 | 14:24:53

“Xây dựng con người đất Thủ - Bình Dương giàu tính nhân văn, ứng xử văn minh, lịch sự” - đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đề ra để đạt mục tiêu xây dựng thành phố “Văn minh - Giàu đẹp - Hiện đại”.


Lễ hội chùa Bà - “lễ hội miễn phí” ở Bình Dương

Theo những nhà nghiên cứu, phẩm chất nghĩa tình của người dân đất Thủ được kế thừa từ tinh thần yêu nước, thương người vốn là phẩm chất truyền thống tốt đẹp của dân tộc đã kết tinh qua nhiều thế hệ. Phẩm chất tốt đẹp ấy lưu chảy trong máu và hơi thở của những lưu dân theo dòng mở cõi, tiếp tục hòa kết, sinh sôi, làm nên phẩm chất của con người Nam bộ chân chất, nhân hậu, vị tha, trọng nghĩa khinh tài, nhưng cũng rất mạnh mẽ, phóng khoáng và hào sảng.

Con người đất Thủ thấm nhuần và thể hiện sinh động phẩm chất nghĩa tình đặc trưng ấy của người Nam bộ, khắc họa sâu sắc hơn trong cách mạng, từ khi có Đảng, đi theo Đảng và Bác Hồ. Như lời Bác Hồ từng dạy: “Nhân dân ta từ lâu đã sống với nhau có tình, có nghĩa. Từ khi có Đảng ta lãnh đạo, tình nghĩa ấy càng cao đẹp hơn, trở thành tình nghĩa đồng bào, đồng chí, tình nghĩa năm châu bốn biển một nhà”.

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết xây dựng con người đất Thủ “nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh” là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” do Thành ủy Thủ Dầu Một phát động. Theo đó, bước đầu đem lại diện mạo mới cho thành phố và xây dựng được ý thức văn hóa trong nhân dân, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố thời gian qua.

Nếp sống văn hóa lịch sự, hiếu khách, nghĩa tình riêng có của người dân đất Thủ cũng đã được hình thành, thể hiện rõ nét qua mỗi dịp lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm với các hoạt động thiện nguyện, miễn phí do nhân dân tự tổ chức thực hiện trong trật tự, nề nếp, tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách và được dư luận, báo chí truyền thông đánh giá cao. Nếp sống văn hóa đó còn được thể hiện thường xuyên trong sinh hoạt cộng đồng, trong công tác đền ơn đáp nghĩa, trong việc giúp đỡ các hộ nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, neo đơn...

Ai đã biết đến Bình Dương nói chung và Thủ Dầu Một nói riêng đều rất ấn tượng với lễ hội chùa Bà Thiên Hậu vào dịp Rằm tháng giêng hàng năm. Mỗi năm, lễ hội thu hút hàng trăm ngàn du khách từ mọi miền đất nước đổ về. Với nhiều người lễ hội chùa Bà Thiên Hậu thật đặc biệt mà người ta hay ví von là “lễ hội miễn phí”. Bởi trên các tuyến đường dẫn đến chùa Bà có hàng loạt các điểm vá xe, phát nước uống, khăn lạnh, bánh mì... miễn phí cho khách hành hương. Chị Lê Hiền Mai, khách hành hương đến từ Long An từng chia sẻ: “Tôi đi rất nhiều nơi, nhưng không thấy ở đâu mà lễ hội lại được phát miễn phí nhiều đến vậy. Người Bình Dương nói chung và Thủ Dầu Một nói riêng thật nghĩa tình”. Nét đẹp trong lễ hội chùa Bà chỉ mới là một phần nhỏ, rất nhỏ của người dân đất Thủ nhân ái, nghĩa tình.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thành phố xác định mục tiêu tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại I để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân và xây dựng thành phố “Văn minh - Giàu đẹp - Hiện đại”. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh sự đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của Nhà nước, việc huy động sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân là một yếu tố hết sức quan trọng. Do đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 xây dựng chương trình hành động tiếp tục thực hiện vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trong đó, tập trung xây dựng con người đất Thủ “nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”, xây dựng thành phố “an toàn, sạch sẽ, mỹ quan và thân thiện”.

Với nhiều giải pháp đề ra, trong một tương lai không xa, TP.Thủ Dầu Một sẽ xây dựng được nếp sống văn hóa đặc trưng “nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên