Người lao động mong chờ thưởng tết

Cập nhật: 21-12-2021 | 08:50:22

Trong năm 2021, trước tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh (SX-KD) đã ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ). Do vậy, NLĐ rất mong muốn những tháng tới việc làm sẽ ổn định và được DN thưởng tết để có một mùa xuân ấm áp.

Hồi hộp mong chờ

Anh Nguyễn Văn Hồng, công nhân đang làm việc trong một công ty ở Khu công nghiệp (KCN) Đại Đăng (TP. Thủ Dầu Một), cho biết do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, công ty nơi anh làm việc buộc phải tạm ngưng hoạt động SX-KD để chống dịch. Nghỉ ở nhà hơn 4 tháng liên tục để chống dịch, không có thu nhập, cuộc sống ở trọ gặp rất nhiều khó khăn nên phải vay mượn người quen để chi tiêu, nếu không có chính sách hỗ trợ an sinh của Nhà nước, vợ chồng anh đã không thể trụ lại chờ đến ngày công ty mở cửa hoạt động để đi làm.

Bắt đầu đi làm lại từ đầu tháng 11-2021, nhưng thu nhập từ lương của anh Hồng cũng không đủ trang trải chi tiêu, trả nợ cho những tháng ở nhà chống dịch. Do vậy, dù đã đi làm trở lại nhưng cuộc sống gia đình anh vẫn khó khăn trăm bề. “Gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, như những năm trước, đến thời điểm này thông tin liên quan đến tiền thưởng tết NLĐ đều biết, tuy nhiên năm nay đến vẫn chưa nghe công ty thông báo kế hoạch chăm lo tết, tiền thưởng tết. Trước những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, NLĐ chúng tôi cũng biết là công ty cũng gặp khó khăn nhưng chúng tôi vẫn hy vọng DN cố gắng duy trì tiền thưởng tết như mọi năm. Như vậy mới tạo động lực để NLĐ tiếp tục phấn đấu làm việc, gắn bó lâu dài với công ty”, anh Hồng chia sẻ.

Được DN chăm lo tốt, NLĐ Công ty TNHH Earth Corporation Việt Nam (TX.Tân Uyên) rất phấn khởi, yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với công ty

Anh Phan Văn Thắng, công nhân một công ty may tại KCN Việt Nam - Singapore 1 (TP.Thuận An), cho biết hai vợ chồng cùng quê Nghệ An vào Bình Dương làm việc, 2 đứa con đang tuổi ăn học gửi cả cho ông bà nội trông nom chăm sóc. Thu nhập từ lương công nhân hàng tháng của 2 vợ chồng cộng lại được hơn 16 triệu đồng, trong khi cuộc sống xa nhà nhiều thứ cần phải chi tiêu, tiền nhà trọ, tiền điện, nước... Do vậy, hàng tháng vợ chồng anh chị phải cân nhắc tiết kiệm chi tiêu, chắt chiu từng đồng để gửi về quê nuôi con ăn học, giúp bố mẹ già. Năm nay, do ảnh hưởng dịch nên công ty nơi vợ chồng anh làm việc phải tạm ngưng hoạt động 3 tháng để chống dịch. Nghỉ làm, thu nhập giảm sụt nhiều, ngoài tiền hỗ trợ chính sách từ phía Nhà nước cho những tháng thực hiện giãn cách xã hội, phía công ty cũng hỗ trợ 70% lương tối thiểu vùng cho tháng đầu nghỉ việc, 50% cho 2 tháng sau đó. “Năm nay do tình hình dịch bệnh khó khăn, thu nhập của hai vợ chồng giảm sút nhiều nên đang mong chờ tiền thưởng tết, có thêm điều kiện trang trải cuộc sống, mua sắm tết cho gia đình, gửi về quê cho ông bà nội, ngoại…”, anh Thắng bộc bạch.

Trao đổi với nhiều NLĐ khác, ai cũng đều chung suy nghĩ đang ngóng chờ tiền thưởng tết của công ty để trang trải cuộc sống, cho một cái tết ấm cúng. Nhiều người cũng không giấu được nỗi niềm lo lắng, vì những năm trước vào thời điểm này NLĐ đã được công ty thông báo thưởng tết, còn năm nay thì chưa nghe nói. Có những gia đình NLĐ đã bàn bạc với nhau và thống nhất năm nay không về quê, ở lại Bình Dương ăn tết, để tiết kiệm khoản chi phí và tiền thưởng tết để gửi về quê lo tết cho gia đình.

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Compass II (KCN Việt Nam - Singapore), cho biết công đoàn công ty đã tích cực đề xuất, ban giám đốc cũng đang thảo luận về những chính sách chăm lo tết cho NLĐ. Năm nay, đoàn viên công đoàn và NLĐ vẫn nhận được quà tết của Công đoàn cơ sở công ty như mọi năm. Dự kiến, Công đoàn cơ sở công ty sẽ trao tặng 800 phần quà tết là thực phẩm thiết yếu, mỗi phần quà trị giá từ 300 - 350 ngàn đồng.

Chăm lo để giữ chân NLĐ

Bà Phan Thị Phương Linh, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty TNHH Erath Corporation Việt Nam (TX. Tân Uyên), cho biết trong năm 2021, tình hình SX-KD của DN gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, ban giám đốc công ty đã tính toán xoay xở nguồn lực bảo đảm duy trì các chính sách đãi ngộ cho công nhân viên, đặc biệt chế độ thưởng tết vẫn không thay đổi so với các năm trước. Ngoài ra, công ty còn tổ chức chương trình tất niên bốc thăm trúng thưởng bằng hình thức trực tuyến, quay số tự động với những phần quà có giá trị cao. “Ban giám đốc luôn xem công ty là một gia đình lớn và coi công nhân viên là những thành viên của gia đình. Do vậy, việc chăm lo đời sống, đặc biệt chăm lo tết cho công nhân viên chu toàn chính là thể hiện trách nhiệm và sự tri ân chân thành nhất của ban giám đốc tới tất cả công nhân viên đã đồng hành góp sức, gắn bó với công ty”, bà Phương Linh cho hay.

Cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát, Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam KCN Đồng An 1, (TP.Thuận An) phải tạm ngưng hoạt động SX-KD 3 tháng và cho gần 6.000 NLĐ nghỉ việc để chống dịch. Những ngày không đi làm ở nhà chống dịch, NLĐ được công ty trả lương căn bản tối thiểu vùng trong 2 tháng 7 và 8, riêng tháng 9 được hỗ trợ 50% lương tối thiểu vùng. Bà Trần Thị Hà Bình, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam, cho biết công ty cũng mới hoạt động sản xuất trở lại hơn 2 tháng nay, dù còn khó khăn nhưng các chính sách chăm lo, đặc biệt chăm lo tết cho NLĐ vẫn được công ty duy trì như những năm trước, tiền thưởng lương tháng 13. Đồng thời, Ban giám đốc công ty đang bàn bạc về cho NLĐ tạm ứng lương tháng 1-2021 do kỳ tính lương vào những ngày nghỉ tết, hỗ trợ tiền vé tàu xe cho NLĐ về quê ăn tết...

Trước tác động ảnh hưởng nặng nề của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, hoạt động SX-KD của DN trong năm 2021 gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhiều DN đang nỗ lực xoay xở trong việc chia sẻ lợi nhuận để chăm lo, duy trì các chế độ thưởng tết cho NLĐ.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên