Người lao động ngày càng quan tâm đến các lớp phổ biến kiến thức pháp luật

Cập nhật: 04-06-2022 | 07:46:58

Trong Tháng Công nhân năm nay, cùng với những hoạt động chăm lo vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ), các ban, ngành trong tỉnh đã phối hợp tổ chức hàng trăm lớp phổ biến kiến thức pháp luật (KTPL) tại các khu nhà trọ, khu phố, doanh nghiệp... thu hút rất đông NLĐ đến lắng nghe, học tập. Họ mong muốn hoạt động này tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới.

 Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương tư vấn KTPL cho NLĐ tại Công ty Yazaki EDS (TP.Dĩ An)

 Bảo vệ quyền lợi cho chính NLĐ

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương, người thường xuyên đứng lớp phổ biến KTPL tại các khu nhà trọ, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cho rằng nếu trước đây, số NLĐ quan tâm đến KTPL khoảng 30%, thì nay tăng lên từ 50 - 60%. Hầu hết các lớp mà trung tâm phổ biến tại các khu nhà trọ, doanh nghiệp hay văn phòng các khu phố đều chật kín người. Họ đến không chỉ lắng nghe, mà còn đặt ra rất nhiều câu hỏi sát thực với công việc, quyền lợi của chính mình và nhờ tư vấn theo đúng quy định pháp luật. Cũng có người rất chịu khó tìm đọc các quy định về luật lao động, hôn nhân, an ninh trật tự... rồi đặt ra các tình huống giả định có thể xảy ra, gây hứng thú cho cả người truyền đạt lẫn người nghe.

Anh Lê Nguyễn Duy Anh, công nhân Công ty Sunshing VN (Khu công nghiệp Mỹ Phước 2) hiện đang ở trọ tại khu nhà trọ Trung Kiên, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát, chia sẻ: “Năm nào khu nhà trọ chúng tôi cũng được phổ biến từ 3 - 5 buổi về KTPL. Điều mà NLĐ quan tâm vẫn là Luật Lao động, vì liên quan đến chế độ lương, thưởng, tăng ca cũng như các chế độ phụ cấp khác. Nghe và học tập để bảo vệ chính quyền lợi của mình. Bản thân tôi nhận thấy các lớp phổ biến KTPL như thế là rất tốt, cần tăng cường các lớp cũng như tăng thời lượng”.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho hay chỉ riêng trong Tháng Công nhân năm nay, trung tâm đã mở hơn 20 lớp phổ biến KTPL cho NLĐ. Từ nay đến cuối năm, trung tâm sẽ tiếp tục mở hơn 20 lớp tại các khu nhà trọ, doanh nghiệp. Nội dung chủ yếu là phổ biến về Luật Lao động năm 2019, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2012, Luật An toàn vệ sinh thực phẩm năm 2015. “Qua các lớp phổ biến KTPL, trung tâm cũng nhắc nhở NLĐ những vấn đề thiết yếu trong việc thực hiện hợp đồng lao động để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình”, ông Dũng nói.

Nhân rộng các lớp phổ biến KTPL

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh đã nhận hơn 90 hồ sơ vụ việc về khiếu nại, tranh chấp của NLĐ tại nhiều doanh nghiệp. Nội dung các đơn chủ yếu xoay quanh về các vấn đề đơn phương chấm dứt hợp đồng, nợ lương, bảo hiểm...; con số này cao hơn rất nhiều so với các năm.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong giai đoạn hiện nay. Bởi sau dịch bệnh, phát sinh rất nhiều vấn đề liên quan đến tranh chấp lao động như chủ doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với công nhân về quê mà không báo trước. Với người hiểu luật, họ có thể tìm luật sư tham khảo, nếu đúng thì khiếu nại đòi quyền lợi về lương, những tháng ngồi chờ việc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội... Còn ai không biết, không hiểu xem như tự đi tìm việc làm mới, thiệt thòi rất nhiều. “Qua các lớp phổ biến KTPL, chúng tôi đã truyền đạt rất nhiều nội dung sát với thực tế hiện nay, giúp NLĐ nắm được KTPL nói chung”, ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ thêm.

Bên cạnh sự hỗ trợ của Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn, các lớp phổ biến KTPL được các ngành, các cấp và chính quyền địa phương quan tâm, nhân rộng. Trong Tháng Công nhân, Hội Phụ nữ, cán bộ tư pháp, công an các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có các lớp tư vấn KTPL cho người ở trọ. Bên cạnh tư vấn, giúp NLĐ đòi quyền lợi một cách chính đáng, cán bộ địa phương còn lồng ghép, tổ chức tuyên truyền về an ninh trật tự, Luật Dân sự, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Hộ tịch, dữ liệu dân cư...; dẫn chứng, lồng ghép những câu chuyện có thật, những tình huống xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, phân tích các rủi ro pháp lý; qua đó, giúp NLĐ nâng cao kiến thức tuân thủ pháp luật, chấp hành pháp luật, tự trang bị kiến thức pháp luật để bảo vệ bản thân, gia đình.

 Ông Nguyễn Hoài An, Trưởng phòng Đào tạo nghiệp vụ Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ Bình Dương: Hiện nay, NLĐ rất quan tâm đến các lớp phổ biến KTPL vì việc này liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày của họ về các chế độ, phúc lợi. Trung tâm sẽ tăng cường thời lượng đứng lớp cũng như số lớp phổ biến KTPL trong những tháng cuối năm 2022. Qua làm việc với công đoàn cơ sở, trung tâm sẽ thống kê số đơn vị đăng ký và phân bổ thời gian hợp lý. Nội dung chủ yếu là phổ biến về Luật Phòng, chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ, Luật Lao động.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên