Người phụ nữ nặng lòng với công tác dân số

Cập nhật: 06-11-2015 | 08:56:45

Suốt hơn 20 năm làm cộng tác viên (CTV) dân số, cô Nguyễn Thị Nhì ở P.Tân An, TP.Thủ Dầu Một (ảnh) vẫn ngày ngày miệt mài, nhiệt huyết với công tác tuyên truyền dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Năm 1994, cô Nhì tham gia làm CTV dân số, đến nay với hơn 20 năm gắn bó với công tác DS-KHHGĐ, trải qua biết bao chuyện vui buồn của nghề “vác tù và hàng tổng”. Thời gian đầu do chưa quen với công việc nên cô còn khá bỡ ngỡ. Bằng sự cố gắng của bản thân, cô Nhì đã vượt qua mọi khó khăn và tìm cách nắm kỹ lai lịch từng hộ gia đình, nhất là các gia đình trong độ tuổi sinh đẻ để có các bước vận động phù hợp. “Trước khi đảm nhận công việc cô từng mở cơ sở giữ trẻ, cô luôn thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của các gia đình đông con nên cô đã quyết định rẽ mình qua làm công tác dân số. Bắt tay vào công tác dân số mới thấy rõ những thử thách mình phải vượt qua”, cô Nhì chia sẻ. Với những gia đình đang có tư tưởng tiếp tục sinh con thứ ba, cô tranh thủ vào những buổi tối hoặc trưa đến trực tiếp gia đình để tuyên truyền, thuyết phục, vận động, có khi còn bị gia đình phản đối những lời khó nghe nhưng cô vẫn nhẫn nại và thực hiện chính sách “mưa dầm thấm lâu”. Bằng biện pháp vận động nhiều lần, thuyết phục những người thân trong gia đình cùng hiểu để tuyên truyền, đã có một số gia đình thực hiện tốt chính sách DS-KHHGÐ để phát triển kinh tế.

Sự tận tâm ấy được đền đáp, khi mà số hộ gia đình không sinh con thứ ba đã giảm hẳn, các chương trình về DS-KHHGÐ khi được triển khai tại địa phương đều được truyền tải đến các hộ gia đình một các nhanh chóng. Điều đáng nói, chính sự tận tâm, nhiệt tình và hết lòng vì chị em, cô Nhì luôn được sự quý mến từ các chị em phụ nữ. Cô nói: “Mình phải luôn bám sát, hiểu tâm tư, nguyện vọng và những khúc mắc trong mỗi gia đình để có cách tư vấn, trao đổi cùng tìm hướng giải quyết hợp lý. Từ đó không những góp phần xây dựng các gia đình thêm ấm no, hạnh phúc mà còn đưa công tác DS-KHHGÐ ở địa phương ngày càng đi vào nề nếp”. Với cuốn sổ tay ghi chép, cô thu thập đầy đủ các số liệu về số hộ gia đình, số dân trong thôn, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, số các cặp vợ chồng dùng các biện pháp tránh thai... Không những thế, cô còn góp phần tích cực thành lập và vận động chị em trong các khu phố tham gia CLB “Cha mẹ nuôi dạy con tốt”. Ở đó, mọi người được tư vấn về sức khỏe, cách làm mẹ, chăm sóc con nhỏ, xây dựng gia đình hạnh phúc, chống bạo lực gia đình…

Với những nỗ lực của bản thân, trong những năm qua, cô vinh dự được tặng thưởng Huy chương Vì sự nghiệp dân số, UBND tỉnh tặng bằng khen vì những đóng góp của cô trong chương trình “Chiến lược Pháp lệnh Dân số” vận động không sinh con thứ 3.

TỐNG NAM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên