Nhà thơ Hoàng Thị Lãng Mây: “Thơ góp phần giúp tôi vượt qua bệnh tật”

Cập nhật: 04-01-2014 | 00:00:00

 “Thơ là món ăn tinh thần, là liệu pháp tâm lý giúp tôi vượt qua bệnh tật” là mục đích duy nhất khiến Hoàng Thị Lãng Mây (tên thật là Đỗ Mỹ Loan, sinh năm 1953) đến với thơ và làm thơ. Vì thế chỉ trong thời gian ngắn (16 tháng), Lãng Mây đã xuất bản 5 tập thơ, được công chúng yêu mến và đoạt nhiều giải thưởng trong năm 2013.  

Nhà thơ Hoàng Thị Lãng Mây với giải thưởng tại cuộc thi sáng tác văn học thiếu nhi năm 2013 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức

Là một nhà giáo ưu tú nghỉ hưu, bị bệnh tim rất nặng, đã 2 lần đặt máy phá rung tim trong cơ thể, nhưng từ ngày đến với thơ năng lượng trong máy đó không hề bị tiêu giảm bởi những niềm vui của những con chữ, những vần thơ đã giúp Lãng Mây quên đi những nỗi buồn tủi vì bệnh tật. Đam mê sáng tác thơ từ khi còn học phổ thông, thường xuyên tham gia viết bản tin của trường, các trang dành cho thiếu nhi của các báo những năm trước giải phóng.

Sau năm 1975, do gia đình quá khó khăn nên Lãng Mây đành bỏ bút sáng tác, chỉ dạy học chăm lo nuôi dạy các em ăn học nên người. Và khi các em đã yên bề gia thất thì tuổi xuân cũng như sức khỏe của Lãng Mây cũng suy yếu. Cô bị bệnh phải cắt bỏ một phần dạ dày, rồi vài năm sau đó trái tim của cô cũng trở bệnh.

Những buồn đau trong cuộc sống do người thân lần lượt qua đời khiến cho trái tim sau khi đặt máy phá rung của Lãng Mây mau chóng hết năng lượng. Đầu năm 2013, một lần nữa Lãng Mây được cứu sống và chiếc máy phá rung thứ hai được đặt tiếp vào người cô.

Với nhiều chủ đề về tình yêu, tình thầy trò, gia đình, quê hương đất nước, cuộc sống…, Lãng Mây đã chinh phục người đọc bởi những ngôn từ rất đỗi gần gũi và những vần thơ nhiều màu sắc. Trong thơ cô, người đọc dễ dàng tìm thấy một nàng thơ cháy bỏng, đắm đuối, đầy nữ tính sau vỏ bọc của những làn mây lãng đãng…

Chỉ trong 16 tháng, Lãng Mây đã sáng tác 406 bài thơ và xuất bản 5 tập thơ: Bóng mây (NXB Thanh niên năm 2012), Mây tím, Khúc tương tư, Vần thơ tri kỷ và Nốt lặng trong đêm (NXB Hội Nhà văn năm 2013). Trong đó, có nhiều tác phẩm đoạt giải thưởng cao trong năm 2013: Lời mẹ ru (giải ba cuộc thi sáng tác thơ TX.Thuận An), Tháng bảy về (giải nhất cuộc thi sáng tác thơ năm 2013 do CLB Hưu trí TX.Thuận An tổ chức), Quà xuân gửi bố (giải nhất cuộc thi sáng tác văn học thiếu nhi năm 2013 do Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Dương tổ chức).

Với Lãng Mây, thơ là cứu cánh của sự sống bởi nhờ có thơ mà mình vượt qua bệnh tật, là máu, thịt, tim, óc không thể thiếu trong cơ thể, nếu một ngày nào đó nguồn thơ cạn thì mình sẽ tiếp tục viết lại những vần thơ bằng thư pháp để thấy đời luôn đẹp và đáng yêu.

            THỤC VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=504
Quay lên trên