“Nhanh một phút, chậm cả đời”

Cập nhật: 10-05-2017 | 09:20:18

Vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. Chỉ cần vượt tốc độ quy định 8km/giờ là có thể gây tai nạn thảm khốc cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường.

Để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ, trừ đường cao tốc, người điều khiển xe cơ giới (XCG) phải nghiêm chỉnh chấp hành quy định về tốc độ ghi trên biển báo hiệu đường bộ. Tại làn đường không có biển báo hiệu quy định về tốc độ, nếu trong khu vực đông dân cư ở đường hai chiều không có dải phân cách ở giữa, đường một chiều có 1 làn xe thì XCG được chạy tốc độ tối đa 50km/giờ; ở đường đôi và đường một chiều có 2 làn XCG trở lên chỉ được chạy tối đa 60km/giờ. Ngoài khu vực đông dân cư ở đường hai chiều không có dải phân cách giữa và đường một chiều có 1 làn xe, XCG được phép chạy từ 50 - 80km/giờ tùy loại xe. Ở đường đôi và đường một chiều có 2 làn XCG trở lên chỉ được chạy tối đa từ 60 - 90km/giờ tùy loại xe.

Để phòng ngừa tai nạn, người điều khiển XCG phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép trong các trường hợp sau: có biển cảnh báo nguy hiểm khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, nhà máy; khi chuyển hướng xe chạy; khi tránh xe chạy ngược chiều; khi cho xe chạy sau, vượt hoặc khi gặp xe ưu tiên; qua nơi đường bộ giao nhau; nơi đường bộ giao nhau với đường sắt; qua đường cong, đèo dốc, trời mưa, sương mù, mặt đường trơn. Trên đường cao tốc, người điều khiển XCG phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ.

Hưởng ứng Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 4 (từ ngày 8 đến 14-5-2017), người điều khiển XCG phải tuân thủ quy định tốc độ và khoảng cách an toàn khi lái xe. Và hãy luôn luôn nhớ rằng: “Nhanh một phút, chậm cả đời”.

(Trích Thông điệp Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ lần thứ 4)

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=583
Quay lên trên