Nhiều doanh nghiệp khó tuyển lao động cuối năm

Cập nhật: 04-01-2024 | 08:58:31

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tiếp tục thông báo tuyển dụng lao động, nhưng người đi tìm việc rất ít. Thị trường lao động trên địa bàn có dấu hiệu chững lại, chờ sự sôi động vào đầu năm mới.

 Nhìn chung, các DN vẫn ưu tiên tuyển dụng lao động có tay nghề nên khó tuyển dụng được lao động trong những ngày cuối năm

 Người đi xin việc thưa dần

Đảo quanh các Khu công nghiệp như Đại Đăng, Sóng Thần, VSIP, Mỹ Phước... rất nhiều DN treo biển tuyển dụng lao động từ vài chục đến vài trăm người. Tuy nhiên, qua ghi nhận của P.V, người đi xin việc cuối năm rất ít, không còn sôi động như 2 tháng trước đây. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các DN cần tuyển dụng lao động phổ thông, có tay nghề nhiều nhất vẫn là nhóm ngành gỗ, giày da và ngành may nhằm đẩy mạnh tiến độ đơn hàng cuối năm. Các DN trong lĩnh vực điện tử đang cần khoảng 1.000 lao động làm việc xuyên tết, nhưng hầu hết cần lao động có tay nghề, nên việc tuyển dụng càng khó hơn.

Bên cạnh những DN ngành may cần tuyển số lượng lao động lớn lên đến cả ngàn người như Công ty TNHH Timberland (TP.Tân Uyên), Công ty TNHH May mặc Leading Star Việt Nam (TP.Thuận An), Công ty TNHH Esprinta Việt Nam (TP. Dĩ An)... thì số DN cần tuyển lao động số lượng từ 10 - 50 lao động, phục vụ cho sản xuất hàng hóa cuối năm tăng cao, mức lương khá hấp dẫn. Điển hình như Công ty Cổ phần Đầu tư Hùng Anh (huyện Dầu Tiếng) đang tuyển 10 lao động cơ khí có trình độ từ cao đẳng trở lên trong ngành cơ khí chế tạo, tự động với mức lương từ 10 - 20 triệu đồng/tháng, có ký túc xá ở miễn phí cho lao động ở xa. Hay Công ty TNHH Techtronic Industries Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một) cần tuyển 100 lao động làm việc xuyên tết với mức lương 8 - 10 triệu đồng/tháng, kèm theo ưu đãi khác như chế độ đi lại 250.000 đồng/tháng, nuôi con nhỏ 100.000 đồng/tháng.

Để thu hút được lao động cuối năm, rất nhiều DN khi tuyển dụng không yêu cầu tay nghề, bằng cấp, chỉ cần biết đọc, viết. Như Công ty TNHH Thuộc da Sài Gòn Tantec (TX. Bến Cát) đang tuyển 65 lao động, với mức lương từ 10 triệu đồng trở lên. Nếu lao động có kinh nghiệm chặt da, công ty đưa ra mức lương từ 15 - 20 triệu đồng/tháng theo thỏa thuận, kèm theo các chế độ và lương tháng 13. Tuy nhiên, dù treo biển tuyển dụng tại DN, thông báo tuyển dụng rộng rãi trên các kênh nhưng số lao động đến nộp hồ sơ rất hạn chế...

Người lao động còn nhiều e ngại

Theo các DN, hiệp hội ngành hàng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến khó tuyển dụng lao động những ngày cuối năm. Ông Lê Văn Biền, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Response (TP.Tân Uyên), chia sẻ sau khoảng thời gian dài thiếu đơn hàng sản xuất, thời điểm cuối năm công ty có đơn hàng trở lại nhưng không nhiều. Nhằm có đủ lao động sản xuất, công ty thông báo tuyển dụng thêm 100 lao động, nhưng người đến xin việc rất ít, bởi hầu hết là lao động phổ thông, trong khi công ty cần lao động có tay nghề. “Bây giờ mà tuyển lao động phổ thông thì phải đào tạo từ đầu, trong khi nguồn hàng đang cần gấp lao động có tay nghề để sản xuất. Nếu mình tuyển ồ ạt, qua tết lại thiếu đơn hàng thì không bảo đảm việc làm cho lao động. Trong giai đoạn này, hầu hết các DN ngành gỗ đang cầm cự, chủ yếu chăm lo cho số lao động đã gắn bó với DN nhiều năm để giữ chân người lao động (NLĐ)”.

Trao đổi với P.V, bà Phạm Thị Xuân Trang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Bình Dương, cho biết sau 3 quý đầu năm rất khó khăn, hiện các DN trong ngành dệt may đã nhận được một số đơn hàng cuối năm, tuy không lớn nhưng giúp DN duy trì hoạt động. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều DN dệt may đang thiếu lao động. Bà Trang lý giải: “Trước đây đơn hàng nhiều, công nhân ngành may được tăng ca đều, thu nhập bình quân đạt từ 12 - 13 triệu đồng/ tháng, bảo đảm được chi tiêu. Giai đoạn DN thiếu đơn hàng, lao động làm việc cầm chừng, không được tăng ca, thu nhập giảm sâu xuống còn 5 - 7 triệu đồng/tháng, khiến họ không trụ lại được nhà máy và bỏ về quê. Hiện rất nhiều DN ngành may không chỉ lo thiếu đơn hàng mà còn lo thiếu lao động. Chỉ còn hy vọng thị trường lao động đầu năm sau sôi động trở lại”.

Nói về việc một số DN thông báo tuyển dụng lao động cuối năm nhưng không tuyển được người, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết trong năm 2023, do ảnh hưởng sản xuất của DN kéo dài, nhiều lao động được cho nghỉ việc ở các công ty trước đó đã về quê, hiện nay chưa sẵn sàng lên làm việc do cận tết. Đồng thời, NLĐ cũng biết các DN chưa thực sự hết khó khăn, để làm việc lâu dài, ổn định phải có thời gian nên họ không vội. Cùng với đó, hầu hết các công ty ngành gỗ, may cần số lao động lớn, bề ngoài đăng tuyển dụng lao động phổ thông, nhưng thực chất là tuyển dụng có tay nghề chuyên môn, nên lao động phổ thông giản đơn khó có thể xin được việc làm. Các DN yêu cầu độ tuổi lao động từ 18 - 35 tuổi, nên nhiều lao động bị khống chế về tuổi. Mặt khác, khi tuyển dụng, nhiều công ty yêu cầu bản xác định hạnh kiểm trong hồ sơ. Bản xác nhận này hiện nay các UBND xã, phường đã bỏ, nhưng nhiều công ty vẫn quen nhận hồ sơ kiểu cũ nên vẫn yêu cầu, khiến NLĐ không làm được hồ sơ. Các công ty vẫn nghĩ việc tuyển dụng dễ dàng trong thời buổi hiện nay, nên có tâm lý đưa ra các tiêu chuẩn khó để lựa chọn lao động.

Cũng theo ông Tuyên, một nguyên nhân khác là NLĐ do nghỉ việc dài hoặc đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp thấy gần tết, sợ làm việc xuyên tết nên có tâm lý kiếm việc thời vụ để làm, qua tết mới tính tiếp. Lao động mới theo chương trình liên kết lao động với các tỉnh hiện nay đang ngưng, vì thị trường Bình Dương chưa có tín hiệu tuyển dụng lao động trở lại. Cùng với đó là nguyên nhân đến từ chính sách: NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp chỉ mong muốn làm thời vụ vì tâm lý sợ mất tiền đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu làm việc chính thức và đợi nghỉ sau 1 năm để hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.

 Để có nguồn lao động cung ứng cho các DN, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các Trung tâm Dịch vụ việc làm trên địa bàn tích cực kết nối tuyển dụng lao động, kết nối với với các tỉnh, thành trên cả nước đưa lao động quay lại Bình Dương làm việc, đặc biệt là thời điểm sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên