Nhìn lại 2 năm thực hiện chương trình phát triển dịch vụ chất lượng cao

Cập nhật: 24-12-2013 | 00:00:00

Kỳ 1: Những bước đột phá

Thực hiện Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX, Tỉnh ủy đã xây dựng Chương trình hành động số 21/CTr- TU ngày 20-7-2011 về phát triển dịch vụ (DV) chất lượng cao giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020. Qua hơn 2 năm thực hiện, kinh tế DV của Bình Dương đã đạt nhiều thành quả khả quan...  

Dịch vụ y tế chất lượng cao phát triển mạnh theo hướng xã hội hóa xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Bệnh viện Phụ sản - Nhi quốc tế Hạnh Phúc tại TX.Thuận An vừa được đưa vào sử dụng Ảnh: Q.CHIẾN

 Từ kinh tế…

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng: Bình Dương phát triển kinh tế đúng định hướng

Bình Dương phát triển kinh tế đúng định hướng, có môi trường đầu tư tốt. Đặc biệt, Bình Dương cùng Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đã đi đầu trong thay đổi diện mạo kinh tế vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát triển mạnh công nghiệp, đặc biệt là phát triển DV. Theo đà phát triển công nghiệp - DV, Bình Dương là đô thị lớn đang có những động thái phát triển mạnh mẽ, toàn diện.

Dù môi trường kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, song qua hơn 2 năm thực hiện, kinh tế DV trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều thành quả khả quan. Nhịp độ tăng trưởng DV giai đoạn 2011-2013 ước đạt 21,5% (kế hoạch 22 - 23%). Đến năm 2013, tỷ trọng GDP của DV trong cơ cấu kinh tế ước đạt 35,5% (kế hoạch đến năm 2015 đạt 38%). Các DV tài chính, tiền tệ phát triển mạnh theo hướng nâng cao chất lượng. Đến nay đã có 54 chi nhánh ngân hàng hoạt động trên địa bàn. Doanh số cho vay tăng nhanh, tỷ lệ nợ quá hạn ở mức kiểm soát được (dưới 3% tổng dư nợ). Các DV thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán liên thông phát triển mạnh. Quỹ đầu tư tỉnh đã hỗ trợ tích cực các dự án có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội. Các DV bảo hiểm phát triển đa dạng.

Ngành hải quan đã đưa máy soi container hiện đại vào công tác kiểm tra thực tế hàng hóa tại điểm kiểm tra tập trung, giúp thời gian thông quan nhanh hơn, nâng cao tính minh bạch, công khai, chính xác. Việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử cho 100% doanh nghiệp, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu (KNXK) tăng trưởng mạnh. Năm 2013, KNXK toàn tỉnh ước đạt 14.443,2 triệu USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ, đạt 98% so kế hoạch.

Bộ mặt hạ tầng thương mại cũng đã không ngừng đổi mới. Hơn 2 năm qua, toàn tỉnh xây dựng và cải tạo 17 chợ, 4 siêu thị, 2 trung tâm thương mại, tích cực giải tỏa các chợ tự phát, góp phần bảo đảm giao thông, văn minh thương mại. Các nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Vinatex, Coop Mart, Metro Cash & Cary, Big C, Aeon, Lotte… đều đã có mặt tại Bình Dương. Một số siêu thị đã tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá, góp phần ổn định thị trường.

DV du lịch cũng có nhiều khởi sắc, doanh thu và lượt khách du lịch đến Bình Dương đều tăng qua các năm. Trong năm 2013, lễ hội du lịch “Lái Thiêu - Mùa trái chín” đã tổ chức thành công ở P.Lái Thiêu (TX.Thuận An). Chất lượng các cơ sở lưu trú du lịch ngày càng được nâng cao. Nếu như trước đây các doanh nhân thường than phiền Bình Dương có chỗ làm ăn, nhưng không có chỗ nghỉ ngơi đúng tầm, thì giờ đây, các khách sạn trên địa bàn tỉnh đã có đủ khả năng “lưu khách” và tổ chức các sự kiện, hội thảo lớn. DV bưu chính, truyền thông cũng thường xuyên được nâng cấp. Bên cạnh truyền hình kỹ thuật số chuẩn SD, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hệ thống truyền hình số mặt đất, truyền hình số vệ tinh, truyền hình tương tác IPTV-Life TV phát chuẩn HD, đáp ứng đa dạng nhu cầu người dân.

DV kho vận, logistics tiếp tục phát triển, đáp ứng chuỗi hoạt động nhập khẩu, lưu kho, sản xuất, xuất khẩu. Thời gian qua, Bình Dương đã thu hút các nhà đầu tư lớn phát triển đô thị theo hướng hiện đại thân thiện môi trường như Sembcorp (Singapore), Tokyu (Nhật Bản), Seta (Malaysia). Bên cạnh việc đầu tư, phát triển các khu đô thị, nhà ở hiện đại, Bình Dương cũng đã phát huy các nguồn lực đầu tư chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng môi trường sống đô thị. Đặc biệt, toàn tỉnh đã có 6 dự án nhà ở xã hội đã được đưa vào sử dụng, 3 dự án sắp hình thành, đạt tỷ lệ 16,8% chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội đến năm 2015.

... đến văn hóa - xã hội

Các ngành y tế, giáo dục cũng được “DV hóa” mạnh mẽ. Một số DV y tế chất lượng cao trong hệ y tế dự phòng được trang bị như hệ thống sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) để xác định các tạp chất, hệ thống PCR - Kỹ thuật sinh học phân tử phát hiện vật liệu di truyền virus cúm, tay chân miệng, HIV… và nhiều loại vi khuẩn khác. Trong khám chữa bệnh (KCB), cũng đã thực hiện một số DV y tế chất lượng cao như đặt STENT mạch vành, thay khớp háng, khớp gối, vai, phẫu thuật nội soi thận, túi mật, tuyến tiền liệt. Nhiều cơ sở KCB theo hướng xã hội hóa với chất lượng cao, hiện đại đã hoạt động ổn định, hiệu quả. Bệnh viện Hạnh Phúc (đạt chuẩn Singapore), Bệnh viện Columbia Asia (đạt chuẩn Đông Nam Á). Đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 25 nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn “thực hành tốt sản xuất thuốc” (GMP), so với cả nước chiếm tỷ lệ 22,1%. Các cơ sở giáo dục - đào tạo từ cấp mầm non đến đại học tiếp tục được xã hội hóa mạnh mẽ. Đã có 141/331 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, giáo viên các cấp học cơ bản đạt chuẩn, 88/91 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học phổ thông.

Khoa học ứng dụng và các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới công nghệ, bảo vệ môi trường được quan tâm đầu tư. Chất lượng các hoạt động thông tin đại chúng, lễ hội, biểu diễn nghệ thuật… được nâng cao. Các DV mới cao cấp như tư vấn quản trị dự án, kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo lường… tiếp tục phát triển. Việc xã hội hóa trên các lĩnh vực công chứng, tư vấn pháp luật, thể thao… được thực hiện tốt. Yếu tố môi trường ngày càng được chú trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. DV khuyến nông, thú y, cung ứng vật tư nông nghiệp, cơ bản đáp ứng nhu cầu. Bước đầu hình thành các khu nông nghiệp công nghệ cao.

Các ngành DV ở Bình Dương hơn 2 năm qua đã có những bước phát triển đột phá phù hợp định hướng đề ra. Ưu tiên phát triển DV ở phía Nam và các khu vực tập trung, gắn liền phát triển DV với bảo tồn, tôn tạo sinh thái ven sông Sài Gòn, Đồng Nai. Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương đã cơ bản xây dựng xong, kết cấu hạ tầng thiết yếu, tạo điều kiện phát triển toàn diện khu liên hợp sẽ là điểm nhấn DV trong tương lai gần.

Kỳ 2: Phát triển dịch vụ ngang tầm công nghiệp

• BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên