Nhộn nhịp xuất khẩu đầu năm : Tín hiệu lạc quan

Cập nhật: 17-01-2011 | 00:00:00

Những ngày đầu năm mới 2011 này, nhiều doanh nghiệp (DN) đã ký được các hợp đồng xuất khẩu (XK) hàng hóa lớn. Đó là những tín hiệu vui trong lĩnh vực XK của tỉnh, hứa hẹn một năm nhiều thành công.

Kín đơn hàng xuất khẩu

Những ngày đầu năm 2011, đến thăm các DN trên địa bàn thuộc hàng “top ten” trong XK, chúng tôi nhận thấy không khí rất lạc quan. Bà Đỗ Thị Kim Loan, Giám đốc DN Gỗ ván ép Sao Nam tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên cho biết, đơn vị đã ký đơn hàng XK kín cả năm 2011. Ngay từ đầu năm, Sao Nam đã xuất 2 container ván ép chất lượng cao sang Mỹ. “DN cũng vừa đầu tư thêm 15 tỷ đồng mở rộng sản xuất, mua thêm máy móc sản xuất ván ép tự động, giảm bớt nhân công để kịp đáp ứng đơn hàng XK trong năm nay...”- bà Loan cho hay. Ông Võ Trường Thành, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ Bình Dương chia sẻ, nhiều DN gỗ đang đứng trước cơ hội rất lớn trong năm nay khi ngành gỗ đang có thuận lợi về các đơn hàng từ châu Âu, Mỹ. Trong đó, có hàng chục DN sản xuất đồ gỗ đã ký kết sản xuất cả năm 2011.

  Không khí nhôn nhịp đầu năm ở Chi cục Hải quan Sóng ThầnTrong khi đó, ông Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc Hành chính - Nhân sự Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương, cho biết đầu năm 2011, công ty  vừa XK 2 container cho đơn hàng đầu năm với 50.000 áo sơ mi và quần jean. Hiện đơn hàng của công ty đã được ký kết đến tận quý II-2011 và dự báo một năm đầy triển vọng về sản xuất và XK áo quần may sẵn. Từ đó công ty có điều kiện chăm lo hơn cho công nhân với tiền lương, tiền thưởng tết gần 2 tháng lương cho mỗi công nhân, tương đương 5 triệu đồng/người.

Nhộn nhịp thông quan

Tại Công ty TNHH MTV ICD Tân cảng Sóng Thần Bình Dương, DN đến làm thủ tục XK hàng hóa gia tăng cao trong những ngày đầu năm. Lượng hàng hóa tập kết của DN đóng gói vào container xuất đi các nước diễn ra khá tấp nập. Tại cảng ICD trung chuyển làm việc liên tục 24/24 mới đáp ứng đủ nhu cầu. Theo Đại tá Cao Tiến Thuận, Giám đốc Tân Cảng ICD Sóng Thần, số DN làm thủ tục xuất nhập khẩu từ đầu năm 2011 đến nay tăng đến 130%. Tân cảng ICD đã chuẩn bị kho bãi, cơ sở mặt bằng để cho DN tập kết, đóng gói hàng hóa phục vụ XK. Dự kiến 2011, tại ICD sẽ có hơn 5 triệu tấn hàng hóa làm thủ tục xuất nhập khẩu.

Ngay tại chi nhánh Chi cục Hải quan Bình Dương đặt tại cảng ICD Sóng Thần, hàng chục DN chen chúc làm thủ tục cho kịp đơn hàng XK trước Tết Nguyên đán. Mặc dù, tại đây có triển khai hải quan điện tử nhưng mới đáp ứng phần nhỏ DN, trong khi các DN khác vẫn đang tiến hành đăng ký tờ khai trực tiếp tại hải quan. Ông Dương Hồng Hạnh, Chi cục trưởng Hải Quan đặt tại Tân cảng ICD Sóng Thần cho biết, hiện nay công tác thông quan được áp dụng điện tử, số DN đến làm thủ tục XK đầu năm 2011 tăng cao, trong đó chiếm phần lớn là các đơn hàng như may mặc, đồ gỗ, giày dép xuất mạnh...

TR.DŨNG - C.THÀNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên