Những người đón tết muộn!

Cập nhật: 07-02-2013 | 00:00:00

Cuối năm là dịp mọi người thu xếp công việc để trở về đoàn tụ gia đình, tận hưởng hạnh phúc những ngày tết. Tuy nhiên, với đặc thù công việc và trách nhiệm nghề nghiệp, có người phải tạm gác hạnh phúc riêng tư để tập trung vào nhiệm vụ phục vụ công chúng, phục vụ xã hội và chấp nhận đón tết muộn! Xin được trân trọng giới thiệu một vài tấm gương tiêu biểu mà chúng tôi ghi nhận được trong những ngày giáp tết này. 

 Nhà xe và bác tài chuẩn bị hành trình phục vụ đường dài, đưa khách về quê đón tết tại Bến xe Lam Hồng, TX.Dĩ An

 Nước không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất

Trước khi nghỉ tết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương Biwase Nguyễn Văn Thiền đã có buổi gặp gỡ cán bộ, công nhân viên tiêu biểu để chiêu đãi, chúc mừng năm mới; đồng thời quán triệt nhiệm vụ: “Tết là dịp để mọi người, cộng đồng doanh nghiệp nghỉ ngơi, vui chơi, nên nhu cầu sử dụng nước cũng giảm xuống. Tận dụng điều kiện này chúng ta tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra đường ống, thiết bị kỹ thuật… để khi hết tết, mọi người trở lại làm việc, chúng ta có điều kiện phục vụ tốt hơn, khách hàng sẽ hài lòng hơn khi sử dụng dịch vụ của chúng ta”.

Với tinh thần đó chúng tôi đến một trong những nhà máy cấp nước trọng điểm của tỉnh và được tận mắt chứng kiến hoạt động tại đây. Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước khu liên hợp Phạm Văn Chiến thay vì đưa chúng tôi đi tham quan toàn bộ khu vực nhà máy, nhưng vì diện tích quá lớn, các bộ phận trạm bơm, nhà máy xử lý nằm cách nhau hàng chục cây số, nên ông đưa chúng tôi đến khu vực điều tiết sản xuất (SCADA) với màn hình điều khiển thể hiện toàn bộ hoạt động của nhà máy rồi thuyết minh: “Đây là nhà máy hiện đại nhất Việt Nam hiện nay với chương trình quản lý, điều hành SCADA. Chúng tôi chỉ cần 1 cán bộ trực điều hành nhưng có thể can thiệp, xử lý mọi hoạt động của nhà máy. Nhưng không vì thế mà tổ trực chỉ bố trí 1 người mà phải là một êkip trực hoàn hảo. Kể từ hôm nay (6-2 tức 26 ÂL) nhu cầu sử dụng nước giảm hơn 50% công suất, nhưng nhà máy vẫn bảo đảm cung cấp đủ nước sạch với áp lực bơm đạt chuẩn nhằm không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân những ngày tết mà còn bảo đảm phục vụ công tác an ninh, quốc phòng như cung cấp nước phục vụ phòng cháy và chữa cháy, cùng các nhiệm vụ quan trọng khác”.

Viễn thông bảo đảm thông suốt

Bà Đoàn Minh Thảo, Phó phòng Hành chính tổng hợp Viễn thông Bình Dương (VNPT Bình Dương), cho biết: “Cái mới của năm nay là êkip trực không chỉ bảo đảm thông tin thông suốt trong mọi tình huống mà còn chủ động giải quyết, xử lý các tình huống phát sinh. Như vậy, ngoài việc báo cáo lưu lượng hàng giờ theo yêu cầu của Tập đoàn Viễn thông Việt Nam thì êkip trực cũng phải xây dựng được phương án xử lý khi có sự cố. Bởi vì yêu cầu của năm nay là không chỉ bảo đảm thông tin thông suốt mà còn phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan Đảng, Nhà nước như cầu truyền hình, hội nghị trực tuyến cùng các hoạt động quan trọng khác. Bên cạnh sự chuẩn bị tốt về nhân sự, chúng tôi cũng đã bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật với đầy đủ các phương án dự phòng và đã qua thực nghiệm các tình huống giả định, để khi tiếp xúc thực tế chúng tôi không bị lúng túng, bỡ ngỡ”.

Với thâm niên trực tết trên 10 năm, thạc sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Phó phòng Mạng dịch vụ Viễn thông Bình Dương, chia sẻ: “Vào nghề, yêu công việc, chúng tôi thấy trách nhiệm của mình rất nặng nề trước nhu cầu tình cảm của khách hàng. Bắt đầu từ 8 giờ đêm giao thừa thì lưu lượng bắt đầu tăng bởi lúc này khách hàng tập trung nhắn tin, gọi điện thoại chúc tết, gửi hình ảnh qua internet… Khi mọi người thăng hoa, hạnh phúc cũng là lúc chúng tôi phải căng ra để làm việc, nhằm mang đến cho mọi người thông tin, tình cảm trọn vẹn và như thế mình cũng đã tận hưởng được hạnh phúc cùng với mọi người rồi”.

Vận tải hành khách không để khách kẹt lại đến giao thừa

Đó vừa là kế hoạch vừa là yêu cầu quan trọng Sở Giao thông - Vận tải với lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải, bến xe khách trên địa bàn. Ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Bến xe khách tỉnh Bình Dương, cho biết: “So với các năm thì lượng phương tiện năm nay có giảm nhưng chất lượng phục vụ tốt hơn nhiều vì phần lớn các doanh nghiệp vận tải đều đầu tư phương tiện hiện đại thể hiện sự an toàn, nét văn minh, lịch sự trong phục vụ hành khách. Vì vậy, giá vé cũng có tăng nhưng chúng tôi bảo đảm không để xảy ra tình trạng thiếu phương tiện, kẹt khách tại bến sau giờ giao thừa theo yêu cầu của Sở Giao thông - Vận tải”.

Còn Giám đốc Bến xe Lam Hồng (TX.Dĩ An) Nguyễn Thanh Hải, thì cho biết: “Năm nay do ảnh hưởng chung của nền kinh tế nên đến thời điểm này lượng khách về quê đón tết vẫn còn thấp so với các năm trước. Dù vậy chúng tôi vẫn lên kế hoạch đáp ứng đầy đủ phương tiện phục vụ hành khách. Kể từ hôm nay (26 tết) chúng tôi phải điều động xe từ Nghệ An vào Bình Dương để phục vụ đến tận giao thừa. Mùng một tết tuy có đăng ký và thông báo nghỉ tết, nhưng chúng tôi vẫn bảo đảm có xe trực tại bến theo kế hoạch để sang mùng 2 tết là có chuyến về Nghệ An để đưa khách vào Bình Dương làm việc trở lại. Ngày tết, mùa tết là lúc nhà xe chúng tôi bận rộn nhất và phải đón tết muộn để làm tròn nhiệm vụ với khách hàng”.

 

  Chị Nguyễn Thị Sáu, công nhân vệ sinh Công ty Công trình Đô thị Bình Dương: “Ngày tết rác nhiều, cực nhưng vui!”

Gần 9 năm làm việc, cứ đến tết là phải làm cật lực vì lượng rác thải ngoài chợ tăng lên gấp mấy lần, thu dọn cực lắm. Đêm giao thừa năm nào cũng phải sau 2 giờ sáng mới về đến nhà vì phải làm cho hết việc. Sáng mùng 1 cũng phải trực, nhưng trong lòng thấy vui vì mình đã góp phần làm cho đường phố sạch hơn, đẹp hơn, giúp mọi người đón tết an lành, hạnh phúc.

 Bác tài Phạm Sỹ Ngọc, tài xế xe khách Bến xe Lam Hồng, TX.Dĩ An: “Thấy hạnh phúc và yêu nghề hơn…”

Xã hội phân công mỗi người mỗi việc. Ngày tết ai cũng muốn sớm về nhà để cúng gia tiên, sum họp gia đình. Cánh tài xế chúng tôi cũng thèm muốn hạnh phúc đó nhưng vì trách nhiệm với nghề nghiệp, với khách hàng phải bảo đảm an toàn hành trình và đưa khách về nhà đúng lịch trình. Yêu nghề nên mình cảm thấy hạnh phúc khi được cầm lái những chuyến xe cuối cùng về đích an toàn, đúng kế hoạch.

 Thạc sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Phó phòng Mạng dịch vụ VNPT Bình Dương: “Trực để kết nối yêu thương…”

Các phương án chuẩn bị, cũng như tình huống giả định đã được chúng tôi tạo ra và xử lý an toàn, bảo đảm thông tin thông suốt trong mọi tình huống. Cứ sau đêm giao thừa mỗi năm mình làm tốt nhiệm vụ, lãnh đạo đến kiểm tra khen ngợi là mình cảm thấy hạnh phúc, yêu nghề hơn vì đã góp phần kết nối yêu thương.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=644
Quay lên trên