Những vấn đề cần quan tâm khi tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2012

Cập nhật: 30-07-2012 | 00:00:00

Hiện tại, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đã công bố kết quả thi. Các thí sinh (TS) chưa đậu nguyện vọng (NV) 1 và đủ điều kiện, chuẩn bị tham gia xét tuyển các NV khác vào các trường ĐH, CĐ. 

Các tình huống xảy ra khi có kết quả thi ĐH, CĐ

Tình huống 1: TS đậu NV1  =>  không được xét tuyển các NV khác.

Tình huống 2: TS rớt NV1 và có điểm thi dưới điểm sàn khối thi ĐH, CĐ theo quy định của Bộ GD&ĐT => không được xét tuyển các NV khác.

Tình huống 3: Thí sinh rớt NV1 và có điểm thi dưới điểm sàn khối thi ĐH nhưng bằng hoặc cao hơn điểm sàn khối thi CĐ theo quy định của bộ  => có thể nộp đơn xét tuyển NV vào hệ CĐ các trường ĐH và  các trường CĐ.

Tình huống 4:  TS rớt NV1 và có điểm thi bằng hoặc trên  điểm sàn khối thi ĐH => có thể nộp đơn xét tuyển NV vào các ngành học của  trường ĐH hoặc hệ CĐ các trường ĐH và các trường CĐ.

Điều kiện tham gia xét tuyển

Thứ nhất, TS có kết quả thi từ điểm sàn CĐ trở lên.

Thứ hai, không môn nào bị điểm không.

Thứ ba, phải cùng khối thi.

Thứ tư, trường mình đăng ký xét tuyển phải còn chỉ tiêu xét tuyển.

Thứ năm, nằm trong vùng tuyển sinh của trường đó.

Theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2012, TS dự thi ÐH, CÐ theo đề thi chung của bộ, nếu không trúng tuyển vào trường đã dự thi (hoặc trường không tổ chức thi, chỉ xét tuyển), nhưng có kết quả thi từ điểm sàn CĐ trở lên sẽ được trường tổ chức thi cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi ÐH, CÐ có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường. Các TS có kết quả thi dưới điểm sàn CĐ sẽ nhận được phiếu báo điểm có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường. TS sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi có dấu đỏ của trường tổ chức thi - bản chính/bản sao có công chứng - theo quy định của từng trường để tham gia đăng ký xét tuyển vào các trường.

Lưu ý khi xét tuyển

Theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2012: các trường ĐH, CĐ không hạn chế số đợt xét tuyển, thời gian mỗi đợt xét tuyển do mỗi trường tự quy định; không quy định điểm trúng tuyển đợt sau cao hơn đợt trước; đồng thời trường xét tuyển có thể nhận giấy chứng nhận kết quả thi bản gốc hoặc bản sao; thời hạn kết thúc việc xét tuyển là ngày 30-11-2012. Như vậy, TS phải hết sức lưu ý trước khi nộp hồ sơ vì thời gian mỗi đợt xét tuyển của mỗi trường là khác nhau và không phải trường nào cũng kết thúc xét tuyển theo đúng hạn cuối Bộ GD&ĐT quy định. Mặt khác, sẽ có trường yêu cầu TS nộp  giấy chứng nhận kết quả thi bản chính và có trường chỉ yêu cầu TS nộp bản sao. Nếu nộp bản sao thì khi trúng tuyển và làm thủ tục nhập học sẽ phải nộp bản gốc có dấu đỏ.

Bên cạnh đó, TS cần tìm hiểu kỹ về: ngành học và trường học đăng ký xét tuyển (mình có sở thích, tính cách, sức khỏe, năng lực phù hợp với ngành đó không, nội dung và chương trình đào tạo, nhu cầu của xã hội về ngành học, học phí, lệ phí, cơ sở vật chất của trường đào tạo, đội ngũ giảng viên, hoạt động hỗ trợ sinh viên, thương hiệu và chất lượng của trường đó...); điểm xét tuyển NV; chỉ tiêu xét tuyển; thủ tục xét tuyển; điểm xét tuyển và điểm trúng tuyển NV2, NV3 các năm trước của trường đó để có sự đánh giá tổng quan về khả năng trúng tuyển của mình. Đây là những yếu tố quan trọng, quyết định đến sự thành công của TS khi tham gia xét tuyển nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ.

THS TRẦN MINH ĐỨC

(Đại học Thủ Dầu Một)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=239
Quay lên trên
X