Nơi nào gian khó nơi đó có thanh niên

Cập nhật: 11-04-2020 | 07:44:34

Tạm gác lại niềm vui, hạnh phúc cá nhân, xung phong vào tuyến đầu chống dịch, họ lànhững đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đang khoát trên mình chiếc áo blouse trắng hay màu áo xanh của chiến sĩ quân đội đang làm nhiệm vụ tại các khu cách ly…

 Các y, bác sĩ trẻ đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly trường Quân sự tỉnh

 Xung phong lên tuyến đầu

Chúng tôi đến khu cách ly tại trường Quân sự tỉnh trong cái nóng oi bức chiều tháng 4. Tại đây, chúng tôi được dịp gặp gỡ và trò chuyện với những chiến sĩ tình nguyện trên mặt trận chống dịch. Họ là những bác sĩ, chiến sĩ trẻ ngày đêm theo dõi sức khỏe, hỗ trợ, chăm sóc người cách ly.

Khoác lên người bộ đồ bảo hộ kín mít với đủ các loại kính, mũ, khẩu trang, tấm kính che mặt… để lên các phòng đo thân nhiệt những người cách ly, chị Trần Thị Quỳnh Trang, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế, nói: “Tụi mình mặc bộ này vào lúc đầu cũng khó chịu nhưng giờ cũng quen rồi”. Trang chia sẻ thêm: “Lúc mới vào đây cơ sở vật chất chưa được trang bị đầy đủ, các vật dụng như quạt máy mới nhất, tốt nhất sẽ được ưu tiên trước cho người cách ly, còn các bác sĩ thì còn gì dùng đó. Đợt trước do có nhiều người cách ly nên nhiều việc phải giải quyết, có những ngày do nhiều việc mà cả ngày quên uống nước, phải dùng những bữa cơm nguội lạnh vì quá giờ ăn. Nhưng hiện tại thì mọi thứ khá ổn, thực sự mình không thấy khó khăn gì, bởi về chuyên môn, tay nghề thì tụi mình đã được đào tạo và chuẩn bị mọi thứ kỹ lưỡng, tinh thần làm việc của anh chị em ở đây cũng thoải mái, người cách ly cũng khá dễ thương. Điều duy nhất chỉ có nhớ nhà thôi, mình ở đây cũng hơn một tháng rồi…”.

Được biết, khi hết thời hạn cách ly, các bác sĩ phải tiếp tục cách ly thêm 15 ngày nữa mới được về nhà. Như vậy, dự kiến đến khoảng giữa tháng 5 các y, bác sĩ ở đây mới được trở về nhà. Nếu không có dịch bệnh, thì trong tháng 4 này bác sĩ Trang sẽ tổ chức đám cưới, nhưng hiện giờ nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là chống dịch nên tạm gác lại mọi thứ, Trang đã xung phong xin được làm nhiệm vụ tại khu cách ly.

Ngoài lực lượng bác sĩ, khu cách ly trường Quân sự tỉnh hiện có 14 cán bộ, chiến sĩ quân đội tình nguyện phục vụ, trong đó có 11 hạ sĩ quan là những ĐVTN lứa tuổi 18, đôi mươi đang thi hành nghĩa vụ quân sự. Trung sĩ Võ Huỳnh Chí Toàn, nói: “Công việc mỗi ngày ở đây của em là hỗ trợ lực lượng bác sĩ và người cách ly. Đối với em, công việc ở đây không có gì vất vả cả, khi Tổ quốc cần thì thanh niên sẵn sàng thôi”. Toàn là chiến sĩ nghĩa vụ quân sự đang làm nhiệm vụ tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, khi có lệnh điều động chiến sĩ hỗ trợ khu cách ly, Toàn đã xung phong tham gia. Mặc dù biết nơi đây có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, nhưng đối với Toàn là thanh niên, là chiến sĩ phải xông pha mọi nơi, dẫu có là nơi nguy hiểm nhất…

Hậu phương vững chắc

Không trực tiếp đóng góp sức trẻ nơi tuyến đầu chống dịch, các ĐVTN, đặc biệt là ĐVTN khối cơ quan - doanh nghiệp đã đóng vai trò là hậu phương vững chắc, hết mình đóng góp, hỗ trợ các vật dụng thiết yếu cho khu cách ly. Theo đó, Đoàn khối đã vận động các cơ sở Đoàn cùng chung tay đóng góp được 7.500 chiếc khẩu trang và 300 chai nước rửa tay sát khuẩn để tặng cho khu cách ly. Số nước rửa tay do chính tay các bạn ĐVTN Đoàn cơ sở Sở Y tế pha chế. Tính từ đầu mùa dịch đến nay, Đoàn cơ sở Sở Y tế đã điều chế hơn 600 lít nước rửa tay và tặng cho các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trong khối đã trực tiếp hỗ trợ vật dụng thiết yếu cho khu cách ly như: Quạt máy, thùng rác, xà bông rửa tay, lương thực - thực phẩm…

Anh Huỳnh Thanh Trà, Bí thư Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, nói: “Thời gian qua các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh đã tích cực chung tay thực hiện đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 bằng nhiều hình thức, như: Ở giai đoạn đầu, ĐVTN tuyên truyền phòng chống dịch bệnh qua mạng xã hội, phát tờ rơi, khẩu trang cho ĐVTN, người dân. Ở giai đoạn tiếp theo, các cơ sở Đoàn tích cực hỗ trợ vật chất, tinh thần cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly. “Thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục là hậu phương vững chắc, hỗ trợ kịp thời cho các khu cách ly thông qua những công trình thanh niên ý nghĩa, thiết thực”, anh Trànói.

 Ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Đợt đầu tiên thực việc chọn bác sĩ làm việc tại khu cách ly, Ban Giám đốc Trung tâm đã chọn những bác sĩ lớn tuổi có kinh nghiệm và chọn đảng viên đi trước vì thực sự rất lo là các bạn ĐVTN sẽ không đảm đương nổi nhiệm vụ và những khó khăn, vất vả. Khi đến đợt tiếp theo, chúng tôi tổ chức họp toàn thể các đoàn viên tại Chi đoàn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, phát động tính tiên phong của các bạn, thật bất ngờ là tại hội trường 100% đoàn viên giơ tay xung phong làm nhiệm vụ tại khu cách ly, mặc dù biết nơi này có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, điều kiện cơ sở vật chất chưa đầy đủ, nhưng tất cả đều không nề hà mà xung phong lên đường. Đặc biệt, có 2 khu cách ly khác biệt nhau về điều kiện, khu cách ly ở Đại Nam với đầy đủ tiện nghi, khu cách ly tại trường Quân sự điều kiện cơ sở vật chất chưa tốt bằng nhưng các bạn lại tranh nhau đến nơi vất vả hơn… Thực sự lâu rồi tôi mới thấy được khí thế của lớp thanh niên trẻ ngày nay, khi có việc xảy ra mới thấy rõ tinh thần xung kích của các bạn trẻ, điều này thật đáng quý…”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên