Nông dân huyện Phú Giáo: Tích cực thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Cập nhật: 11-12-2019 | 08:15:06

 Những năm qua, phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi đã trở thành phong trào nòng cốt của Hội Nông dân huyện Phú Giáo. Phong trào này ngày càng có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần hình thành nên nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đa dạng, phong phú, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

 Mô hình trồng hoa lan của bà Nguyễn Ngọc Diệp, thị trấn Phước Vĩnh. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Theo chân cán bộ Hội Nông dân xã Tam Lập, chúng tôi đến tham quan mô hình kinh tế tổng hợp nuôi cá sặc rằn, nuôi heo, ba ba của nông dân Phùng Văn Thức, xã Tam Lập. Mô hình này đã được ông Thức xây dựng trong suốt 20 năm qua.

Ông Thức quê ở Long An, đến Bình Dương lập nghiệp đã 20 năm. Chia sẻ về mô hình kinh tế của mình, ông cho biết những ngày đầu mới đặt chân đến đây ông trồng cây cao su với diện tích hơn 10 ha. Sau đó, ông được Hội Nông dân huyện hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn khoảng 260 triệu đồng để mở rộng SXKD. Có vốn, ông mạnh dạn đầu tư nuôi cá, nuôi heo. Hội Nông dân huyện còn tạo điều kiện cho ông đi tham quan, học tập mô hình kinh tế của những nông dân sản xuất giỏi ở các địa phương khác. Ông cũng mời những kỹ sư nuôi trồng thủy sản đến nhà để chỉ dẫn kỹ thuật nuôi các loại cá có hiệu quả.

Nhờ vừa làm vừa học hỏi, đến nay mỗi vụ cá ông thu hơn 60 tấn. Ngoài mô hình nuôi cá nước ngọt, ông còn nuôi heo và ba ba, từ đó đã tạo thành mô hình chăn nuôi phức hợp. Hàng năm, mô hình này mang lại cho ông doanh thu gần tỷ đồng.

Ngoài ông Thức, từ phong trào thi đua nông dân SXKD giỏi, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu. Có thể kể đến như mô hình trồng hoa lan, làm cá khô sặc rằn của bà Nguyễn Ngọc Diệp, thị trấn Phước Vĩnh; mô hình nuôi chim yến, nuôi nhím, kinh doanh cửa hàng phân bón của ông Nguyễn Hoàng Hiếu, xã An Long…

Từ phong trào này, hàng năm có hàng chục nông dân trong huyện đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi cấp Trung ương, hàng ngàn nông dân đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi cấp tỉnh… Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều hộ nông dân thành lập được các mô hình kinh tế có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng tỷ, tạo việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương và có thu nhập hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

Với sự triển khai quyết liệt và sự hỗ trợ tích cực của các cấp Hội Nông dân, thời gian qua phong trào thi đua nông dân SXKD giỏi ở Phú Giáo đã thu hút đông đảo hội viên nông dân trên địa bàn tham gia. Qua đó đã góp phần đưa hoạt động sản xuất nông nghiệp của huyện phát triển ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là phát triển mạnh mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ.

 Ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, cho biết hàng năm, để thúc đẩy phong trào thi đua nông dân SXKD giỏi ngày càng phát triển, hội thường xuyên phối hợp tổ chức các hội thảo, lớp tập huấn cho nông dân về kỹ thuật sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phòng trừ bệnh trên cây cao su, phòng trị bệnh trên trâu, bò, heo… Bên cạnh đó, hội phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Dịch vụ hỗ trợ nông dân tỉnh tổ chức các lớp dạy nghề, kỹ thuật trồng rau mầm, nấm, chăn nuôi, thú y… Hội cũng tích cực tạo nhiều nguồn vốn để hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo; vận động các công ty, xí nghiệp, đại lý, hộ khá giàu hỗ trợ vốn, cây, con giống, công lao động… cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên