TX.Tân Uyên: Phát huy tiềm năng các xã lên phường

Cập nhật: 11-12-2019 | 07:54:07

Bộ Nội vụ vừa chấp nhận đề án 4 xã của TX.Tân Uyên (gồm Vĩnh Tân, Hội Nghĩa, Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp), tỉnh Bình Dương lên phường. Việc lên phường mở ra nhiều cơ hội để thị xã nói chung, các xã được lên phường nói riêng phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

 Tuyến đường đi qua trung tâm xã Phú Chánh. Ảnh: TIỂU MY

 Thêm động lực phát triển

Ông Nguyễn Tấn Thi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Chánh, cho biết địa phương rất phấn khởi trước thông tin Bộ Nội vụ đã đồng ý thông qua Đề án thành lập 4 phường Vĩnh Tân, Hội Nghĩa, Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp. “Với Phú Chánh đây là một sự kiện lớn. Thành quả này là sự nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Chánh. Dù trước mắt còn không ít khó khăn nhưng xã quyết tâm đạt được mục tiêu đã đề ra”, ông Thi nói.

Xã Phú Chánh nằm sát thành phố mới Bình Dương, gần các khu công nghiệp. Hiện nay, kinh tế của xã phát triển theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Trên địa bàn xã có Cụm công nghiệp Phú Chánh 1 với 30 công ty đang hoạt động. Xã có 1 chợ và 487 cơ sở, hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Bên cạnh đó, Phú Chánh được tỉnh, thị xã đầu tư hạ tầng đồng bộ, riêng các tuyến đường chính được đầu tư mở rộng. Địa phương cũng đã duy tu, sửa chữa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Công tác quản lý đô thị, nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn cũng chuyển biến rõ nét, đô thị hóa nhanh. Việc thành lập phường Phú Chánh phù hợp với quá trình phát triển đô thị của TX.Tân Uyên.

Anh Vũ Thông Hiệp, Trưởng phòng Nhân sự Công ty May Hungkil, Cụm công nghiệp Phú Chánh 1, cho biết công ty mới chuyển về đây được 1 năm. Thời gian qua, công ty nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ địa phương. Xã rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường trong sản xuất và hướng dẫn công ty thực hiện tốt công tác này. Khi lên phường, lãnh đạo công ty tin tưởng địa phương sẽ tạo điều kiện tốt hơn nữa để công ty phát triển lâu dài tại đây.

Tại xã Hội Nghĩa, chị Nguyễn Thị Phương, người dân trong xã phấn khởi cho biết chị rất mừng vì điều kiện trường học, y tế tại đây được quan tâm chu đáo. Địa phương được cấp trên đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng, đường sá... Dù vậy, chị cũng băn khoăn khi lên phương sẽ khiến giá đất tăng cao gây ra những khó khăn nhất định cho địa phương và người dân. Chị mong muốn chính quyền địa phương có chính sách để giá đất không tăng quá cao so với thu nhập của người dân.

Xã Hội Nghĩa có lợi thế là nằm cạnh KCN Nam Tân Uyên, có đường giao thông lớn đi qua (ĐT746) nên những năm gần đây tỷ trọng thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của xã tăng cao và ổn định. Thu nhập của người dân trong xã ngày một nâng cao, doanh nghiệp trên địa bàn sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần giúp địa phương hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra hàng năm.

Hiện trên địa bàn xã Hội Nghĩacó 68 doanh nghiệp đang hoạt động với nhiều ngành nghề. Toàn xã có 2 chợ và hơn 1.570 cơ sở, hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động. Mật độ dân cư tập trung cao, nguồn thu từ phi nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn thu ngân sách địa phương. Bên cạnh các tuyến đường giao thông chính như ĐT746, ĐT747 đi qua được đầu tư mở rộng, đường giao thông nông thôn cũng được địa phương đầu tư hoàn thiện. Nhờ đó, bộ mặt đô thị của xã được chỉnh trang và cải thiện đáng kể, đây là yếu tố thuận lợi để xã phát triển lên phường.

Người dân hưởng thụ nhiều dịch vụ tiện ích

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, khẳng định việc 4 xã lên phường sẽ phát huy tối đa những tiềm năng và lợi thế hiện có, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế cho địa phương. Qua đó giúp địa phương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hỗ trợ phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ và đô thị hóa, đồng thời là động lực để phát triển kinh tế các xã, phường trong thị xã.

Trong đề án xây dựng xã lên phường, nhiều tiêu chí về hạ tầng, cơ cấu kinh tế, về giáo dục, thiết chế văn hóa, môi trường… được các cấp xem xét và đánh giá rất kỹ. Trước khi được xem xét lên phường, các xã của thị xã đã phải hoàn thiện các điều kiện đó. Đặc biệt, vấn đề an sinh xã hội như điện, nước, trường học, trạm y tế, hạ tầng giao thông, thủ tục hành chính, môi trường, các thiết chế văn hóa... đã được địa phương đầu tư tốt hơn. Chính vì thế chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây được nâng lên.

Tuy nhiên, khi lên phường, một số loại phí khác cũng tăng như phí rác, học phí... tăng, nhưng mức tăng không đáng kể, không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân, trong khi có rất nhiều tiện ích người dân được hưởng thụ khi xã lên phường.

Ông Đoàn Hồng Tươi cho biết thêm trước mắt, để tránh xáo trộn trong việc phải điều chỉnh một số giấy tờ hành chính của người dân và doanh nghiệp, UBND thị xã sẽ chỉ đạo các địa phương phối hợp cùng các ngành thực hiện từng bước, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên