Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Tập trung triển khai nhiều giải pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động

Cập nhật: 19-06-2023 | 08:45:07

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 với chủ đề: “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” đã diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh.

 Trong Tháng hành động về ATVSLĐ, BCĐ ATVSLĐ tỉnh tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATVSLĐ - PCCN . Ảnh: QUANG TÁM

 - Thưa ông, thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023, các cấp, các ngành, cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD), các đơn vị, doanh nghiệp (DN)… phải tuân theo những yêu cầu và nội dung gì?

- Các đơn vị lập kế hoạch, nội dung, kinh phí tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 phù hợp với đặc thù SXKD của đơn vị bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm như sau: Rà soát xây dựng, bổ sung các quy trình, biện pháp làm việc an toàn, phòng chống cháy nổ (PCCN) tại các bộ phận, phân xưởng; tự kiểm tra, rà soát, đánh giá rủi ro về an toàn đối với các máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể về ATVSLĐ - PCCN để phòng ngừa, kiểm soát các nguy cơ rủi ro, tai nạn, bảo đảm ATVSLĐ - PCCN tại nơi làm việc.

Các đơn vị tổ chức thông tin tuyên truyền, phát động các phong trào thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN tại đơn vị; tăng cường các hoạt động truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, truyền thanh nội bộ để thông tin, tuyên truyền các chế độ, chính sách, các nguyên nhân, nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ…; tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp…

- Trong thời gian trước, trong và sau phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023, BCĐ ATVSLĐ tỉnh có những chuỗi hoạt động thiết thực nào, thưa ông?

- BCĐ đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn về ATVSLĐ - PCCN; tổ chức hướng dẫn thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở có nguy hiểm cao về cháy nổ trên địa bàn tỉnh. BCĐ cũng đã thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ - PCCN tại các DN, cơ sở SXKD; thăm hỏi, động viên một số nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp, thăm DN, cơ sở SXKD điển hình thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN; tổ chức các hội thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ - PCCN…

- Thời gian qua, công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác ATVSLĐ vẫn còn một số hạn chế. Qua các đợt kiểm tra, đánh giá, BCĐ ATVSLĐ tỉnh có những giải pháp tháo gỡ nào nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, thưa ông?

- Những năm gần đây, công tác bảo đảm ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần giảm thiểu số vụ TNLĐ, xây dựng đội ngũ lao động làm việc chuyên nghiệp và đạt năng suất cao. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn số ít DN, người dân, người lao động chưa quan tâm, chú trọng thực hiện tốt công tác này nên vẫn còn xảy ra các vụ TNLĐ từ nhẹ đến chết người, các vụ cháy nổ trên địa bàn tỉnh. BCĐ cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý những vi phạm giúp cho người dân, cơ quan, DN thấy được sự cần thiết phải thực hiện các quy định về ATVSLĐ trong hoạt động SXKD để từ đó thực hiện công tác này tốt hơn.

- Thưa ông, để Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 thực sự ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, BCĐ ATVSLĐ có những chỉ đạo nào để các ngành, địa phương, đơn vị, DN… triển khai thực hiện tốt trong thời gian tới?

- Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay là rất phù hợp trong bối cảnh cả nước đang chủ động, tích cực xây dựng các quy trình, biện pháp làm việc an toàn, cải thiện điều kiện làm việc và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Bên cạnh nhiều biện pháp quan trọng được đưa ra, thời gian tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATVSLĐ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong quá trình hoạt động SXKD.

Sở tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các DN, cơ sở rà soát, xây dựng các quy trình, biện pháp làm việc an toàn, thực hiện việc đánh giá rủi ro ở nơi làm việc, biện pháp phòng cháy chữa cháy; nâng cao ý thức, nhận thức, kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động nhằm ngăn chặn các vụ TNLĐ, cháy nổ xảy ra; đồng thời xử lý nghiêm minh đối với các vi phạm pháp luật về ATVSLĐ - PCCN.

- Xin cám ơn ông!

 BCĐ ATVSLĐ tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn về ATVSLĐ - PCCN; tổ chức hướng dẫn thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở có nguy hiểm cao về cháy nổ trên địa bàn tỉnh. BCĐ cũng đã thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ - PCCN tại các DN, cơ sở SXKD; thăm hỏi, động viên một số nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, thăm DN, cơ sở SXKD điển hình thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN...

TƯỜNG VY - N.TRÃI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên