Phải quyết liệt cải cách bộ máy hành chính

Cập nhật: 01-11-2017 | 08:16:13

Sau Hội nghị lần thứ 6 khóa XII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa ban hành 4 nghị quyết quan trọng. Trong đó Nghị quyết 19-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập” đang được dư luận xã hội quan tâm.

Nghị quyết 19-NQ/TW đã thẳng thắn nhìn nhận và đánh giá tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập có nhiều tồn tại, yếu kém.

Công tác đổi mới hệ thống tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập còn chậm. Bộ máy hành chính Nhà nước còn quá nhiều tầng nấc, hoạt động kém hiệu quả, chức năng nhiệm vụ của nhiều cơ quan chồng lấn nhau. Chi tiêu ngân sách Nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập còn quá lớn. Cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa hợp lý, chất lượng chưa cao, năng suất lao động thấp. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước còn hạn chế.

Đã quá lâu chúng ta không mạnh mẽ đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức, viên chức làm việc không hiệu quả. Bên cạnh đó, đến nay chúng ta cũng chưa có những bộ tiêu chí thực sự để đánh giá, sàng lọc cán bộ; quyết tâm của các cấp Đảng ủy, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu chưa cao khiến không đạt được mục tiêu tinh giản biên chế. Những hạn chế, yếu kém nêu trên chủ yếu do nguyên nhân chủ quan. Nhiều cấp ủy Đảng, lãnh đạo và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận thức chưa đầy đủ, thiếu quyết tâm chính trị, thiếu quyết liệt và đồng bộ trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện đổi mới, sắp xếp lại, quản lý biên chế các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV đang diễn ra, Quốc hội vừa dành trọn một ngày để thảo luận Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2016. Theo đó, kết quả giám sát của Quốc hội nêu trong báo cáo tại phiên thảo luận đã gióng lên hồi chuông báo động. Thực tế đó nếu không quyết tâm, quyết liệt xử lý triệt để tinh gọn, tinh giản thì bộ máy hành chính Nhà nước sẽ ngày càng phình ra.

Vì vậy, việc đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm ưu tiên hàng đầu, vừa cấp bách, vừa lâu dài. Sự quyết liệt và nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện mục tiêu tổng quát của Nghị quyết 19-NQ/TW là “Đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả… Giảm mạnh đầu mối, khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải và trùng lắp; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức…”.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=642
Quay lên trên