Phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh: Huy động các mô hình tự quản vào cuộc

Cập nhật: 10-08-2021 | 08:58:28

Khi dịch bệnh lần thứ 4 bùng phát, các tổ tự quản là “cánh tay nối dài” trong công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19. Không quản ngày đêm, họ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng trực chốt kiểm soát; tuyên truyền, vận động, giám sát, nhắc nhở người dân thực hiện các quy định, góp phần kiềm chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.


Các lực lượng được huy động tham gia trực ở các chốt kiểm soát để chung tay phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TP.Dĩ An. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Giữ vững vùng an toàn

Những ngày này không còn tình trạng hẻm này thông qua hẻm kia để mọi người tự do đi lại, thay vào đó là những hàng dây được tự giăng với khẩu hiệu “Bảo vệ vùng xanh (vùng chưa có dịch bệnh Covid-19)”. Ông Dương Văn Trí, Tổ trưởng Tổ 113 khu phố 8, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một cho biết để người dân trong tổ được an toàn, việc trước tiên là nhắc nhở người dân hạn chế đi lại, nhà nào ở yên nhà nấy. Tất cả mọi nhà đều tuân thủ tốt các quy định về PCDB và cùng phối hợp với các thành viên tổ dân phố quản lý tốt tổ của mình; tự mình thiết lập vùng an toàn trong mùa dịch bệnh.

“Nếu trước đây các tổ tự quản làm công tác giữ gìn, ổn định an ninh trật tự (ANTT) trong khu phố thì khi dịch bệnh bùng phát, mỗi thành viên của tổ tự quản cũng là thành viên của tổ an toàn Covid. Mỗi tổ phụ trách từ 30 - 50 hộ gia đình và được hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ để hoạt động được hiệu quả. Tổ an toàn Covid thường xuyên kết hợp với lực lượng dân quân đi tuần tra, phát phiếu đi chợ, giải thích, nhắc nhở cư dân thực hiện nghiêm các biện pháp PCDB, như: Đeo khẩu trang; không tập trung đông người, giữ vệ sinh, rửa tay thường xuyên; rà soát những người lạ từ nơi khác đến”.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết trong đợt dịch bệnh bùng phát này, những mô hình tự quản ở các cấp đã có những cách làm sáng tạo, linh hoạt góp phần cùng tổ Covid cộng đồng hoạt động rất hiệu quả, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đây là sự đồng lòng của các cấp, các ngành và nhân dân để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh…

Không chỉ các mô hình tổ tự quản tại khu phố phát huy hiệu quả trong công tác PCDB mà mô hình khu nhà trọ tự quản cũng tuân thủ tốt các quy định để nhân rộng “vùng xanh” - vùng an toàn, đem lại sự yên tâm cho người ở trọ. Ông Nguyễn Văn Hồng, chủ nhà trọ ở phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, cho biết trước đó dãy trọ của ông có một người mắc Covid-19 nên những phòng trọ quanh đó lo sợ, thậm chí có người chuyển phòng vì sợ lây nhiễm. Sau khi nắm tình hình, ông đã bố trí lại các phòng, thực hiện phun khử khuẩn, tặng nước sát khuẩn, khẩu trang và nhu yếu phẩm cho các phòng; dặn dò mọi người không ra khỏi phòng khi không có việc cần thiết. Nhờ quản lý chặt cũng như ý thức tuân thủ của những người ở trọ tốt nên không có tình trạng lây nhiễm. Theo ông Hồng, để “vùng xanh” được mở rộng thì mỗi người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định PCDB. Bảo vệ và giữ được “vùng xanh” sẽ là chìa khóa chống dịch thành công, mang lại cuộc sống bình yên cho mọi người.

Trong thời điểm này, mỗi người đều có thể trở thành một “chiến sĩ” trên mặt trận PCDB. Đó là những cô, chị trong hội phụ nữ tham gia tuyên truyền, phát quà; những cựu chiến binh (CCB) tham gia trực chốt kiểm soát, những bạn đoàn viên hỗ trợ các khu cách ly... Ông Phạm Tường Liêm, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, Hội CCB tỉnh cũng đã thành lập các tổ tự quản tại khu phố và tích cực tham gia vào công tác PCDB. Đến nay, có 350 hội viên CCB tham gia trực các chốt kiểm soát; tham gia tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân và cùng người dân giữ vững “vùng xanh”, mở rộng “vùng xanh”. Hơn 1.000 hội viên CCB tham gia tổ Covid cộng đồng tại 86 xã, phường, thị trấn. Những thành viên này thường xuyên nhắc nhở người dân phải khai báo y tế, đặc biệt là thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong công tác PCDB.

Tiếp tục phát huy thế mạnh

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều mô hình tự quản được xây dựng và đã phát huy được hiệu quả, được các cấp đánh giá cao, người dân hưởng ứng tích cực. Các mô hình tự quản, các tổ chức quần chúng tự nguyện tham gia phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT từng bước được củng cố và đi vào hoạt động nề nếp hơn. Những ngày này thì các thành viên của những mô hình này lại tham gia vào công tác PCDB.

Theo lãnh đạo Hội CCB tỉnh, đến nay có 350 hội viên CCB tham gia trực các chốt kiểm soát; tham gia tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân và cùng người dân giữ vững “vùng xanh”, mở rộng “vùng xanh”. Hơn 1.000 hội viên CCB tham gia tổ Covid cộng đồng tại 86 xã, phường, thị trấn. Những thành viên này thường xuyên nhắc nhở người dân phải khai báo y tế, đặc biệt là thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong công tác PCDB.

Hiện trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 187 “Câu lạc bộ (CLB) chủ nhà trọ tự quản về ANTT” với 5.158 thành viên; 188 “CLB chi hội thanh niên nhà trọ” với 4.965 thành viên; 203 “CLB nữ chủ nhà trọ” với 8.174 thành viên... Thời điểm hiện nay, các địa phương đã huy động sức mạnh của các mô hình này, trước tiên có thể kể đến mô hình CLB chủ nhà trọ. Đây là cánh tay nối dài giúp công an cơ sở trong việc quản lý địa bàn, quản lý đối tượng và giữ gìn ANTT trong các khu nhà trọ cũng như tuyên truyền pháp luật đến người ở trọ.

Trung tá Tạ Quốc Toản, Trưởng Công an phường Bình Hòa, TP.Thuận An cho biết những ngày qua, ngoài lực lượng công an và các ngành khác căng mình trong công tác PCDB thì những thành viên trong CLB chủ nhà trọ cũng đã hăng hái tham gia. Cụ thể là một số chủ nhà trọ sau khi phát hiện người ở trọ của mình có dấu hiệu ho, sốt thì gọi điện báo công an hoặc y tế phường. Sau khi nhận được tin báo, ngay lập tức lực lượng đến ngay khu trọ để đưa người nghi ngờ mắc bệnh đi xét nghiệm. Ngoài ra, đối với một số trường hợp đang trong thời gian cách ly tại nhà trọ, các thành viên trong CLB chủ nhà trọ cũng phối hợp giám sát nhằm bảo đảm công tác PCDB. Theo Trung tá Toản, phường Bình Hòa có số lượng nhà trọ khá lớn đáp ứng nhu cầu cho người ở trọ trên địa bàn, vì thế những ngày qua công an địa phương nói chung và các lực lượng khác nói riêng chịu nhiều áp lực về công tác giữ gìn ANTT, trực chốt kiểm soát, hỗ trợ công tác PCDB, tuy nhiên nhờ sự tham gia của các thành viên CLB chủ nhà trọ nên các anh được chia lửa phần nào.

Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Kim Sơn, Trưởng Công an phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên cho biết hiện trên địa bàn có hơn 11.000 phòng trọ phục vụ nhu cầu lưu trú của hơn 24.000 người lao động tạm trú. Thực hiện tinh thần “ai ở đâu ở yên đấy”, địa phương luôn tạo điều kiện tốt nhất cho người ở trọ, tuy nhiên cũng tại đây phát sinh nhiều vấn đề, đó là tình hình ANTT cũng như công tác PCDB. Trước tình hình trên, cùng các lực lượng khác, nhiều chủ nhà trọ đã mạnh dạn tham gia PCDB với các phần việc cụ thể như tuyên truyền quy định về PCDB, hỗ trợ giám sát những người đang trong thời gian cách ly tại nơi ở. “Đối với các trường hợp F0 triệu chứng nhẹ hoặc F0 mà chưa được xét nghiệm PCR và đang ở tại phòng trọ, những chủ nhà trọ cũng hỗ trợ cơ quan chức năng địa phương giám sát, kịp thời báo cho lực lượng chức năng khi phát sinh tình huống bất ngờ”, Trung tá Sơn cho biết.

Những ngày qua, theo khi nhận của P.V, khi cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc nhằm từng bước đẩy lùi dịch bệnh thì các mô hình tự quản đã có những cách làm, phần việc phù hợp với đặc điểm, tình hình của mình. Hy vọng rằng với sự đồng lòng, chung sức như vậy thì dịch bệnh sẽ sớm được khống chế để cuộc sống mau trở lại trạng thái bình thường mới...

 T.PHƯƠNG - QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=377
Quay lên trên